Thứ Sáu, 18/09/2020
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

22/02/2018 00:00 1207
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
Trong tháng 1 năm 2018, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với các nhóm gia đình ở Hà Nội tổ chức 9 buổi sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”, “Giờ học lịch sử” cho khoảng 200 em học sinh.

Trong tháng 1 năm 2018, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với các nhóm gia đình ở Hà Nội tổ chức 9 buổi sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”, “Giờ học lịch sử” cho khoảng 200 em học sinh.

Các gia đình đưa con em đến BTLSQG tham gia chương trình.

Từ một nhóm gia đình được thành lập vào năm 2013 với khoảng 10 gia đình, thì đến nay lên tới hàng trăm gia đình và được chia thành nhiều nhóm khác nhau đến từ các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông.... Theo thống kê, nhóm gia đình tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”, “Giờ học lịch sử” tại bảo tàng, năm 2013 là 8 buổi với khoảng 120 học sinh thì đến năm 2016 là 90 buổi với khoảng 1.500 học sinh, năm 2017 là 130 buổi với khoảng 2.500 học sinh. Qua đó cho thấy, sinh hoạt Câu lạc bộ tại BTLSQG đã thực sự trở thành cầu nối không chỉ khuyến khích giáo viên và học sinh, mà còn khuyến khích các nhóm gia đình đến với bảo tàng.

Chị Nguyễn Mai Hoa cùng nhóm gia đình (quận Đống Đa) gồm 20 em học sinh tham gia 7 buổi sinh hoạt “Giờ học lịch sử” với các chủ đề như:

Buổi 1: Khái quát toàn bộ tiến trình Lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử đến triều Nguyễn.

Buổi 2: Thời Tiền sử.

Buổi 3: Thời kỳ dựng nước đầu tiên.

Buổi 4: Thời kỳ 10 thế kỷ đầu công nguyên đến triều Đinh - Tiền Lê.

Buổi 5: Thời Lý - Trần.

Buổi 6: Thời Hồ - Lê Sơ - Mạc - Lê Trung Hưng.

Buổi 7: Thời Tây Sơn - Nguyễn

Trẻ em tham quan phần trưng bày Thời Tiền sử.

Qua những chủ đề mà nhóm gia đình tham gia sinh hoạt “Giờ học lịch sử” tại bảo tàng cho thấy nội dung của những buổi sinh hoạt vô cùng phong phú, số lượng học sinh tham gia sinh hoạt vừa phải, chất lượng buổi sinh hoạt đạt hiệu quả cao giúp các em không chỉ nâng cao kiến thức lịch sử, hiểu lịch sử một cách sâu sắc hơn mà còn giáo dục cho các em truyền thống dựng nước và giữ nước của ông cha ta, từ đó tỏ lòng kính phục, biết ơn đồng thời có trách nhiệm gìn giữ và phát huy những thành quả đó trong hiện tại và tương lai.

Để tạo nên “sân chơi” hấp dẫn cho các em thì những cán bộ bảo tàng cũng đã đầu tư công sức từ việc nghiên cứu lập kế hoạch, xây dựng nội dung câu hỏi, đáp án... cho đến các trò chơi dân gian, trò chơi lồng ghép kiến thức lịch sử: Theo dòng lịch sử; Lật mảnh ghép tìm di sản; Ai nhanh ai đúng.... Đặc biệt, các cán bộ bảo tàng đã nghiên cứu trò chơi tiếng Anh dành cho các em nhóm gia đình vừa yêu thích lịch sử vừa yêu thích tiếng Anh. Những trò chơi như: Đi tìm hiện vật, Hóa thân vào hiện vật... bằng tiếng Anh đã gây ấn tượng và thu hút sự quan tâm của các em. Tuy nhiên, trò chơi này đòi hỏi các em cũng như cán bộ bảo tàng - người tổ chức trò chơi phải có trình độ tiếng Anh nhất định. Sau khi tham quan theo chủ đề “Thời Tiền sử” trong thời gian khoảng 1 tiếng, các em sẽ tham gia trò chơi “Đi tìm hiện vật”. Để tham gia trò chơi này, mỗi em sẽ được phát phiếu câu hỏi với nội dung cụ thể như: Hiện vật em yêu thích là gì?; Hiện vật làm bằng chất liệu gì?; Hiện vật sử dụng để làm gì?....

Trẻ em tham gia viết thuyết trình hiện vật bằng tiếng Anh.

Sau khi nhận phiếu câu hỏi, các em sẽ vẽ một hiện vật mà mình yêu thích và trả lời câu hỏi cũng như viết bài thuyết trình về hiện vật mình yêu thích bằng tiếng Anh. Bạn nào thuyết trình hay, lưu loát sẽ giành chiến thắng. Hay với chủ đề “Thời kỳ Dựng nước đầu tiên”, các em sẽ hóa thân vào trống đồng Ngọc Lũ, trống đồng Hoàng Hạ, thạp Đào Thịnh... qua trò chơi Hóa thân vào hiện vật. Trò chơi này đòi hỏi các em phải chăm chú, lắng nghe cán bộ thuyết minh bảo tàng giới thiệu hiện vật để xây dựng cho mình bài thuyết trình bằng tiếng Anh hoàn hảo nhất. Mỗi em tự thuyết trình về hiện vật mình hóa thân, ai thuyết trình hay, hóa thân giỏi sẽ giành phần chiến thắng và nhận một phần quà của BTLSQG trao tặng.

Trò chơi trí tuệ này đã tạo không khí học tập vui vẻ, giúp các em ôn lại những kiến thức lịch sử một cách nhẹ nhàng, dễ nhớ, dễ hiểu và để lại những ấn tượng sâu sắc cho các em. Hơn nữa, các em còn có điều kiện giao lưu, học hỏi với các bạn trong nhóm thông qua cách trả lời các câu hỏi, thuyết trình, hùng biện một vấn đề lịch sử… đồng thời, trình độ tiếng Anh của các em được nâng lên rõ rệt. Nhiều em đã mạnh dạn giao tiếp bằng tiếng Anh khi hỏi về hiện vật, ý nghĩa hiện vật... giúp các em tự tin hơn; tinh thần đồng đội, hoạt động tập thể đã được nâng cao và gắn kết các thành viên trong nhóm.

Nếu như việc tổ chức những buổi sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”,”Giờ học lịch sử” cho đối tượng học sinh các trường thường diễn ra đều đặn trong năm học theo lịch nhà trường, thì đối với nhóm gia đình thường diễn ra vào những tháng hè hoặc những ngày nghỉ cuối tuần phụ thuộc vào sự thống nhất giữa Bảo tàng và các phụ huynh. Vì thế, việc tổ chức những buổi sinh hoạt “Giờ học lịch sử”cho nhóm gia đình vẫn đôi khi bị động. Hơn nữa, những cán bộ tổ chức chương trình “Giờ học lịch sử” cho nhóm gia đình không chỉ là người xây dựng nội dung, là người thuyết minh và còn kiêm luôn là người hướng dẫn (MC) chương trình. Điều này không chỉ đơn thuần là niềm đam mê, tinh thần học hỏi của cán bộ bảo tàng mà rất cần tới một năng khiếu hoặc là phải rất cố gắng rèn luyện mới kiêm nhiệm được nhiều công việc khác nhau để đạt được chất lượng, hiệu quả của buổi sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”, “Giờ học lịch sử”.

Các gia đình chụp ảnh lưu niệm tại Bảo tàng.

Như vậy, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nhóm gia đình đến tham gia Giờ học lịch sử, BTLSQG cần đầu tư nghiên cứu nội dung chương trình phong phú, đa dạng, hấp dẫn hơn nữa. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển lâu dài đưa “sân chơi” này không chỉ đến với học sinh mà còn đến với đông đảo thế hệ trẻ Việt Nam./.

Phạm Thị Huyền

Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Chia sẻ:

Bài viết khác

Học sinh Trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) với những trải nghiệm“Giờ học Lịch sử” thú vị tại BTLSQG 

Học sinh Trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) với những trải nghiệm“Giờ học Lịch sử” thú vị tại BTLSQG 

  • 02/02/2018 15:20
  • 537

Xác định được tầm quan trọng của công tác giáo dục, trong những năm qua, BTLSQG đã phối hợp với nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh tổ chức chương trình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”, “Giờ học lịch sử” và đạt được kết quả rất khả quan. Số buổi “Giờ học Lịch sử” tại BTLSQG năm sau đều cao hơn năm trước, năm 2016 tổ chức 197 buổi cho 6.600 học sinh thì năm 2017 tổ chức 314 buổi cho 13.528 học sinh. Điều đó cho thấy, chương trình “Giờ học lịch sử” đã trở thành sân chơi bổ ích thu hút số lượng lớn các em học sinh ở các trường đến tham gia hoạt động trải nghiệm tại Bảo tàng. Nhiều trường ở Hà Nội nhiều năm đến tham gia “Giờ học lịch sử” tại Bảo tàng như: trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), trường THCS Lê Ngọc Hân (Hai Bà Trưng), trường THCS Thanh Quan (quận Hoàn Kiếm)...