Thứ Tư, 19/02/2020
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

Kỹ thuật tạo hoa văn trên đồ gốm văn hóa Phùng nguyên
  • 10/07/2018 00:00

Kỹ thuật tạo hoa văn trên đồ gốm văn hóa Phùng nguyên

Đồ gốm Phùng Nguyên là một trong những nguồn sử liệu vật thật nghiên cứu các mặt đời sống xã hội sản sinh ra chúng. Trong các văn hóa khảo cổ ở Việt Nam, văn hóa Phùng Nguyên đạt tới đỉnh cao của kỹ thuật chế tác đá và đồ gốm. Thông qua các tiêu chí đồ gốm, các nhà khảo cổ học không chỉ xác lập nền văn hóa Phùng Nguyên, mà còn phân chia các giai đoạn phát triển của chúng.

  • 479

Madeleine Colani với văn hóa Hòa Bình và Khảo cổ học Việt Nam
  • 03/07/2018 08:41

Madeleine Colani với văn hóa Hòa Bình và Khảo cổ học Việt Nam

1.Những nét khái quát về Văn hóa Hòa Bình

  • 556

Đôi nét về công tác nghiên cứu, phát huy giá trị di sản văn hóa dưới nước của Hàn Quốc
  • 15/06/2018 10:04

Đôi nét về công tác nghiên cứu, phát huy giá trị di sản văn hóa dưới nước của Hàn Quốc

Tháng 10/2016, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cử cán bộ được mời tham dự chương trình kỷ niệm 40 năm khai quật tàu đắm Shinan - con tàu đắm đầu tiên các nhà khảo cổ Hàn Quốc trực tiếp khai quật, mở đầu cho ngành nghiên cứu khảo cổ học dưới nước của Hàn Quốc. Thông qua chương trình này, các cán bộ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia thấy được bước hình thành và phát triển của ngành khảo cổ học dưới nước của Hàn Quốc cũng như cách làm và tư duy nghiên cứu di sản văn hóa dưới nước nói riêng, quản lý văn hóa nói chung ở Hàn Quốc. Từ đó, có những nhìn nhận lại hiện trạng của ngành khảo cổ học dưới nước ở Việt Nam hiện nay.

  • 270

 Đồ gốm văn hóa Phùng Nguyêntrong hệ thống gốm Tiền sử miền Bắc Việt Nam
  • 12/06/2018 05:04

 Đồ gốm văn hóa Phùng Nguyêntrong hệ thống gốm Tiền sử miền Bắc Việt Nam

Đồ gốm là một trong những tiêu chí quan trọng khi nghiên cứu đời sống vật chất cũng như tinh thần của các cư dân Tiền sử. Trình độ sáng tạo, tư duy thẩm mỹ của người xưa được thể hiện rất rõ thông qua các sản phẩm gốm họ làm ra nhằm mục đích phục vụ đời sống hàng ngày và trao đổi với các cư dân khác cùng thời. Những cư dân ở mỗi vùng khác nhau, từng giai đoạn khác nhau đều tạo ra những đồ gốm mang tính đặc trưng riêng của từng cộng đồng.

  • 397

Đồ gốm văn hóa Phùng Nguyên trong hệ thống gốm Tiền sử miền Bắc Việt Nam
  • 11/06/2018 00:00

Đồ gốm văn hóa Phùng Nguyên trong hệ thống gốm Tiền sử miền Bắc Việt Nam

Đồ gốm là một trong những tiêu chí quan trọng khi nghiên cứu đời sống vật chất cũng như tinh thần của các cư dân Tiền sử. Trình độ sáng tạo, tư duy thẩm mỹ của người xưa được thể hiện rất rõ thông qua các sản phẩm gốm họ làm ra nhằm mục đích phục vụ đời sống hàng ngày và trao đổi với các cư dân khác cùng thời. Những cư dân ở mỗi vùng khác nhau, từng giai đoạn khác nhau đều tạo ra những đồ gốm mang tính đặc trưng riêng của từng cộng đồng.

  • 929

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động để thu hút và phục vụ công chúng tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia
  • 05/06/2018 08:39

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động để thu hút và phục vụ công chúng tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Xu thế toàn cầu hóa hiện nay, Việt Nam tham gia hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới đã đưa đến cho hệ thống bảo tàng, di tích Việt Nam những cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, yêu cầu phải đổi mới để thích nghi, đáp ứng nhu cầu do xã hội đặt ra.

  • 346

Bến ngự thuyền rồng Lam Kinh ở đâu
  • 04/06/2018 00:00

Bến ngự thuyền rồng Lam Kinh ở đâu

Lam Kinh vốn là đất Lam Sơn, quê hương của anh hùng dân tộc Lê Lợi, nơi phát tích của cuộc khởi nghĩa chống giặc Minh xâm lược. Ngay sau khi giành thắng lợi, năm 1430, nhà Lê đã cho đổi Lam Sơn thành Lam Kinh (Tây Kinh). Theo đó, các vua Lê đã cho xây dựng ở đây nhiều công trình điện miếu có qui mô to lớn và đây cũng trở thành nơi an táng các vua và hoàng hậu Lê sơ. Trong thời gian dài hơn 300 năm của nhà hậu Lê, Lam Kinh được coi là kinh đô thứ hai của nhà nước Đại Việt thời Lê, là vùng “đất căn bản” của nhà Lê. Qua ghi chép của sử sách và truyền thuyết dân gian, chúng ta biết được hàng năm “xuân thu nhị kỳ” các vua và hoàng tộc nhà Lê đều về Lam Kinh bái yết sơn lăng, dân làng khu vực Lam Sơn đón xa giá nhà vua và tùy tùng với những lễ hội dân gian vô cùng đặc sắc, sinh động như đánh trống đồng, hát rí ren (lí liên) (Ngô Sĩ Liên 1972: 139); cùng việc tiến hành các lễ nghi, chuẩn bị đồ tế, cúng… (Phan Huy Chú 1961).

  • 280

“Bảo tàng kết nối số: Cách tiếp cận mới, công chúng mới“
  • 29/05/2018 08:35

“Bảo tàng kết nối số: Cách tiếp cận mới, công chúng mới“

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, việc ứng dụng công nghệ mới là điều tất yếu đối với hoạt động của các bảo tàng.

  • 257

Tìm hiểu kỹ thuật sản xuất lu gốm
  • 10/05/2018 09:57

Tìm hiểu kỹ thuật sản xuất lu gốm

Mùa khô 1997-1998 Bảo tàng Lịch sử Việt Nam TP.HCM khai quật khu lò gốm Hưng Lợi thuộc Phường 16 - Quận 8. Đây là một trong những khu vực của xóm Lò Gốm – Sài Gòn xưa. Cuộc khai quật đã tìm thấy 3 lò gốm nối tiếp nhau, niên đại từ giữa TK 18 đến khoảng năm 1940, với 3 giai đoạn sản xuất các loại sản phẩm khác nhau: lu gốm, siêu, ơ, hũ men nâu, men vàng, hộp, chậu bông, chén, đĩa men xanh trắng… Lu gốm là sản phẩm chủ yếu của khu lò Hưng Lợi. Tại đây, phế phẩm lu dày đặc trong nền lò và hai bên thành lò, cùng phế phẩm loại khác tạo thành gò cao đến 5 – 6m. Các hố thám sát trong phạm vi 1000 m2 quanh gò cũng tìm thấy nhiều mảnh lu ở độ sâu 0,5 – 0,6m, vì thế di tích còn được gọi là khu lò lu. Nghiên cứu loại hình sản phẩm và dấu vết kỹ thuật, chúng tôi nhận thấy lu gốm ở lò Hưng Lợi rất giống các loại lu hiện đang được sản xuất và sử dụng rộng rãi ở Nam Bộ. Chính điều này đã gợi ý cho chúng tôi tìm hiểu về kỹ thuật sản xuất lu gốm ở hai khu vực nổi tiếng về sản phẩm này là Phường Tân Vạn – Biên Hòa – Đồng Nai và phường Long Thạnh Mỹ - Q9 – TpHCM. Tại những nơi này sản xuất loại lu hình cầu, dất nung không men, bằng phương pháp nặng tay với dải cuộn và bàn dập – hòn kê – một kỹ thuật làm gốm cổ truyền hiện nay chỉ còn tồn tại ở một vài nơi.

  • 757