Chiều ngày 16/5/2013 (thứ Năm), tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, diễn ra “Giờ học lịch sử” với chủ đề: Tìm hiểu Di sản văn hóa biển Việt Nam, với sự tham gia của 110 em học sinh đến từ ba lớp 10D, 10 D1 và 10 chuyên Anh trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận Cầu Giấy - Hà Nội.
Sau khi học sinh tham quan hệ thống trưng bày và được tìm hiểu những tài liệu, hiện vật về Di sản văn hóa biển Việt Nam từ thời kỳ Tiền sử cho đến nay, các em tiếp tục được tham gia các hoạt động của “Giờ học lịch sử” như: làm bài trắc nghiệm với nội dung liên quan tới chủ đề của giờ học tại Bảo tàng cũng như phù hợp với chương trình học của các em tại nhà trường. Sau các phần thi, các em đều đạt được những kết quả tốt. Không khí giờ học thật náo nhiệt với những tràng pháo tay, cổ vũ của cả ba lớp dành cho những bạn đã đạt giải.
Cùng với việc củng cố kiến thức thông qua phần thi làm bài trắc nghiệm, các em cũng được tham gia hoạt động thể chất với chủ đề: “Vận chuyển nước ngọt ra đảo”. Đây là một hoạt động chơi ý nghĩa và vô cùng bổ ích. Hai đội được đặt tên là Hải đội Hoàng Sa và Hải đội Bắc Hải. Đây là tên hai hải đội đã được thành lập vào thời các Chúa Nguyễn. Vào cuối thế kỷ 16 đầu thế kỷ 17, với chủ trương trọng thương, Đàng Trong đã trở thành một thể chế triệt để phát huy truyền thống khai thác biển, hai hải đội đã được thành lập và trở thành tổ chức của nhà nước dưới thời Chúa Nguyễn thời kỳ đó. Nhiệm vụ của họ là thường xuyên ra đảo để khai thác sản vật mang về đất liền. Qua các hoạt động này đã phần nào giúp các em hiểu được từ rất sớm (thời Tiền sử) người dân nước ta đã khai thác những nguồn lợi từ biển phục vụ cuộc sống. Trong quá trình đó cũng khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên các khu vực biển đảo, đặc biệt hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Những món quà mang dấu ấn của Bảo tàng Lịch sử quốc gia mà các em nhận được tuy nhỏ bé nhưng là kỷ niệm ghi nhớ thành tích mà các em đã đạt được trong một “Giờ học lịch sử” thật vui và ý nghĩa tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.
Giờ học Lịch sử được khép lại sau hơn 2 giờ “học mà chơi, chơi mà học”. Các cô giáo và học sinh đều cảm nhận đây là giờ học có chủ đề hay đang được toàn xã hội quan tâm và mong muốn tiếp tục được tham gia nhiều chương trình với các chủ đề khác tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.
Nguyễn Thảo
Phòng Giáo dục, Công chúng