Chủ Nhật, 15/12/2019
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

Hai chiếc Ấn vàng đời chúa Nguyễn Phúc Chu năm 1709
  • 12/12/2019 15:23

Hai chiếc Ấn vàng đời chúa Nguyễn Phúc Chu năm 1709

Chúa Nguyễn Phúc Chu, con trưởng của đức Anh Tông Nguyễn Phúc Thái và Hoàng hậu Tống Thị Lĩnh, sinh ngày 18 tháng 5 (nhuận) năm Ất Mão (10/7/1675), mất ngày 21 tháng 4 năm Ất Tỵ (1/6/1725), thọ 51 tuổi. Chúa là vị thứ 7 trị vì ở vùng Thuận Quảng. Ở ngôi trị vì 34 năm, Quốc chúa Nguyễn Phúc Chu đã làm được nhiều việc quan trọng như mở khoa thi chọn nhân tài, xây dựng lực lượng quân sự hùng mạnh, các nước xung quanh nể trọng. Chúa còn mở mang bờ cõi đến biên giới Chân Lạp, lập thêm các phủ Bình Thuận và Gia Định. Đất phương Nam ngày càng trở nên phồn thịnh nhờ chính sách chiêu dân, lập ấp, dân chúng được yên vui, no đủ.

  • 33


Trang trí trên ngói thời Lý
  • 18/11/2019 10:16

Trang trí trên ngói thời Lý

Giới thiệu chung

  • 115

Một vài ý kiến góp bàn về mộ Mường cổ
  • 29/10/2019 09:51

Một vài ý kiến góp bàn về mộ Mường cổ

Năm 1974 mộ Mường cổ bắt đầu thu hút sự chú ý của giới khảo cổ học, thông qua một bài viết ngắn của Đỗ Văn Ninh1. Đến nay, thời gian trôi đã được hơn một thập kỷ, sự quan tâm chú ý ấy được thể hiện cụ thể qua hàng loạt những cuộc khai quật các khu mộ Mường ở Ngọc Lâu (huyện Lạc Sơn), Phù Cát (huyện Quốc Oai), Dũng Phong (huyện Kỳ Sơn), Nhuận Trạch (huyện Lương Sơn) và Đống Thếch, Đồng Cúi (huyện Kim Bôi). Cho dù hết sức ngẫu nhiên, những khu mộ Mường ấy đã đại diện cho bốn mường lớn của tỉnh Hòa Bình (cũ): Bi, Vang, Thàng, Động. Từ kết quả của những đợt khai quật, đã có một số bài nghiên cứu, ít nhiều mang tính tổng kết2. Tuy nhiên, mọi kết luận, đến nay, xem ra đều chưa có sức thuyết phục, khi tư liệu mới chỉ dừng lại qua những đợt khai quật mộ Mường cổ thuộc tỉnh Hà Sơn Bình, trong khi còn cả một khối Mường lớn ở Thanh - Nghệ và Vĩnh Phú chưa hề được quan tâm. Nói như thế, phải chăng còn phải đợi chờ tư liệu thêm ở những vùng đó rồi mới tiếp tục luận bàn? Hẳn sẽ rất lý tưởng nếu thực tế ấy có được trong một tương lai gần. Song với hoàn cảnh hiện tại, còn lâu ta mới có đủ trong tay toàn bộ tư liệu như mong muốn. Vì lẽ đó, bài viết này của chúng tôi cũng chủ yếu dựa vào các khu mộ Mường cổ của tỉnh Hà Sơn Bình, để đưa ra một số ý kiến ít nhiều mang tính giả định và có ý nghĩa về mặt phương pháp của những vấn đề chủ yếu thuộc mộ Mường cổ, đó là: cấu trúc, táng tục và niên đại.

  • 160

Bàn về trống “Loại hình Thạch Trại Sơn”
  • 23/10/2019 14:26

Bàn về trống “Loại hình Thạch Trại Sơn”

Trống đồng là một loại nhạc cụ dân tộc cổ đại, đó là điều mà mọi người đã nói!

  • 119



Dấu triện son thời Sơn Tây
  • 10/10/2019 11:25

Dấu triện son thời Sơn Tây

Cho đến nay, di sản văn hoá vật chất thời Tây Sơn (1788-1802) tuy còn lại không nhiều nhưng đã được các nhà nghiên cứu sử học và bảo tàng tập hợp, công bố ở nhiều nơi (Nguyễn Đình Chiến, 2011: tr. 14-17). Trong bài này chúng tôi tập trung giới thiệu về các dấu triện son thời Tây Sơn với các niên hiệu Quang Trung, Cảnh Thịnh và Bảo Hưng..

  • 336

Kết quả nghiên cứu, khai quật di tích Ủng Thành
  • 08/10/2019 10:51

Kết quả nghiên cứu, khai quật di tích Ủng Thành

Nhằm có thêm nhận thức đầy đủ hơn về di tích Ủng Thành - Đoài Môn, năm 2003, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (nay là BTLSQG) cùng Sở Văn hoá - Thông tin Hà Nội phối hợp đào thám sát và khai quật di tích ủng Thành - Đoài Môn (phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội), diện tích 100m2.

  • 136

Nhìn lại táng tục Mường cổ
  • 25/09/2019 09:50

Nhìn lại táng tục Mường cổ

I. Đầu năm 1979, Viện Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (nay là Bảo tàng Lịch sử Quốc gia) khai quật khu mộ mường ở Mường Thàng, xã Dũng Phong, huyện Kỳ Sơn (Hà Sơn Bình). Đây là một trong bốn khu mộ mường lớn ở Hòa Bình cũ đã được xác định niên đại vào khoảng thế kỷ 15 - 171.

  • 195