Sáng ngày 27/7/2013, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với nhóm gia đình tổ chức “Giờ học lịch sử” cho 40 em học sinh khối 5 đến từ một số trường trên địa bàn Hà Nội, với chủ đề: “Cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước 1954- 1975”.
Sau chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, Hiệp định Giơnevơ được ký kết, Việt Nam tạm thời bị chia cắt thành hai miền Nam- Bắc với hai nhiệm vụ cách mạng khác nhau. Miền Bắc sau khi được giải phóng bước vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội; miền Nam tiếp tục cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ và tay sai. Trải qua 21 năm chiến đấu gian khổ với nhiều hy sinh mất mát nhưng vô cùng oanh liệt, nhân dân ta đã tiến lên “Đánh cho Mĩ cút, đánh cho Ngụy nhào”, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất tổ quốc.
Để phát huy tính giáo dục trong công tác bảo tàng và nhân kỷ niệm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2013), Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã phối hợp với nhóm gia đình tổ chức “Giờ học lịch sử” cho 40 em học sinh khối 5 đến từ Hà Nội với chủ đề: “Cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước 1954- 1975”.
Khác với “Giờ học lịch sử” trước là sau khi tham quan hệ thống trưng bày thường trực, các em sẽ tham gia làm bài thi trắc nghiệm. “Giờ học lịch sử” này, với những kiến thức thu được sau khi nghe cán bộ thuyết minh nhiệt tình hướng dẫn, các em sẽ trở về phòng Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” tiếp tục tham gia 5 hoạt động chơi mang tên: Theo dòng lịch sử, Lật mảnh ghép tìm sự kiện, Ghép tranh, Đoán ý đồng đội, Vận chuyển lương thực cho chiến trường.
Các em học sinh tham gia trò chơi “ Ghép tranh” trong buổi sinh hoạt “ Giờ học lịch sử”.
Ở hoạt động chơi “Theo dòng lịch sử”, “Đoán ý đồng đội” và “Lật mảnh ghép tìm sự kiện”- mỗi hoạt động có 10 em tham gia, chia thành 2 đội, mỗi đội 5 em. Các em lần lượt trả lời câu hỏi (trình chiếu trên màn hình), nội dung các câu hỏi gắn với chủ đề các em vừa tham quan. Đây là những câu hỏi tương đối khó, gắn với nhiều sự kiện, mốc lịch sử quan trọng từ năm 1954- 1975 mà trong chương trình học Lịch sử ở trường các em chưa học đến, nhưng các em đã làm cho chúng tôi- những cán bộ làm nội dung và phụ huynh hết sức vui mừng và ngạc nhiên khi hoàn thành xuất sắc phần thi này.
Các em học sinh tham gia trò chơi “Vận chuyển lương thực cho chiến trường” trong buổi sinh hoạt “Giờ học lịch sử”.
Xen giữa các hoạt động chơi là hoạt động thể chất như “Ghép tranh” (mảnh xác máy bay B52 của đế quốc Mĩ bị quân và dân Hà Nội bắn cháy, rơi xuống Hồ Hữu Tiệp- Ngọc Hà- Hà Nội trong 12 ngày đêm cuối tháng 12/1972) và “Vận chuyển lương thực cho chiến trường”. Phần chơi này đòi hỏi các em phải khéo léo, nhanh tay nhanh mắt để trong 10 phút có thể ghép 9 mảnh thành bức tranh hoàn chỉnh và không dùng tay có thể vận chuyển lương thực (được minh họa bằng chai nước) ra chiến trường (về đến đích) nhiều nhất.
Các em chụp lưu niệm với cán bộ phòng GDCC sau buổi sinh hoạt “Giờ học lịch sử”
Sau 5 hình thức hoạt động chơi, các em rất phấn khởi vì ai cũng được tham gia và giành được quà của chương trình. Những món quà tuy nhỏ bé nhưng là kỷ niệm ghi nhớ “Giờ học lịch sử” thật vui, bổ ích và đầy ý nghĩa của các em tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.
Hoàng Yến (Phòng GDCC)