Thứ Tư, 18/09/2019
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

Về những bàn đập gốm phát hiện trong các di chỉ ở Việt Nam
  • 05/11/2018 16:07

Về những bàn đập gốm phát hiện trong các di chỉ ở Việt Nam

Bàn đập gốm là loại hình công cụ sản xuất trong nghề làm gốm thủ công thời Tiền sử. Cho đến nay, số lượng di vật này phát hiện được không nhiều trong các di chỉ Mán Bạc (Ninh Bình), Cồn Chân Tiên (Thanh Hóa), Phù Mỹ (Lâm Đồng), Rạch Bà Giá, Rạch Lá, Suối Linh (Đồng Nai).

  • 316


 Về một loại hình trang sức cổ độc đáo : khuyên tai hình hai đầu thú
  • 24/10/2018 15:26

 Về một loại hình trang sức cổ độc đáo : khuyên tai hình hai đầu thú

1.“Khuyên tai hình hai đầu thú” là loại trang sức cổ độc đáo, được coi là đặc trưng của “văn hóa Sa Huỳnh” vào thời đại kim khí ở ven biển miền Trung Việt Nam. Việc tìm thấy cổ vật này trong các di tích khảo cổ học Đông Nam Á như ở Đài Loan, Philippin, Thái Lan… là dấu hiệu đáng tin cậy cho biết những mối giao lưu và sự lan tỏa của nền văn hóa nổi tiếng này. Tuy nhiên cho đến nay, sưu tập khuyên tai hình hai đầu thú trong “di tích mộ chum” khu vực rừng Sác Cần Giờ – TP.Hồ Chí Minh có số lượng lớn nhất và độc đáo nhất, cung cấp cho các nhà nghiên cứu những hiểu biết mới về loại trang sức cổ này cũng như về táng tục mộ chum ở Việt Nam và Đông Nam Á.

  • 416

Mảnh gốm trang trí hoa văn khắc vạch đặc biệt trong đồ gốm văn hóa Phùng Nguyên
  • 09/10/2018 15:09

Mảnh gốm trang trí hoa văn khắc vạch đặc biệt trong đồ gốm văn hóa Phùng Nguyên

Đồ gốm văn hóa Phùng Nguyên, đặc biệt là hoa văn được tạo ra bởi bàn tay khéo léo của người thợ gốm cộng với tư duy sáng tạo của họ đã tạo ra những nét độc đáo riêng biệt mà những người thợ gốm các giai đoạn văn hoá sau đó hầu như không thể.

  • 160

Đồ sứ hoa lam thời Nguyên trong tàu cổ Bình Châu (Quảng Ngãi)
  • 02/10/2018 00:00

Đồ sứ hoa lam thời Nguyên trong tàu cổ Bình Châu (Quảng Ngãi)

Cuộc khai quật tàu cổ Bình Châu (Quảng Ngãi) bắt đầu từ ngày 4/6/2013 đến ngày 23/6/2013, được tiến hành theo phương pháp hoàn toàn mới. Sau khi xây dựng bờ kè bằng cừ lá sen bao quanh dấu tích con tàu khoảng 300 m2, Ban khai quật đã cho hút cạn nước biển để tiến hành công việc như trên cạn. Chúng tôi đã giới thiệu kết quả sơ bộ về cuộc khai quật này trong Thông báo khoa học Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (Nguyễn Đình Chiến & Phạm Quốc Quân, 2013: số 2, tr83-87) và Báo cáo kết quả khai quật khảo cổ học dưới nước tàu cổ Bình Châu (Quảng Ngãi) (Nguyễn Đình Chiến , Phạm Quốc Quân & Đoàn Ngọc Khôi, 2017). Kết quả khai quật cho thấy con tàu có 13 khoang, với 12 vách ngăn, chiều dài 20,5m và chiều ngang rộng nhất ở khoang giữa tàu là 5,6m (xem bản vẽ: Sơ đồ mặt bằng tàu cổ Bình Châu).

  • 245

Văn hóa Sa Huỳnh nhìn từ văn hóa Đồng Nai
  • 20/09/2018 15:44

Văn hóa Sa Huỳnh nhìn từ văn hóa Đồng Nai

Hai nền văn hóa khảo cổ Sa Hùynh và Đồng Nai đều có niên đại khoảng 3500 đến 2000 năm cách ngày nay. Cùng với văn hóa Đông Sơn, ba nền văn hóa này đã trở thành 3 trung tâm văn hóa thời Kim khí trên đất nước ta, vừa có những nét chung nhưng đồng thời cũng có những đặc trưng khác biệt, làm nên sự đa dạng của những khu vực văn hóa tộc người trong bối cảnh Đông Nam Á thời cổ. Từ những nghiên cứu về văn hóa Sa Hùynh và văn hóa Đồng Nai giai đoạn sơ kỳ sắt, bài viết nhìn lại sự tương đồng và khác biệt cơ bản nhất về các di tích mộ chum của hai nền văn hóa này, góp phần làm rõ hơn sự phong phú đa dạng của các nền văn hóa tiền – sơ sử Việt Nam.

  • 626

Sự lan tỏa của văn hóa Phùng Nguyên ra phía biển
  • 18/09/2018 13:57

Sự lan tỏa của văn hóa Phùng Nguyên ra phía biển

Văn hóa Phùng Nguyên thuộc cuối hậu kỳ thời đại đá mới - sơ kỳ thời đại kim khí, kết thúc một chặng đường dài hàng vạn năm của thời đại đồ đá và mở ra một thời đại mới chuyển biến về chất với sự hoàn thiện về kỹ thuật chế tác đồ đá và đỉnh cao của kỹ thuật chế tạo đồ gốm.

  • 192

Đồ gốm men ngọc thời Nguyên trong tàu cổ Bình Châu (Quảng Ngãi)
  • 05/09/2018 10:44

Đồ gốm men ngọc thời Nguyên trong tàu cổ Bình Châu (Quảng Ngãi)

Cuộc khai quật khảo cổ học tàu đắm cổ Bình Châu tại vùng biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được diễn ra từ ngày 04/6 đến ngày 23/6/2013. Theo thống kê, công trường đã thu được 91 thùng hiện vật nguyên và 177 thùng hiện vật vỡ, tổng số là 268 thùng.

  • 1138

Văn hóa Óc Eo – Một nền văn hóa cổ ở Nam Bộ
  • 13/08/2018 10:31

Văn hóa Óc Eo – Một nền văn hóa cổ ở Nam Bộ

Ngay từ đầu TK 20 những cổ vật đầu tiên của văn hóa Óc Eo đã được phát hiện trên cánh đồng Óc Eo- Ba Thê thuộc xã Vọng Thê - huyện Thoại Sơn - tỉnh An Giang. Do sự phong phú cuả loại hình, sự độc đáo của chất liệu và vẻ đẹp rực rỡ của mỹ thuật chế tác nên ngay từ lúc bấy giờ, các di vật của văn hóa Óc Eo đã lôi cuốn sự chú ý của nhiều học giả nổi tiếng người Pháp như: G.Coedès, L.Malleret, H.Parmentier…Tuy nhiên công cuộc nghiên cứu văn hóa này chỉ thực sự bắt đầu bằng cuộc khai quật của L.Malleret tại di tích Óc Eo vào năm 1944 và những năm sau đó. L.Malleret đã công bố kết qủa khám phá và nghiên cứu của mình trong bộ sách có nhan đề “Khảo cổ học ở đồng bằng sông Cửu Long” (L Archeologie du delta du Mekong) lần lượt xuất bản từ 1959- 1964. Công trình này được coi là thành tựu Khảo cổ học chủ yếu về Văn hóa Óc Eo cho đến trước năm 1975.

  • 1684

Nghệ thuật Đông Sơn
  • 06/08/2018 10:22

Nghệ thuật Đông Sơn

Văn hoá Đông Sơn được phát hiện và nghiên cứu kể từ năm 1924, cho đến nay đã trải qua hơn 90 năm. Nhiều bảo tàng lớn ở Việt Nam, có sưu tập hiện vật phong phú thuộc văn hoá Đông Sơn, đặc biệt là Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam. Văn hoá Đông Sơn là đỉnh cao của thời đại đồ đồng và sơ kỳ đồ sắt ở Việt Nam. Đây chính là thời đại người Việt đã hoàn toàn làm chủ nguyên liệu và công nghệ chế tạo đồng thau. Họ đã tạo ra bộ công cụ, vũ khí, đồ trang sức, nhạc cụ vô cùng độc đáo và tinh xảo. Thành tựu vĩ đại đó đã làm nên bức tranh hoành tráng của nghệ thuật Đông Sơn. Nhưng nghệ thuật Đông Sơn, trước hết là biểu hiện qua chất liệu gốm trải qua chặng đường phát triển từ giai đoạn Phùng Nguyên đến Đông Sơn, đồ gốm đã được người Việt sáng tạo ra các nhóm đồ đựng, đồ đun nấu như nồi, chõ, vò, bình, chậu, và nhiều biến thể khác nhau. Nhóm đồ dùng ăn uống như mâm bồng, bát, chén, cốc... và đặc biệt có loại "chạc gốm" với kiểu dáng thể hiện và kích thước khác nhau mà công dụng của chúng, đến nay còn chưa dứt luận bàn. Nhưng đáng lưu ý hơn là nhiều loại hoa văn được thể hiện trên đồ gốm. Từ những hình răng cưa, răng lược, chấm dải đơn giản cho đến các loại văn chữ S, vòng tròn tiếp tuyến, khuông nhạc, phức tạp... với rất nhiều biến thể, muôn vẻ muôn hình. Giáo sư Hà Văn Tấn đã rất thành công trong việc khảo cứu về "Người Phùng Nguyên và đối xứng". Tư duy đối xứng, có lẽ là một đặc trưng của người Việt cổ đã hình thành từ rất sớm và rồi tất cả vốn liếng thành quả của nghệ thuật gốm đã nhanh chóng chuyển giao cho nghệ thuật đồ đồng.

  • 419