Chủ Nhật, 14/08/2022
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

30/11/2014 00:29 2674
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
Từ ngày 24/11 đến ngày 26/11/2014, tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, gần 500 học sinh đến từ Trường THCS Thực Nghiệm - Ba Đình (Hà Nội) đã tham gia năm buổi sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” với các chủ đề “Tìm hiểu lịch sử Việt Nam thời kỳ Lý -Trần” và “Thăng Long Hà Nội xưa và nay”.

Với ý nghĩa Bảo tàng có sứ mệnh tham gia vào quá trình giảng dạy, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cho thế hệ trẻ dựa trên việc nhận thức cảm xúc nguồn tư liệu ban đầu thông qua các hiện vật và sưu tập hiện vật được trưng bày trong bảo tàng, Bảo tàng Lịch sử quốc gia trong những năm qua đã trở thành cầu nối giữa bảo tàng và trường học để bảo tàng trở thành trường học thứ hai của học sinh phổ thông các cấp. Đặc biệt, thông qua mô hình sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”, Bảo tàng Lịch sử quốc gia ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong “thiên chức” là một trường học lớn về lịch sử - văn hóa của dân tộc qua hàng năm dựng nước và giữ nước.

Để giúp học sinh tìm hiểu về Lịch sử Việt Nam thời kỳ Lý - Trần và mảnh đất Hà Nội - ngàn năm văn hiến, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã phối hợp với trường THCS Thực Nghiệm - Ba Đình (HN) tổ chức cho các em học sinh khối 6,7,8 những buổi sinh hoạt ngoại khóa môn Lịch sử tại bảo tàng đầy bổ ích và lý thú. Có thể nói, đây là hai trong những chủ đề trọng tâm, trọng điểm được thể hiện trong không gian trưng bày của Bảo tàng Lịch sử quốc gia, cơ sở 1 - số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Học sinh khối 6 Trường THCS Thực Nghiệm trong hoạt động ghép tranh.

Quy trình tham gia buổi sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”của các em học sinh trường THCS Thực Nghiệm cũng giống như những chương trình sinh hoạt câu lạc bộ khác tại Bảo tàng: đầu tiên các em có khoảng gần 1 tiếng tham quan hệ thống trưng bày theo chủ đề trọng tâm, sau đó các em tiếp tục được tham gia các hoạt động chơi tại không gian sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” tại 25 Tông Đản - Hoàn Kiếm - Hà Nội như: Theo dòng lịch sử, Hành trình tìm di sản,

Học sinh hoàn thành phần thi ghép tranh.

Tuy nhiên, với mỗi buổi sinh hoạt, mỗi hoạt động chơi, những người làm chương trình (là những cán bộ Phòng Giáo dục, Công chúng - BTLSQG) đã cố gắng hết sức để sáng tạo ra những hoạt động chơi, những trò chơi vừa mang tính thể chất vui nhộn, vừa mang tính trí tuệ như: hoạt động chơi lăn bóng vào vòng tròn, chuyển bóng bằng trán, vượt chướng ngại vật lên ghép tranh, hay cả những hoạt động như: lật mảnh ghép tìm di sản, mật mã ô chữ….

Học sinh khối 7 Trường THCS Thực Nghiệm trong hoạt động chơi Đố vui lịch sử.

Hình thức chơi theo đội tạo tính cạnh tranh, thi đua học tập.

Đặc biệt với hình thức chơi theo đội, những người làm chương trình đã tạo cho các em học sinh Trường THCS Thực Nghiệm một môi trường học tập hết sức bổ ích, vừa có tính tập thể, vừa có tính cạnh tranh, thi đua… để các đội chơi cùng nhau đoàn kết cố gắng dành phần thắng và quà tặng của chương trình. Những chiếc cốc, chuông gió hay ống cắm bút… có in chữ “Câu lạc bộ Em yêu lịch sử - Bảo tàng Lịch sử quốc gia” là những phần quà lưu niệm nhỏ bé, nhưng vô cùng ý nghĩa của Bảo tàng Lịch sử quốc gia dành tặng các em. Một học sinh khối 6 đã tâm sự: “Ở nhà em có một bộ cốc giống hệt như thế này nhưng chẳng cái nào có in dòng chữ này cả. Em sẽ mang chiếc cốc này về bổ sung vào bộ sưu tập cốc của em và sẽ kể cho bạn bè, gia đình em về chương trình học tập bổ ích như thế này tại bảo tàng”.

Giáo viên Trường THCS Thực Nghiệm nhận quà lưu niệm của chương trình..

Năm buổi sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” khép lại trong sự tiếc nuối của cô và trò Trường THCS Thực Nghiệm. Những lời bày tỏ của các em học sinh mong muốn được tiếp tục tham gia nhiều chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” khác tại Bảo tàng, hay lời phát biểu của cô giáo Lê Mai Hương- Phó Hiệu trưởng Nhà trường: “Mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” thực sự là một hình thức giáo dục, một sân chơi thật sự bổ ích đã giúp cho các em học sinh yêu thích hơn, có ý thức hơn trong việc học tập môn Lịch sử tại trường phổ thông” như tiếp thêm động lực, niềm vui cho những người làm chương trình chúng tôi.

Lê Liên (Phòng GDCC)

Hoc sinh khối 6 Trường THCS Thực Nghiệm trong hoạt động Ghép tranhHoc sinh khối 6 Trường THCS Thực Nghiệm trong hoạt động Ghép tranhHoc sinh khối 6 Trường THCS ThựNghiệm trong hoạt động Ghép tranhHoc sinh khối 6 Trường THCS Thực Nghiệm trong hoạt động Ghép tranhHoc sinh khối 6 Trường THCS Thực Nghiệm trong hoạt động Ghép tranhHoc sinh khối 6 Trường THCS Thực Nghiệm trong hoạt động Ghép

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Chia sẻ:

Bài viết khác

Giờ học lịch sử của trường Tiểu học Bill Gates tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia với chủ đề “Tiến trình lịch sử”

Giờ học lịch sử của trường Tiểu học Bill Gates tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia với chủ đề “Tiến trình lịch sử”

  • 24/11/2014 10:09
  • 2023

Ngày 21/11/2014, tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, gần 100 em học sinh đến từ khối 4 trường Tiểu học Bill Gates, Hà Nội đã có mặt để tham gia buổi sinh hoạt Giờ học lịch sử với chủ đề "Tiến trình lịch sử Việt Nam".