Trong khuôn khổ của Dự án Hợp tác vùng về bảo tàng của ba nước Đông Dương và Thụy Điển, với việc thực hiện trưng bày chuyên đề: Câu chuyện của sông Mê Kông được thực hiện từ năm 2003 đến năm 2010. Theo kế hoạch, hàng năm đều tiến hành các cuộc hội thảo tại ba nước thuộc vùng hạ lưu sông Mê Kông (Việt Nam, Lào, Campuchia) và Thụy Điển.
Trong khuôn khổ của Dự án Hợp tác vùng về bảo tàng của ba nước Đông Dương và Thụy Điển, với việc thực hiện trưng bày chuyên đề: Câu chuyện của sông Mê Kông được thực hiện từ năm 2003 đến năm 2010. Theo kế hoạch, hàng năm đều tiến hành các cuộc hội thảo tại ba nước thuộc vùng hạ lưu sông Mê Kông (Việt Nam, Lào, Campuchia) và Thụy Điển.
 |
| Các học viên tham dự hội thảo |
Cuộc hội thảo lần này với tiêu đề: Vai trò xã hội và trách nhiệm của bảo tàng được tổ chức tại Bảo tàng văn hóa thế giới ở Gothenburg, Thụy Điển từ ngày 9 đến ngày 13 tháng 6 năm 2008, tập trung vào 8 nội dung chính:
Thứ nhất: Giới thiệu về vai trò xã hội của bảo tàng, nêu bật những vai trò thực tiễn và tiềm ẩn. Mục đích nhằm cung cấp cho các thành viên tham gia những kiến thức cơ bản về vai trò xã hội của bảo tàng.
Thứ hai: Giới thiệu việc phát triển các mối quan hệ hội viên, nhằm cùng với bảo tàng thực hiện đạt mục tiêu chung. Vì chính các hội viên có thể giúp cho bảo tàng mở rộng hoạt động, cung cấp những kỹ năng hoặc những kiến thức mà bảo tàng chưa có; giúp bảo tàng tiếp cận với các nhóm công chúng ...
 |
| Quang cảnh buổi hội thảo |
Thứ ba: Giới thiệu các phương pháp làm việc với cộng đồng. Bảo tàng phải xác định, tôn trọng những hội hoặc những người phát ngôn; phải tập hợp được sự đa dạng tiếng nói trong cộng đồng, ghi nhận những ý kiến cá nhân; làm rõ những chủ đề hoặc chuyên môn của bảo tàng...
Thứ tư: Bảo tàng với việc học hỏi: học từ sự đa dạng của các nhóm khách tham quan như: nhóm gia đình, nhóm trường học, nhóm chuyên gia, nhóm khách du lịch... Từ những nhóm này bảo tàng có thể xác định được nhóm khách tham quan chiến lược của mình.
 |
| Các thành viên hoạt động theo nhóm |
Thứ năm: Sưu tập hiện vật và cộng đồng, mối quan hệ với địa phương và khoảng cách của các bộ sưu tập. Ở nội dung này các đại biểu tập trung vào vấn đề giáo dục và cách tiếp cận khách tham quan. Giáo dục là sự thâm nhập và là một trong những chức năng chính của bảo tàng. Nhà giáo dục bảo tàng phải tiến hành công tác giáo dục cả trong và ngoài bảo tàng. Sự độc đáo phải được tôn trọng và nó có giá trị để tạo ra một bảo tàng dành cho cả khách tham quan cũng như cho các sưu tập và cán bộ bảo tàng.
Thứ sáu: Nhận diện những rào cản trong trưng bày để khắc phục, vì nếu chúng ta xác định được các rào cản: về tài chính, chính sách, sự hiểu biết... thì sẽ hạn chế được những khó khăn cho khách tham quan, làm tăng vai trò xã hội của bảo tàng.
 |
| Tham quan hệ thống kho của Bảo tàng Thụy Điển |
Thứ bảy: Các cách tiếp cận để viết bản trích trong trưng bày. Để làm tốt công việc này, chúng ta phải xác định được điểm bắt đầu, nội dung chính, chủ đề liên quan tới vấn đề gì. Đồng thời xác định rõ các dạng bản giới thiệu, phù hợp với các nhóm công chúng khác nhau.
Thứ tám: Giới thiệu các đối tượng khách chiến lược và việc đánh giá các hoạt động trước, trong và sau khi trưng bày. Đây là nội dung hết sức quan trọng, vì nếu thực hiện tốt công việc này sẽ giúp các bảo tàng thực hiện tốt vai trò xã hội của mình.
Tóm lại, với 8 nội dung chính xoay quanh vấn đề vai trò và trách nhiệm xã hội của bảo tàng đã cung cấp cho các thành viên tham dự nhiều kiến thức trong công tác giáo dục bảo tàng theo cách tiếp cận mới. Các thành viên vừa được tiếp nhận những kiến thức về mặt lý thuyết, vừa chia nhóm thực hành theo các chủ đề đã học. Đây chính là nét độc đáo và là mục tiêu chính của các cuộc hội thảo trong khuôn khổ chương trình hoạt động của MuSEA.
Hoan- Hà