Từ ngày 7/3/2015 đến ngày 15/3/2015, Tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức 3 buổi sinh hoạt Giờ học lịch sử với các chủ đề: “Việt Nam thời kỳ tiền sử”; “Việt Nam thời kỳ dựng nước đầu tiên” và “Lịch sử Việt Nam thời kỳ triều Lý”. Với sự tham gia của 110 em học sinh đến từ các nhóm gia đình trên địa bàn Hà Nội.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã phối hợp với một số nhóm gia đình trên địa bàn Hà Nội tổ chức cho các em học sinh từ khối lớp 1 đến khối lớp 5 tham gia những buổi sinh hoạt ngoại khóa để giúp các em có thể hiểu hơn về lịch sử Việt Nam từ thời kỳ tiền sử (nguyên thủy) đến thời Lý.
Sau khoảng 1 tiếng thăm quan hệ thống trưng bày tại cơ sở 1, Tràng Tiền - Hoàn Kiếm - Hà Nội. Thông qua những hiện vật được trưng bày tại bảo tàng, các em học sinh được cung cấp những kiến thức cơ bản về tiến trình lịch sử Việt Nam từ thời tiền sử đến thời kỳ dựng nước đầu tiên - Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc và cuối cùng là tìm hiểu về triều Lý.
Sau khi thăm quan, các em tiếp tục được tham gia 2 phần chơi vô cùng hấp dẫn tại cơ sở 2 của Bảo tàng (25 Tông Đản - Hoàn Kiếm - Hà Nội) bao gồm các hoạt động trải nghiệm thông qua các trò chơi trí tuệ kết hợp với trò chơi thể chất.
Phần thứ nhất: “Theo dòng lịch sử”, với những câu hỏi xoay quanh nội dung trưng bày mà các em vừa được thăm quan trên hệ thống. Qua đó giúp các em ôn lại những kiến thức về sự hình thành và phát triển của xã hội loài người, cơ sở vật chất hình thành nhà nước Văn Lang - Âu Lạc cũng như triều Lý gắn với mảnh đất Thăng Long Hà Nội - nghìn năm văn hiến….
Hình thức chơi chia làm 2 đội, mang tên đội Hoa Lư và đội Thăng Long, mỗi đội gồm 5 bạn chơi, các đội được lần lượt trả lời các câu hỏi từ 1 đến 10 bằng cách viết đáp án ra bảng. Nếu đội nào trả lời đúng và được điểm số cao hơn sẽ là đội thắng cuộc. Trong tiếng reo hò, cổ vũ của các bạn cổ động viên, cả hai đội đã nhanh chóng hoàn thành phần chơi của mình. Mặc dù với đội hình lớn hơn nhưng đội Hoa Lư chỉ giành được 4/10 câu trả lời đúng, ngược lại đội Thăng Long giành được 6/10 câu trả lời đúng và là đội thắng cuộc trong phần thi này.
Phần thứ hai: là các hoạt động chơi thể chất đòi hỏi ở các em sự khéo léo cũng như nhanh nhẹn và phải có sức khỏe tốt. Trong mỗi buổi tổ chức chương trình, các cán bộ Phòng Giáo dục, Công chúng luôn cố gắng hết sức để tạo ra những trò chơi mới, hay trò chơi gắn với nội dung mới mang ý nghĩa lịch sử phù hợp với chủ đề của buổi học để các em không chỉ được tham gia trò chơi mà còn được trải nghiệm thông qua các sự kiện hay nhân vật lịch sử. Vì vậy, một số trò chơi tuy quen thuộc nhưng vẫn thực sự vui nhộn và không kém phần hấp dẫn như: kéo co, nhảy bao bố, bịt mắt cõng nhau… với hình thức chơi theo đội nhằm mục đích tạo cho các em có một sân chơi lành mạnh, đồng thời thể hiện tinh thần đoàn kết, tính cạnh tranh, ganh đua cao ở mỗi đội.
3 buổi Giờ học lịch sử đã khép lại trong sự tiếc nuối của những người làm chương trình, các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh. Một số phụ huynh khi giao lưu, trao đổi với các cán bộ tổ chức chương trình đều nói rằng: chúng tôi cảm thấy rất vui khi tận mắt nhìn các con vừa được học, vừa được chơi lại vừa được nhận những phần quà rất ý nghĩa của chương trình. Qua đó giúp các con trưởng thành hơn, tự tin hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống…”. Còn các em học sinh thì bày tỏ mong muốn: các thầy cô bên phía bảo tàng sẽ tổ chức nhiều chương trình hơn nữa để các em tiếp tục được đến tham gia, đặc biệt là được chơi các hoạt động thể chất. Bởi thông qua những hoạt động chơi này bọn em có cơ hội được thể hiện hết sức mình, được rèn luyện cho chính bản thân sự nặng động sáng tạo hơn nữa. Một số em lại rất hồn nhiên hỏi: “ cô ơi bao giờ bọn con lại được đến bảo tàng học tiếp ạ? Con sẽ đem phần thưởng về và kể cho em của con nghe về buổi học hôm nay…” hay có những em lại thể hiện mong muốn rằng: “ Cô ơi hôm nay con được tặng cốc màu đỏ, lần sau cô nhớ khi con trả lời đúng cô phải tặng cốc cho con nhưng phải là cốc màu đỏ để con mang về cho em Gấu của con nữa nhé”... Bên cạnh đó, còn rất nhiều những lời tâm sự thể hiện những mong muốn của các em tưởng chừng như đơn giản nhưng đó lại là động lực để chúng tôi cố gắng hơn nữa…
Đối với chúng tôi, những người làm chương trình luôn cố gắng hết sức để tạo ra cho các em một sân chơi bổ ích “vừa chơi vừa học, vừa học vừa dung dưỡng tinh thần”. Hy vọng rằng thông qua những buổi học tại bảo tàng sẽ là hành trang giúp các em tiếp thu tốt những bài học lịch sử trên giảng đường và dần nhận thức được những giá trị của những di sản cha ông để lại!!!
Một số hình ảnh hoạt động chơi từ ngày 7/3 đến ngày 15/3/2015:
Phương Trinh (Phòng GDCC)