Thứ Hai, 10/02/2025
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

12/08/2014 15:01 4025
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
Là một bảo tàng lớn của đất nước, có bề dày hơn nửa thế kỷ hoạt động, Bảo tàng Lịch sử quốc gia được ngợi ca là một trong những bảo tàng gặt hái được nhiều thành công nhất trên các phương diện nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, sáng tạo và vận hành thành công nhiều hình thức văn hóa - giáo dục, nhằm tối ưu hóa chức năng giáo dục của bảo tàng; góp phần khẳng định bảo tàng là nhân tố quan trọng của sự phát triển con người, tiềm năng sáng tạo của con người, hình thành những khuynh hướng giá trị, đạo đức, thế giới quan, trước hết dựa trên lĩnh vực cảm xúc, liên quan đến các quá trình xã hội, văn hóa chung diễn ra trong nước và trên thế giới.

Bảo tàng có sứ mệnh tham gia vào quá trình giảng dạy, giáo dục và sứ mạng đó trước hết được dựa trên việc nhận thức cảm xúc nguồn tư liệu ban đầu được trưng bày trong bảo tàng. Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” là một trong những hình thức sáng tạo trong hoạt động giáo dục của Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Ra đời trong bối cảnh việc dạy cũng như việc học lịch sử của học sinh các cấp học phổ thông đang nổi cộm nhiều vấn đề “nhức nhối” khiến cả xã hội phải quan tâm. Nhiều năm nay, bộ môn lịch sử chỉ được coi như môn học phụ xếp sau các bộ môn Văn, Toán, Lý, Hóa và Ngoại Ngữ; mỗi tuần chỉ có một tiết học, trong khi đó sách giáo khoa lại nặng nề, nhiều số liệu, nhiều sự kiện, nhiều nhân vật học sinh không thể đọc hết, nhớ hết, tất cả đều lệ thuộc vào nội dung thầy, cô giáo đọc cho chép trên lớp, học sinh mất hết tính chủ động, sáng tạo trong học tập, còn thầy cô giáo thì cố “chạy” cho hết chương trình, không mấy người quan tâm tới việc đổi mới phương pháp dạy học. Vì không được coi là môn học chính mà chỉ là môn học phụ, do vậy việc nhiều học sinh học đối phó hoặc không thích học môn lịch sử cũng là điều dễ hiểu nhưng sự thật là: “Không phải các em chán học môn lịch sử hay nói rộng hơn là các em thờ ơ với lịch sử dân tộc mà nguyên nhân chính là các em chưa tìm thấy sự hứng thú, niềm yêu thích đối với môn học này”; rồi tác động của cơ chế thị trường, tâm lý kiếm việc làm, cho nên đa số các học sinh có học lực khá, giỏi đều đăng ký thi vào các khối A, B.

Rất ít học sinh khá giỏi thi vào khối C, từ đó dẫn đến hệ quả: điểm thi môn lịch sử vào các trường cao đẳng, đại học quá thấp, có năm điểm 0 của môn này chiếm trên, dưới 70%. Trước thực trạng đó, hai đơn vị là Bảo tàng Cách mạng Việt Nam (nay là Bảo tàng Lịch sử quốc gia) và Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, đã chủ động phối hợp tạo lập Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”, coi nó như là mô hình giao tiếp hiện đại của Bảo tàng, tạo điều kiện cho không gian văn hóa bảo tàng là “diễn đàn” của các hình thức giao tiếp rất khác nhau với công chúng; tạo điều kiện tối ưu cho các cuộc giao tiếp không hình thức của những người cùng ý tưởng và giúp phát triển sức sáng tạo khoa học, nghệ thuật, kỹ thuật của các hội viên có tính đến thiên hướng cá nhân; là sân chơi bổ ích “Học mà chơi, chơi mà học”, “là nơi để các em học sinh không chỉ học lịch sử, mà còn là nơi giao lưu, học hỏi những kiến thức các em được học trong nhà trường với những hiện vật trưng bày trong bảo tàng giúp các em hiểu đúng lịch sử và từ đó thêm yêu lịch sử”, thực hiện được lời Bác Hồ đã dạy “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Đối tượng ban đầu của Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” là học sinh các trường Tiểu học, rồi Trung học cơ sở, nay đã mở rộng tới các trường Trung học phổ thông và sinh viên một số trường đại học. Sau hơn 7 năm hoạt động và tổ chức nhiều chủ đề bổ ích, Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” đã trở thành địa chỉ hấp dẫn không chỉ của các em học sinh phổ thông ở Thủ đô, mà cả các địa phương nữa. Mô hình này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao vai trò của Bảo tàng Lịch sử quốc gia, của Hội khoa học lịch sử Việt Nam, của Ban giám hiệu các trường và Phòng Giáo dục - Công chúng: Đã có nhiều cố gắng trong việc thành lập và tổ chức hoạt động của Câu lạc bộ trong thời gian qua nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử trong nhà trường phổ thông. Chúng tôi xin đưa ra một vài cảm nghĩ của cô và trò sau buổi sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”.

Đó là ý kiến của Thạc sỹ Nguyễn Kim Dung, giáo viên dạy môn Lịch sử Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam nói rằng: “Câu lạc bộ đã thổi vào trường Amsterdam chúng tôi một luồng sinh khí thật mới mẻ, thật diệu kì… Đối với chúng tôi, việc được tổ chức cho các em học sinh tham gia Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” đã tạo nên bước chuyển biến mới trong phương pháp dạy học lịch sử; đồng thời Câu lạc bộ cũng đã tiếp thêm cho chúng tôi lòng nhiệt huyết và niềm hy vọng cho bộ môn của mình”. Em Tạ Quốc Anh, học sinh Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Hà Nội), có cảm nhận: “… Chúng em tin rằng hình thức học lịch sử tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam (nay là Bảo tàng Lịch sử quốc gia) như thế này chắc chắn sẽ đem lại cho chúng em nhiều điều thú vị, tạo ra “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và hứa sẽ cố gắng để vừa học giỏi các môn học, vừa am hiểu tường tận lịch sử dân tộc, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước”. Em Nguyễn Lê Minh Anh học sinh lớp 7G Trường THCS Marie Cuirie lại có nhận xét:“Sau khi tham gia buổi tọa đàm Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” với chủ đề “Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23 tháng 11 năm 2008”, chúng em đã được hiểu biết thêm về những Di sản văn hóa Việt Nam đã được tổ chức UNESCO công nhận và đã trở thành Di sản của thế giới. Qua buổi tham dự này, em còn nhớ mãi câu nói của PGS.TS. Phạm Xanh: “Di sản còn thì kí ức còn, kí ức còn thì dân tộc này mới còn”. Và nếu những di sản ấy, kí ức ấy còn thì dân tộc ta sẽ mãi mãi trường tồn. Chắc chắn em và những người bạn tham gia buổi tọa đàm hôm nay sẽ càng cảm thấy yêu mến đất nước Việt Nam kỳ diệu, anh hùng của chúng ta!”...

Từ những nhận xét, đánh giá, cảm nhận của cơ quan quản lý giáo dục, của các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy bộ môn lịch sử, của chính các em học sinh được trực tiếp tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và của các bậc phụ huynh, không chỉ ủng hộ, mà còn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho con cháu mình tham gia tích cực các chủ để mà Câu lạc bộ đã tổ chức. Chúng tôi nhận ra rằng mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” là hình thức giáo dục, sân chơi thật sự bổ ích đã giúp cho các em học sinh thích thú hơn, có ý thức hơn trong việc học tập môn Lịch sử. Nỗi “ám ảnh” về những con số, những sự kiện nặng nề, khô khan dường như tan biến trong đầu các em. Hiện tại Phòng Giáo dục Công đã và đang triển khai, nhân rộng mô hình tới nhiều trường, nhiều địa phương và tiếp tục tiến hành xây dựng hệ thống nội dung các chủ đề, tiểu chủ đề cho từng tháng/quí, làm việc với Ban giám hiệu các trường lên kế hoạch thực hiện.

Với những công việc mà Phòng Giáo dục - Công chúng đã làm trong nhiều năm qua, chắc chắn mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” này sẽ ngày càng được tiếp tục phát triển, tỏa sáng.

Sinh hoạt Câu lạc bộ "Em yêu lịch sử" tại Bảo tàng Tôn Đức Thắng,T.P. Hồ Chí Minh, ngày 28/4/2014.

Sinh hoạt Câu lạc bộ "Em yêu lịch sử" tại Bảo tàng Tiền Giang, Thành phố Mỹ Tho, ngày 30/4/2014.

Vẽ tranh "Côn Đảo quê em" tại Ban quản lý Di tích Côn Đảo, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tháng 7/2013.

ThS. Nguyễn Kim Thành (Phòng GDCC).

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Chia sẻ:

Bài viết khác

Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” với chủ đề “Biển đảo Việt Nam”

Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” với chủ đề “Biển đảo Việt Nam”

  • 02/07/2014 14:32
  • 3564

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, qua truyền thuyết về Lạc Long Quân và Âu cơ dẫn 50 người con xuống biển, 50 người con lên non cho thấy từ xa xưa, tổ tiên ta không chỉ sinh sống trên đất liền mà còn gắn bó với biển khơi.