Chủ Nhật, 18/08/2019
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

Hướng tới xây dựng bản đồ văn hoá Sa Huỳnh trước thách thức Bảo tồn và phát triển
  • 12/08/2019 09:59

Hướng tới xây dựng bản đồ văn hoá Sa Huỳnh trước thách thức Bảo tồn và phát triển

Sa Huỳnh - một văn hoá khảo cổ phát triển rực rỡ vào thời Sơ sử ở miền trung Việt Nam. Những di tích và di vật đầu tiên nền văn hoá này được phát hiện cách đây hơn một thế kỷ (1909 - 2019). Trải hơn 110 năm nghiên cứu, nhiều phương diện của văn hoá Sa Huỳnh đã được làm rõ, qua đó cho thấy nó chính là cơ sở vật chất của một nhà nước sơ khai ở miền Trung Việt Nam. Song, vẫn còn đó nhiều vấn đề cần tiếp tục được đầu tư nghiên cứu, bởi nội hàm của nền văn hoá này hết sức đa dạng và phong phú. Nghiên cứu về Sa Huỳnh không chỉ giúp chúng ta nhận thức rõ giá trị vô giá của khối di sản văn hoá phản ánh một giai đoạn lịch sử dân tộc xa xưa, mà qua đó còn góp phần định hướng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội hôm nay.

  • 18

Giới thiệu sưu tập gốm sứ Việt Nam trưng bày tại Bảo tàng Đại học Quốc gia Singapore
  • 09/08/2019 13:40

Giới thiệu sưu tập gốm sứ Việt Nam trưng bày tại Bảo tàng Đại học Quốc gia Singapore

Việt Nam nằm ở khu vực Đông Nam Á nơi tiếp giáp với nhiều nước trong khu vực nên ngay từ rất sớm, gốm sứ Việt Nam đã có mối giao lưu và giao thương với nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á. Từ thế kỷ 15 gốm sứ Việt Nam đã xuất khẩu đi nhiều nước khác trong khu vực và trên thế giới. Trong chương trình nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Singapore năm 2010, tôi có cơ hội được tham quan trưng bày sưu tập gốm sứ Đông Nam với chủ đề: “Gốm sứ Đông Nam Á: Ánh sáng mới trên đồ gốm cổ” diễn ra từ ngày 14 tháng 11 năm 2009 đến ngày 25 tháng 7 năm 2010. Trong sưu tập triển lãm trưng bày lần này, các sản phẩm gốm sứ Đông Nam Á phát hiện ở Singapore từ những năm 1960, 1970 cho đến nay đã được giới thiệu đến công chúng. Sưu tập trưng bày hơn 300 hiện vật là sản phẩm lò gốm có niên đại từ thế kỷ 9-10 đến thế kỷ 19-20 ở các nước Đông Nam Á bao gồm: Miến Điện, Khơ-me, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia...

  • 57

Suy nghĩ về chủ nhân trống loại II Heger
  • 24/07/2019 12:30

Suy nghĩ về chủ nhân trống loại II Heger

Sau trống loại I, trống loại II Heger là một hiện tượng khá nổi nét của khảo cổ học Việt Nam. Nổi nét bởi những bí ẩn chứa đựng trong đó, mà lâu nay, dường như chưa được giải đáp. Cũng nổi nét bởi số lượng phát hiện hàng năm ngày càng tăng lên, với con số tương đương với trống loại I, mà đến nay, chưa được quan tâm là bao.

  • 109

Những điểm tương đồng và dị biệt giữa hai làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) và Bàu Trúc (Ninh Thuận)
  • 23/07/2019 09:07

Những điểm tương đồng và dị biệt giữa hai làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) và Bàu Trúc (Ninh Thuận)

1.Vài nét giới thiệu về lịch sử hai làng gốm Bát Tràng và Bàu Trúc

  • 146

Trống Vạn Gia Bá – Nhìn từ phát hiện ở Việt Nam
  • 11/07/2019 13:59

Trống Vạn Gia Bá – Nhìn từ phát hiện ở Việt Nam

Trống Gillet II do Lêodol Gillet sưu tầm, được Fr. Heger công bố trong sách “Trống kim loại cổ Đông Nam Á” năm 1902, và định danh là trống Gillet II (Hà Nội) (Đông Kinh Gillet II). 115 năm trôi qua, đến nay đã có 50 chiếc trống tương tự như trống Gillet II (Hà Nội) được phát hiện. Chúng phân bố trên đất Việt Nam, Nam Trung Quốc và trên đất Thái Lan. Nhiều nhà nghiên cứu đã đưa ra nhận định về loại trống này.

  • 131

Vài nét về trang trí trên ngói 10 thế kỷ đầu Công nguyên
  • 26/06/2019 15:13

Vài nét về trang trí trên ngói 10 thế kỷ đầu Công nguyên

Ngói và các bộ phận trang trí trên ngói là thành phần vật liệu quan trọng trong một công trình kiến trúc hoàn chỉnh. Trang trí trên ngói góp phần làm cho công trình kiến trúc thêm đẹp và trang trọng.

  • 124

Góp bàn về: Tên gọi một số loại hình mộ táng Việt Nam
  • 25/06/2019 14:23

Góp bàn về: Tên gọi một số loại hình mộ táng Việt Nam

Mộ táng Việt Nam hình như cũng giống không ít những trường hợp khác trong khảo cổ học, do tên gọi không thống nhất đã dẫn đến tình trạng gây khó khăn cho người nghiên cứu trong khi so sánh, đối chiếu. Hơn thế nữa, gây nên sự lộn xộn trong việc phân kho của các bảo tàng, ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống phiếu, số đăng ký của kho; và do đó, càng gây khó khăn cho những người thuyết minh trong khi tiếp xúc với khách tham quan, với đủ những đối tượng.

  • 128

Độc đáo Đàn và Lễ tế Nam Giao qua tài liệu lưu trữ
  • 13/06/2019 10:07

Độc đáo Đàn và Lễ tế Nam Giao qua tài liệu lưu trữ

Đàn và Lễ tế Nam Giao là một nét văn hóa cung đình độc đáo và đặc sắc dưới triều Nguyễn, chứa dựng giá trị lịch sử, văn hóa cùng giá trị nhân văn độc đáo.

  • 137

Loại hình chân chạc trong đồ gốm văn hóa Phùng Nguyên
  • 11/06/2019 08:28

Loại hình chân chạc trong đồ gốm văn hóa Phùng Nguyên

Là loại hình di vật độc đáo xuất hiện từ văn hóa Phùng Nguyên và tồn tại qua các giai đoạn văn hóa tiếp sau (Đồng Đậu, Gò Mun, Đông Sơn). Đến nay vẫn chưa có sự thống nhất về tên gọi cũng như chức năng của loại hình hiện vật này. Chúng được gọi bằng nhiều tên khác nhau như hòn kê, ông đầu rau, vật hình cốc, vật hình phễu, vật hình sừng bò, vật giữ lửa, chân giò, chân chạc, vật có liên quan đến tôn giáo tín ngưỡng nguyên thủy... Đến nay tên gọi chạc gốm được nhiều nhà nghiên cứu sử dụng hơn cả. Chạc gốm được tạo bằng tay, chất liệu gốm thô pha nhiều cát sạn sỏi nhỏ, đa số có văn thừng, một số ít trang trí văn khắc vạch. Chạc gốm chia thành hai phần: Phần cốc loe ở trên và phần chân ở dưới. Kích thước to nhỏ khác nhau.

  • 91

Về những quả bầu trong mộ thuyền
  • 29/05/2019 10:40

Về những quả bầu trong mộ thuyền

Trong bộ sưu tập hiện vật ở khu mộ Châu Can, huyện Phú Xuyên (Hà Sơn Bình), có một quả bầu, mà đến nay tên gọi và công dụng của nó chưa được xác định một cách chắc chắn nên vẫn còn là một vấn đề đang thảo luận.

  • 225