Chủ Nhật, 02/10/2022
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

17/01/2014 10:36 2682
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
Trong không khí Tết Giáp Ngọ đang đến gần, sáng Chủ nhật, ngày 12/01/2014, tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã diễn ra “Giờ học lịch sử” chủ đề “Chào Xuân Giáp Ngọ” với sự tham gia của các em học sinh đến từ lớp 6A0 và 6A11 THCS Đống Đa, quận Đống Đa, Hà Nội.

Trong số 12 con vật biểu tượng của 12 con giáp như: chuột, trâu, hổ…thì ngựa - biểu tượng của năm Ngọ - là một trong số những con vật được con người coi trọng và được sử dụng như một hình tượng nghệ thuật trong hội họa, điêu khắc, văn thơ… Năm con Ngựa - năm Ngọ là mốc thời gian gắn liền với những sự kiện trọng đại trong lịch sử dân tộc như: năm 550 (Canh Ngọ) chiến thắng quân xâm lược nhà Lương; năm 776 (Bính Ngọ) chiến thắng quân xâm lược nhà Đường, năm 1258 (Mậu Ngọ) chiến thắng quân Nguyên - Mông xâm lược lần thứ nhất, năm 1954 (Giáp Ngọ) - chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ….

Học sinh trường THCS Đống Đa biểu diễn văn nghệ.

Với những ý nghĩa đó, nhân dịp Xuân Giáp Ngọ (2014), Bảo tàng Lịch sử quốc gia, phối hợp với trường THCS Đống Đa tổ chức Giờ học lịch sử tại Bảo tàng với chủ đề “Chào xuân Giáp Ngọ” nhằm giúp các em hiểu thêm về những sự kiện trọng đại của dân tộc đã diễn ra vào năm con ngựa, cũng như các di sản văn hóa và những lễ hội truyền thống vào dịp đầu xuân, năm mới… của dân tộc.

Tham gia “Giờ học lịch sử”, học sinh được tham quan hệ thống trưng bày với nội dung trọng tâm là tìm hiểu về các sự kiện đã diễn ra có liên quan đến năm Ngọ trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Sau đó, các em tiếp tục được tham gia 3 hoạt động chơi mang tên: Theo dòng lịch sử; Hái lộc ngày xuân - Phong tục truyền thống người ViệtHành trình tìm di sản.

Hoạt động chơi “Theo dòng lịch sử”.

Hoạt động chơi thứ nhất mang tên “Theo dòng lịch sử” gồm có 10 câu hỏi có liên quan đến các sự kiện lịch sử đã diễn ra có liên quan đến năm Ngọ. Sau khi chọn ô số, các em có có 15 giây suy nghĩ và ghi đáp án ra bảng. Trong quá trình tham quan hệ thống trưng bày, các em đã được cung cấp các kiến thức lịch sử liên quan đến những sự kiện này chính vì thế trong quá trình tham gia hoạt động “Theo dòng lịch sử” này cả hai đội chơi đều đã rất nhanh chóng trả lời được các câu hỏi của chương trình.

Tham gia buổi sinh hoạt “Giờ học Lịch sử” tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, em học sinh trường THCS Đống Đa đã mang đến cho chương trình những tiết mục văn nghệ rất hấp dẫn.

Hoạt động 2 của chương trình mang tên: Hái lộc đầu xuân - Phong tục truyền thống của người Việt đã diễn ra hết sức sôi động với sự tham gia của hai đội chơi đến từ lớp 6A0 và 6A11.

Hoạt động Hái lộc đầu xuân - Phong tục truyền thống của người Việt.

Điểm nhấn của hoạt động này là lễ hội Gò Đống Đa. Hàng năm, vào ngày mùng 5 Tết âm lịch, ở thủ đô Hà Nội thường diễn ra lễ hội này để tưởng nhớ tới chiến công người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ. Tham gia hoạt động chơi gồm có hai đội, mỗi đội có 5 bạn. Nhiệm vụ của đội chơi là dùng xe lắc, vượt chướng ngại vật để lên hái lộc đầu xuân (là những bao lì xì), trong mỗi bao lì xì là một câu hỏi, sau khi lấy được bao lì xì các em sẽ nhanh chóng quay trở về điểm xuất phát để nhường quyền chơi cho bạn khác, đội nào lấy được nhiều bao lì xì và trả lời được nhiều câu hỏi đúng sẽ là đội thắng cuộc. Chưa hết thời gian, cả hai đội đã hái được về cho đội mình mỗi đội 4 bao lì xì tương đương 4 câu hỏi và nhanh chóng trả lời đúng các câu hỏi của chương trình.

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, hình ảnh Bánh chưng xanh, hoa đào, mâm ngũ quả… lại tràn ngập khắp nơi. Với ý nghĩa của những hương vị ngày tết đó, những người làm chương trình Giờ học lịch sử đã đưa các em đến với hoạt động chơi Hành trình tìm di sản.

Hoạt động Hành trình tìm di sản.

Tham gia hoạt động này gồm có 2 đội, mỗi đội 4 bạn tạo thành 2 cặp. Nhiệm vụ của mỗi cặp là cùng nhau giữ quả bóng bằng trán để di chuyển đến rổ bóng, sau đó lấy một quả bóng trên đó đã có ô số tương ứng với hình ảnh bí mật, rồi nhanh chóng về điểm xuất phát để cặp khác tiếp tục. Sau khi hai đội lấy hết số bóng trong rổ sẽ trở về đội mình để trả lời các hình ảnh mật mã của chương trình với 3 gợi ý có sẵn. Chưa hết thời gian cho phép, hai đội đã hoàn thành phần chơi một cách xuất sắc với các hình ảnh: hoa đào, bánh chưng, mâm ngũ quả, pháo hoa, lì xì và nhận được những phần quà lưu niệm của Bảo tàng.

Với sự kết hợp giữa hoạt động thể chất và trò chơi trí tuệ, các kiến thức lịch sử đã đi vào lòng các em học sinh một cách nhẹ nhàng, dễ nhớ, dễ hiểu và để lại những ấn tượng rất sâu sắc cho các em. Để mỗi chương trình, mỗi buổi sinh hoạt lịch sử tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia in sâu trong lòng học sinh bao thế hệ.

Cô và trò trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa, Hà Nội chụp ảnh lưu niệm sau giờ học Lịch sử tại Bảo tàng.

Kết thúc buổi sinh hoạt, các thầy cô giáo cùng phụ huynh học sinh đã bày tỏ sự cảm ơn tới Bảo tàng lịch sử quốc gia đã tạo điều kiện để cô và trò được đến tham dự Giờ học Lịch sử tại Bảo tàng đầu Xuân đầy ý nghĩa này.

Lê Liên (Phòng Giáo dục Công Chúng)

Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Chia sẻ:

Bài viết khác

Một vài suy nghĩ về việc đưa học sinh đi tham gia “giờ học lịch sử” tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Một vài suy nghĩ về việc đưa học sinh đi tham gia “giờ học lịch sử” tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia

  • 31/12/2013 10:18
  • 5625

Trong những ngày đỏ lửa của mùa hè 2013, nhiệt độ ngoài trời vào buổi trưa của Thủ đô Hà Nội lên tới hơn 40oC. Cô trò chúng tôi ra khỏi nhà và đến tham gia giờ học lịch sử tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Một số đồng nghiệp nhìn tôi và lũ học trò ái ngại… nhưng cô trò chúng tôi thì háo hức vô cùng vì hôm nay được học lịch sử ở một nơi mới, không phải lên lớp như hàng trăm các giờ lịch sử trước đây.