Sáng ngày 25/5/2013 (thứ Bảy), tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, diễn ra “Giờ học lịch sử” với sự tham gia của hơn 40 em học sinh đến từ lớp 5B trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Tham gia “Giờ học lịch sử”, học sinh được tham quan hệ thống trưng bày với nội dung trọng tâm tìm hiểu lịch sử Việt Nam từ thời kỳ nguyên thủy, các nhà nước đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, đến các phong trào đấu tranh giành độc lập: khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Khởi nghĩa Lý Bí, Khởi nghĩa Ngô Quyền trên sông Bạch Đằng năm 938, cuộc kháng chiến chống Tống (năm 981) do Lê Hoàn lãnh đạo dưới triều Tiền Lê, cuộc kháng chiến chống Tống (năm 1076 – 1077) do Lý Thường Kiệt lãnh đạo dưới triều Lý, 3 lần kháng chiến chống Nguyên Mông do Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn lãnh đạo dưới triều Trần,…đã giúp các em học sinh hiểu biết sâu sắc về truyền thống yêu nước và tinh thần quyết chiến quyết thắng của dân tộc ta. Sau đó, các em tiếp tục được tham gia làm bài trắc nghiệm liên quan đến nội dung vừa tham quan.
Các em làm bài trắc nghiệm
Sau phần thi trắc nghiệm, các em đều đạt được những kết quả tốt. Không khí giờ học thật náo nhiệt với những tràng pháo tay, cổ vũ của các bạn trong lớp dành cho những bạn đã đạt giải. Xen lẫn các phần thi là những tiết mục văn nghệ vô cùng hấp dẫn.
Các em tham gia văn nghệ
Cùng với việc củng cố kiến thức thông qua phần thi làm bài trắc nghiệm, các em cũng được tham gia hoạt động thể chất với chủ đề: “Ghép tranh”. Đây là một hoạt động chơi ý nghĩa và vô cùng bổ ích. Không khí của buổi sinh hoạt thực sự rất vui, hào hứng qua việc các em phải ghép thử bức tranh ở dưới trước, sau đó lên thuyền (là những chiếc xe lắc) của đội mình lách qua các hàng cọc nhanh chóng tiến về đích ghép tranh. Trong vòng 10 phút, các em đã hoàn thành xuất sắc bức tranh Trận chiến Bạch Đằng 1288. Khi được hỏi về ý nghĩ của bức tranh này, em Nguyễn Thu Hà B đã nói: “Đây là bức tranh mô tả lại trận chiến của quân dân nhà Trần đánh tan quân Nguyên – Mông trên sông Bạch Đằng năm 1288 do Trần Hưng Đạo chỉ huy. Trận chiến này đã đập tan ý đồ xâm lược của quân Nguyên – Mông - một trận chiến mang tầm vóc và ý nghĩa to lớn trong nước cũng như quốc tế”. Trong hoạt động chơi này, cả hai đội đều là những đội rất xuất sắc, đã thể hiện được khả năng khéo léo, sự thông minh, nhanh nhẹn.
Học sinh vượt chướng ngại vật (cọc gỗ) lên ghép tranh
Bạn Nguyễn Thu Hà nói về ý nghĩa của bức tranh
Cuối cùng là một hoạt động chơi vô cùng ý nghĩa có tên gọi: “Tìm bạn”. Mỗi bạn tham gia phải nói về đặc điểm hình dáng, tính cách… của bạn mình. Bạn được miêu tả sẽ đứng lên và người đã miêu tả xác nhận là đúng thì cặp đôi đó sẽ nhận được quà của chương trình. Hoạt động chơi này không chỉ giúp các em phát huy khả năng diễn đạt mà còn tăng cường sự đoàn kết, gắn bó với nhau.
Các em tham gia trò chơi "Tìm bạn"
Những món quà mang dấu ấn của Bảo tàng Lịch sử quốc gia mà các em nhận được tuy nhỏ bé nhưng là kỷ niệm ghi nhớ kết quả, thành tích mà các em đã đạt được trong một “Giờ học lịch sử” thật vui và ý nghĩa tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.
Giờ học Lịch sử tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia của học sinh khối 5 Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, Hoàn Kiếm, Hà Nội mặc dù ngắn ngủi nhưng đã đem đến cho các em những giây phút thực sự thoải mái, đầy ý nghĩa và bổ ích, giúp các em thêm yêu thích môn Lịch sử. Các cô giáo và học sinh đều mong muốn tiếp tục được tham gia nhiều chương trình với các chủ đề khác tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.
Nguyễn Thảo
Phòng Giáo dục, Công chúng