Với nhiều khách du lịch "thứ thiệt", bảo tàng là điểm đến đầu tiên. Trong khi đó, nương theo thị hiếu mua sắm và vui chơi của du khách nội địa, các công ty lữ hành trong nước lại dè dặt khi nghĩ tới chuyện mở tour vào bảo tàng…
Với nhiều khách du lịch "thứ thiệt", bảo tàng là điểm đến đầu tiên. Trong khi đó, nương theo thị hiếu mua sắm và vui chơi của du khách nội địa, các công ty lữ hành trong nước lại dè dặt khi nghĩ tới chuyện mở tour vào bảo tàng…
Tuy gần mà xa
Sáng thứ bảy, tại Bảo tàng lịch sử VN, trong một góc khuất trưng bày những trống đồng, một hướng dẫn viên công ty du lịch lữ hành T & T đang thuyết minh cho hai nữ du khách Nhật về văn hoá VN qua từng thời kỳ lịch sử. Anh cho biết, đoàn khách Nhật này gần 20 người, nhưng chỉ có hai cô gái này mới đến VN lần đầu nên họ yêu cầu tổ chức tuyến bảo tàng riêng. Theo các hướng dẫn viên du lịch thường 70- 80% du khách nước ngoài có nhu cầu tham quan bảo tàng.
Trong khi đó, khách trong nước thì không mặn mà lắm. Trước nay, một chức năng mang tính truyền thống của bảo tàng là nơi để học sinh, sinh viên đến để tìm hiểu như bài học ngoại khoá. Tiếp xúc với đoàn hơn 50 sinh viên khoa du lịch đang tham quan tại Bảo tàng chứng tích chiến tranh, nhiều em cho biết, rất thích những cuộc trưng bày chuyên đề và muốn có nhiều buổi tìm hiểu bảo tàng để hiểu hơn về lịch sử phát triển kinh tế, văn hoá của thành phố.
Cách đây vài năm, Thành đoàn TP.HCM phát động rầm rộ phong trào "Hành trình về các bảo tàng" thu hút các tour nhà trường phát triển; một số công ty du lịch lữ hành như Lửa Việt, Saigon Tourist… cũng nhảy vào thiết kế tour. Nhưng sau khi hồi sinh, thì bảo tàng lại rơi vào tình trạng "tuy gần mà xa" với du khách trong nước.
Bảo tàng ơi, mở ra!Theo anh Trần Sung, phó phòng trưng bày tuyên truyền của Bảo tàng lịch sử VN thì hiện nay, sự phối hợp giữa các công ty lữ hành với các bảo tàng còn mang tính ngẫu hứng.Điều này thể hiện ở chỗ các công ty có thể đem khách đến bất cứ lúc nào, thường ít có sự "phối hợp" trước để các bảo tàng có thể điều tiết lượng khách và tổ chức thuyết minh phục vụ tốt cho khách tham quan.
Những ngày nghỉ, lễ tết, khách đi tour bảo tàng tăng đột ngột, dễ dẫn đến tình trạng lộn xộn, chen chúc. Nhưng ngược lại những ngày thường thì lại vắng vẻ. Mặt khác, điều mà nhiều du khách quan tâm là các bảo tàng ngoài mục đích trưng bày, bảo tồn hiện vật, chưa có ý thức xây dựng thành sản phẩm du lịch, một điểm tham quan lớn ở TP.HCM. Những cuộc trưng bày chuyên đề gần đây được chú trọng. Ví dụ đợt trưng bày cổ vật di tích hoàng thành Thăng Long (Bảo tàng lịch sử VN, 2004), bộ sưu tập tiền, trưng bày hiện vật người đi B (Bảo tàng TP.HCM)… Câu chuyện còn nằm ở chủ trương của đơn vị chủ quản - Sở Văn hoá thông tin.
Về phía các công ty du lịch lữ hành, khi đặt ra câu hỏi liệu có thể thiết kế một tour bảo tàng khép kín ở TP.HCM hay không, anh Nguyễn Văn Quảng, phòng khai thác sản phẩm du lịch nội địa thuộc SaigonTourist cho biết: "Đây là một ý tưởng thú vị. Song, khách du lịch ngoại quốc đến TP.HCM thường lưu trú ngắn ngày, họ có thể dành thời gian tham quan bảo tàng; còn với khách nội địa, các công ty du lịch lữ hành lại ít quan tâm trong thiết kế tour bảo tàng. Tôi nghĩ, phải có sự định hướng để mở tour du lịch bảo tàng phát triển và trở thành chiến lược lâu dài. Ở đây, cần sự phối hợp chặt hơn giữa hai Sở Văn hoá thông tin và Sở Du lịch!".Với quy mô bảo tàng như hiện nay, các công ty du lịch hoàn toàn có thể phát huy thế mạnh về sự phong phú của sản phẩm này để mở tour chính của thành phố chứ không là chi tiết phụ trong những tour tự chọn hiện nay. Thiết kế được tour bảo tàng, có thể giới thiệu và quảng bá hình ảnh lịch sử kinh tế - xã hội, văn hoá thành phố dưới nhiều góc cạnh sâu sắc hơn