Vào năm trị vì thứ 25 (năm 222 trước Công nguyên), Tần Thủy Hoàng Đế đã tiêu diệt Nhà Chu và thành lập Quận Taimo trên đất Gomer. Kể từ đó, vùng đất Longyou đã trở thành huyền thoại trong văn hóa truyền thống Trung Hoa, được ca ngợi và nhắc tới nhiều qua ngòi bút của các nhà văn và nhà thơ Trung Hoa cổ đại. Vùng đất này cũng là một lãnh thổ quan trọng cho tất cả các chỉ huy quân sự tranh giành. Dòng sông thời gian dài không chỉ để lại những ký ức lịch sử, văn hóa phong phú mà còn để lại những tài nguyên văn hóa đấu ấn đặc trưng như di tích thời tiền sử, động Long Khẩu, khu vườn dân cư các công trình lịch sử, cụm lăng mộ thời Hán, đập thủy lợi thời nhà Nguyên, v.v. Sau một thời gian dài chuẩn bị và chờ đợi, việc hoàn thành Bảo tàng Longyou giống như mở ra một quần thể thời gian mang theo ký ức lịch sử, để “kho báu ẩn giấu” để vùng đất di sản Longyou không còn “độc hành”.
Góc nhìn tổng thể công trình từ hướng Nam
Cảnh quan tổng thể kết nối với các công trình truyền thống như di tích tháp chuông lịch sử
Không gian cảnh quan khu bảo tàng được tổ chức như phần kéo dài của bức tranh (cảnh quan liên tục của thành phố). Khu đất xây dựng có vị trí ngay dưới chân tháp Jiming, dưới khu vườn dân cư, bên dòng sông Lingshan. Một cách tự nhiên và hài hòa, các điểm nhấn nhân tạo và tự nhiên này được quy hoạch xếp chồng lên nhau từ trên xuống dưới, và có tầm nhìn gợi mở từ từ lộ ra theo tuyến di chuyển. Với đặc điểm vị trí độc đáo, du khách có một tuyến tham quan ngoài trời rất thú vị. Cùng với đó, thiết kế của bảo tàng cũng được tổ chức tuân theo tuyệt đối các điều kiện tự nhiên, cũng như hướng nhìn cảnh quan của thành phố.
Góc nhìn công trình từ hướng chính diện
Không gian cảnh quan hồ nước và sân vườn phía trước công trình
Tích hợp trong cảnh quan chung của toàn khu, về phía tây của Bảo tàng Longyou, du khách có thể phóng tầm mắt hướng ra con sông Lingshan thơ mộng và đập thủy lợi cổ được xây dựng từ triều đại nhà Nguyên. Phía nam của khu đất xây dựng công trình, du khách cũng có thể hướng về khu công viên đường sắt. Từ trong khuôn viên bảo tàng, du khách còn có thể nhìn ra ngọn đồi lớn, phía trên là ngọn Tháp Jiming, cũng như hệ thống nhiều ngôi nhà cổ trong khu dân cư liền kề. Theo giải pháp quy hoạch tổ chức trục cảnh quan tổng thể, sự kết nối về văn hóa vùng đất Longyou cổ đại và hiện đại được kết nối liên hoàn với nhau, tạo nên sự hội tụ văn hóa.
Về ý tưởng thiết kế, bảo tàng lấy ý tưởng tổ chức nguyên mẫu “Tứ Hải hội tụ”, và xây dựng dạng sân đình của khu lưu trú truyền thống để tái hiện bối cảnh của quần thể kiến trúc cổ trong khu vườn. Ý tưởng thiết kế được nhóm kiến trúc sư giải thích về ý niệm mở rộng văn hóa trong không gian và hình thức, nói lên sự thật của lịch sử.
Góc nhìn công trình từ đập tràn trên sông
Cảnh quan công trình từ phía hồ nước
Thiết kế tổng thể mặt bằng chung của công trình bảo tàng theo hình vuông "Tứ Hải hội tụ" để nâng cao tính cộng đồng cho công chúng của bảo tàng. Đường tròn của khối đồng nhất được phát triển thành hai hình chữ "L" ôm lấy nhau. Phần mỏng là ranh giới kết nối với bên ngoài, tạo thành không gian công cộng dọc theo đường ra vào, tiền sảnh, giải trí và hướng sông. Trong khi không gian dày dành cho phòng triển lãm, kho lưu trữ, văn phòng, hội họp, văn hóa, giáo dục ... đáp ứng nhu cầu về quy mô không gian chức năng và lưu thông tương tác của bảo tàng.
Mặt đứng chính công trình
Tổng thể cấu trúc mái rất ấn tượng, hiện đại mà kế thừa nét truyền thống của công trình
Để tìm mối quan hệ đô thị của tòa nhà, các cánh phía bắc và nam lần lượt được mở rộng dài thêm về phía đông và phía tây. Cụ thể, các cánh phía nam được mở rộng về phía đông của thành phố, tạo thành lối vào rõ ràng. Trong khi đó, cánh phía bắc hướng ra sông Lingshan và cầu đường Julong, tạo thành cá tính của kiến trúc mặt tiền sông. Tòa nhà phù hợp với hình chữ "L" và tương đối tách biệt, sân trong được bao bọc theo trục đông tây để đạt được sự kết nối về tầm nhìn. Do đó, bằng cách giải cấu trúc mô đun hình học đơn giản, kéo dài và nâng hướng, tòa nhà đang tạo thành sân để thể hiện sự tôn trọng đối với nền văn minh và địa điểm tổ chức tour du lịch rồng thông qua đài tưởng niệm này.
Góc nhìn tổng thể công trình từ hướng Đông
Góc nhìn tổng thể công trình từ hướng Bắc
Bên trong nội thất, với giải pháp tổ chức theo ý tưởng “Tâm nhĩ cộng sinh” cho phép không gian nội thất chảy và hòa quyện với không gian ngoại thấy rõ ràng. Các không gian cộng đồng kết nối giao thông bên trong bảo tàng bố trí theo phương thức truyền thống nhấn mạnh cảm giác của nghệ thuật điêu khắc và ngôn ngữ thiết kế ẩn dụ và trừu tượng. Tuy nhiên, hầu hết sau khi vào bảo tàng, khán giả luôn được cảm thấy sự trừu tượng và ngẫu hứng bởi gần như không thể nhận ra ngay từ đầu các không gian trưng bày, thúc đẩy mạnh mẽ sự khám phá và chinh phục. Thiết kế nội thất công trình nhấn mạnh đến sự cộng sinh của thính giác. Bố cục và chức năng của hình thức, đường đi bộ và nội dung triển lãm, cảnh bên trong công cộng và cảnh bên ngoài tự nhiên, ánh sáng và đường di chuyển đều tập trung vào sự tương tác giữa con người với công chúng, giữa con người với triển lãm, giữa con người với kiến trúc và thiên nhiên.
Không gian sảnh vào chính công trình
Chi tiết mặt bên công trình
Chi tiết kiến trúc mặt sau công trình
Phá vỡ hình thức không gian thông thường của bảo tàng, lấy cảm hứng từ cấu trúc của hang động Longyou và nơi có ánh sáng và bóng tối. Bên trong nội thất, 03 trụ ống “khổng lồ” được xây dựng ở cả hai bên của tiền sảnh, là phép ẩn dụ trong thiết kế cho biểu tượng văn hóa nổi tiếng nhất của hang động Longyou. Khối cấu trúc hình trục này còn đóng vai trò là hệ thống giao thông thẳng đứng, nhà vệ sinh và giếng trời thẳng đứng được đặt ở vị trí trung tâm để tạo thành ngoại cảnh của “không gian dịch vụ”.
Nội thất không gian sảnh chính
Không gian trưng bày hiện vật sử dụng các vật liệu trang trí truyền thống bên trong công trình
Di vật cổ được trưng bày tại bảo tàng
Với một lộ trình tham quan có trừu tượng nhưng có tính định hướng rõ ràng, kết hợp với đặc điểm trình tự không gian của lối vào, giếng trời và cảnh sông đô thị ngoài trời của dự án, các kiến trúc sư đã thiết kế một đường di chuyển "đi vào từ giếng trời, đi bộ quanh các hang động và nhìn lại cảnh sông" để xem triển lãm, hình thành một chuỗi thăm quan rõ ràng và thú vị từ dưới lên trên. Các phòng triển lãm tạm thời và phòng triển lãm cơ bản được đặt ở hai phía bắc và nam của tầng trệt. Sau khi tham quan hết các khu triển lãm từ nam chí bắc, bạn sẽ tự nhiên men theo giếng trời để men theo con đường mòn uốn lượn lên tầng 2 của “hang động”.
Tiểu cảnh tượng điêu khắc trưng bày bên ngoài khuôn viên bảo tàng
Lối hành lang và cầu thang
Tầng hai của tòa nhà trưng bày các di sản văn hóa phi vật thể và lịch sử cổ đại, hiện đại từ các góc độ địa chất, lịch sử và văn hóa, thể hiện ấn tượng về một thành phố không ngõ cụt. “Phong cảnh nổi lên cùng với dòng sông”, cuối đường tham quan là một bức tường kính lớn, tầm mắt đột nhiên được mở rộng ra, nhìn ra dòng chảy êm đềm của sông Lingshan và đập Jiming. Đây là điểm cao nhất của chuyến thăm bảo tàng, nhưng cũng là nơi bắt đầu cuộc đối thoại với thành phố cổ Longyou.
Mô hình kiến trúc nhà truyền thống thời nhà Tần Phục dựng bên trong bảo tàng
Hiện vật đồ ngự dụng cổ trưng bày tại bảo tàng
Không gian chức năng được mở rộng dọc theo lối đi. Mọi du khách thể nhìn thấy bố cục tổng thể của phòng triển lãm và định hướng của từng phòng triển lãm tại bất kỳ điểm nào trong giếng trời của bảo tàng. Sự quyến rũ được nhận thức của không gian công cộng thể hiện rõ khi bước vào giếng trời của bảo tàng, chẳng khác nào bước vào “hang Rồng”. Du khách có thể dạo quanh “hang động” giữa tầng 1 và tầng 2 cùng với khung bao quanh bằng thép tấm đã rỉ sét, và tạo thành một đường chuyển động song song với các vòng kép xung quanh tâm nhĩ. Ánh sáng đồng bộ với tuần hoàn. Thông qua sự phối hợp giữa cấu trúc và tòa nhà, nắp trên xung quanh ống lõi được mở ra để đưa ánh sáng vào giếng trời, phù hợp với lối đi tham quan chính. Được bổ sung bởi một mặt tiền ở cả hai phía đông và tây, không gian du lịch được hướng dẫn bởi ánh sáng yên tĩnh cuối cùng đã được hình thành.
Chi tiết giếng trời tối ưu ánh sáng tự nhiên từ trên mái
Cảnh quan thiên nhiên ùa vào trong nội thất với thiết kế các vách kính lớn trên mặt tiền
Chi tiết lối lên cầu thang, hành lang tầng 3
Khu quản lý hành chính, hỗ trợ hậu cần, khu giảng đường và các khu chức năng khác được bố trí độc lập ở khu vực phía Tây, tách biệt hoàn toàn với dòng khách du lịch. Trong khi đó, gác lửng được đặt phòng hành chính ở tầng 1 và kho chứa đồ ở tầng 2 giúp nâng cao hiệu quả công năng sử dụng không gian.
Dựa trên các điều kiện cổ xưa và truyền thống của địa phương như vậy, mặt tiền công trình được thiết kế với ngôn ngữ kiến trúc được lựa chọn cẩn thận để trở về nguồn gốc. Các yếu tố của truyền thống South of the Yangtze River-top, mực, ván lõi và bức tường màu hồng được chuyển đổi thành ngôn ngữ vật liệu hiện đại. Ở trên cùng, "mái nhà mực" được tạo thành theo mô típ tam giác được sử dụng để khôi phục tòa nhà thành một "vật chứa" tự nhiên giữa cảnh quan mực. Tấm kim loại trên mái nhà xây dựng các phần tử gấp liên tục hình tam giác trong ảo và thực, làm mờ giao diện định nghĩa của nó.
Trang trí tường sảnh chính nội thất công trình
Ở giữa, bức tường là điểm nhấn trên mặt tiền bên ngoài công trình chủ yếu được làm bằng gạch caking màu xám nhạt trang nhã. Cấu trúc của bức tường thể hiện rõ tính địa phương được chia thành các mảng lõm và lồi, cho thấy một gradient mờ nhạt, lặp lại xu hướng của khung trên cùng và hướng của thành phố. Ở phía dưới, phần chính của sự tham gia của công chúng thông qua đá trắng, là khối đá trống rỗng trên tường treo bằng đá, và phần thực theo ý nghĩa của bức tường bột. Phần trống thể hiện sự kết nối không giới hạn mà chúng ta muốn giữa nội thất và dòng sông.
Theo các chuyên gia quản lý, bảo tàng chắc chắn là nơi tốt nhất để gần gũi nhất với tâm hồn và sự hiểu biết về khu vực thị trấn cổ kính như Longyou với hàng nghìn năm lịch sử, nơi mở ra một không gian ký ức về lịch sử truyền thống Trung Hoa một cách trang trọng.
Nguyễn Hải Vân