Thứ Ba, 25/06/2019
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

Góp bàn về: Tên gọi một số loại hình mộ táng Việt Nam
  • 25/06/2019 14:23

Góp bàn về: Tên gọi một số loại hình mộ táng Việt Nam

Mộ táng Việt Nam hình như cũng giống không ít những trường hợp khác trong khảo cổ học, do tên gọi không thống nhất đã dẫn đến tình trạng gây khó khăn cho người nghiên cứu trong khi so sánh, đối chiếu. Hơn thế nữa, gây nên sự lộn xộn trong việc phân kho của các bảo tàng, ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống phiếu, số đăng ký của kho; và do đó, càng gây khó khăn cho những người thuyết minh trong khi tiếp xúc với khách tham quan, với đủ những đối tượng.

  • 17

Độc đáo Đàn và Lễ tế Nam Giao qua tài liệu lưu trữ
  • 13/06/2019 10:07

Độc đáo Đàn và Lễ tế Nam Giao qua tài liệu lưu trữ

Đàn và Lễ tế Nam Giao là một nét văn hóa cung đình độc đáo và đặc sắc dưới triều Nguyễn, chứa dựng giá trị lịch sử, văn hóa cùng giá trị nhân văn độc đáo.

  • 81

Loại hình chân chạc trong đồ gốm văn hóa Phùng Nguyên
  • 11/06/2019 08:28

Loại hình chân chạc trong đồ gốm văn hóa Phùng Nguyên

Là loại hình di vật độc đáo xuất hiện từ văn hóa Phùng Nguyên và tồn tại qua các giai đoạn văn hóa tiếp sau (Đồng Đậu, Gò Mun, Đông Sơn). Đến nay vẫn chưa có sự thống nhất về tên gọi cũng như chức năng của loại hình hiện vật này. Chúng được gọi bằng nhiều tên khác nhau như hòn kê, ông đầu rau, vật hình cốc, vật hình phễu, vật hình sừng bò, vật giữ lửa, chân giò, chân chạc, vật có liên quan đến tôn giáo tín ngưỡng nguyên thủy... Đến nay tên gọi chạc gốm được nhiều nhà nghiên cứu sử dụng hơn cả. Chạc gốm được tạo bằng tay, chất liệu gốm thô pha nhiều cát sạn sỏi nhỏ, đa số có văn thừng, một số ít trang trí văn khắc vạch. Chạc gốm chia thành hai phần: Phần cốc loe ở trên và phần chân ở dưới. Kích thước to nhỏ khác nhau.

  • 23

Về những quả bầu trong mộ thuyền
  • 29/05/2019 10:40

Về những quả bầu trong mộ thuyền

Trong bộ sưu tập hiện vật ở khu mộ Châu Can, huyện Phú Xuyên (Hà Sơn Bình), có một quả bầu, mà đến nay tên gọi và công dụng của nó chưa được xác định một cách chắc chắn nên vẫn còn là một vấn đề đang thảo luận.

  • 138

Một tập tục thời văn hóa Đông Sơn
  • 25/04/2019 14:32

Một tập tục thời văn hóa Đông Sơn

Có một tập quán mai táng của người Đông Sơn cổ ít ai lưu ý. Những đồ tùy táng của họ được người hôm nay khai quật, dù là vô tình hay hữu ý đều đem “sửa chữa” cho nguyên lành, mong sao cho đỡ nhức nhối, đỡ gai mắt, nhưng đã mất đi một “thông điệp” của người xưa gửi lại cho chúng ta hôm nay.

  • 501

Sưu tập đồ gốm men rạn Bát Tràng có minh văn
  • 22/04/2019 14:47

Sưu tập đồ gốm men rạn Bát Tràng có minh văn

Trong bài trước đây chúng tôi đã giới thiệu về Gia đình tượng nhân Đỗ Phủ lưu danh trên gốm Bát Tràng. Với cặp chân đèn gốm men rạn có minh văn cho biết rõ do Đỗ Phủ xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, phủ Thuận An tạo tác vào niên hiệu Hoằng Định (1600-1618), được xem như là mốc khởi đầu của dòng gốm men rạn ở Bát Tràng (Nguyễn Đình Chiến, 2018:73-75). Đáng chú ý là, hiện nay Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (BTLSQG) và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam còn lưu trữ bộ sưu tập những đồ gốm men rạn có khắc hay viết minh văn, được tạo tác trong các niên hiệu Cảnh Trị (1663-1671), Vĩnh Thịnh (1705-1719), Vĩnh Hựu (1735-1740), Cảnh Hưng (1740-1786) và Gia Long (1802-1819). Lớp men rạn phủ ngoài thường có màu vàng xám, vàng ngà, trắng xám hay ngà xám. Các đồ gốm này đều có xương gốm xốp màu xám đen. Từ niên hiệu Quang Trung (1788-1792) đến niên hiệu Gia Long còn thấy những đồ gốm Bát Tràng kết hợp men rạn với trang trí vẽ lam . Bài viết này chúng tôi giới thiệu về sưu tập đồ gốm men rạn có niên đại tạo tác, cũng là những mẫu chuẩn để làm cơ sở tham khảo xác định cho nhiều đồ gốm Bát Tràng thời Lê- Nguyễn khác không có minh văn. Dưới đây là các loại hình đồ gốm men rạn có minh văn trong sưu tập của BTLSQG.

  • 722

Về những chiếc “Thố đồng” Đông Sơn
  • 28/03/2019 14:47

Về những chiếc “Thố đồng” Đông Sơn

“Thố đồng”, cùng với thạp đồng và trống đồng, tạo nên một bộ sưu tập hiện vật mang đậm chất Đông Sơn. Tuy nhiên, với thạp và đặc biệt là trống, có không ít những bài nghiên cứu, những chuyên khảo, theo đó, chức năng của những hiện vật ấy đã được đề cập, cho dù vẫn chưa biết lúc nào mới có hồi kết.

  • 922

Đèn dầu: Từ vật dụng thiết yếu trong quá khứ đến thú sưu tầm, gìn giữ văn hóa của người Việt
  • 18/03/2019 15:02

Đèn dầu: Từ vật dụng thiết yếu trong quá khứ đến thú sưu tầm, gìn giữ văn hóa của người Việt

(Tổ Quốc) - Từ một món đồ thiết yếu không thể thiếu trong cuộc sống của người Việt từ quá khứ, đèn dầu đã trở thành một thú vui sưu tầm với nhiều người ở thời điểm hiện tại.

  • 1115

Đồ gốm Đông Nam Á Thế kỷ 15 (Tiếp theo và hết)
  • 14/03/2019 15:21

Đồ gốm Đông Nam Á Thế kỷ 15 (Tiếp theo và hết)

3. Đồ gốm sứ Trung Quốc thế kỷ 15.

3.1. Đồ gốm sứ Trung Quốc thế kỷ 15 tìm được ở khu khảo cổ học Hoàng thành Thăng Long.

Đồ gốm sứ Trung Quốc thế kỷ 15 tìm được ở Hoàng thành Thăng Long cũng phần nào phản ánh tình hình giao lưu với Đại Việt. Chẳng hạn, loại đĩa gốm men ngọc, gờ miệng cắt khấc, thành cong gãy, chân đế thấp, lòng phẳng khắc bông sen, men phủ trong ngoài màu xanh ngọc rạn. Đây là sản phẩm gốm lò Phúc Kiến thế kỷ 15.

  • 1288

Đồ gốm Đông Nam Á Thế kỷ 15
  • 11/03/2019 15:30

Đồ gốm Đông Nam Á Thế kỷ 15

(Phần 1)
Vào thế kỷ 15, các nước Đông Nam Á có nhiều biểu hiện tăng trưởng, tình hình chính trị ổn định, kinh tế giao thương rất phát triển trong khu vực và quốc tế. Đây là thời kỳ nở rộ của nghề thủ công làm đồ gốm. Trong khi nhà Minh có lệnh cấm buôn bán đường biển (Hải cấm) chính là cơ hội cho gốm Việt Nam, Thái Lan xuất khẩu, góp phần thúc đẩy con đường tơ lụa trên biển. Bài viết này điểm qua những phát hiện khảo cổ học chứng minh tình hình phát triển và giao thương quốc tế thông qua một phần bức tranh toàn cảnh về gốm sứ Đông Nam Á ở thế kỷ 15.

  • 1146