Thứ Năm, 19/09/2019
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

Đồ gốm văn hóa Phùng Nguyên trong hệ thống gốm Tiền sử miền Bắc Việt Nam
  • 11/06/2018 00:00

Đồ gốm văn hóa Phùng Nguyên trong hệ thống gốm Tiền sử miền Bắc Việt Nam

Đồ gốm là một trong những tiêu chí quan trọng khi nghiên cứu đời sống vật chất cũng như tinh thần của các cư dân Tiền sử. Trình độ sáng tạo, tư duy thẩm mỹ của người xưa được thể hiện rất rõ thông qua các sản phẩm gốm họ làm ra nhằm mục đích phục vụ đời sống hàng ngày và trao đổi với các cư dân khác cùng thời. Những cư dân ở mỗi vùng khác nhau, từng giai đoạn khác nhau đều tạo ra những đồ gốm mang tính đặc trưng riêng của từng cộng đồng.

  • 452

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động để thu hút và phục vụ công chúng tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia
  • 05/06/2018 08:39

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động để thu hút và phục vụ công chúng tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Xu thế toàn cầu hóa hiện nay, Việt Nam tham gia hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới đã đưa đến cho hệ thống bảo tàng, di tích Việt Nam những cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, yêu cầu phải đổi mới để thích nghi, đáp ứng nhu cầu do xã hội đặt ra.

  • 245

Bến ngự thuyền rồng Lam Kinh ở đâu
  • 04/06/2018 00:00

Bến ngự thuyền rồng Lam Kinh ở đâu

Lam Kinh vốn là đất Lam Sơn, quê hương của anh hùng dân tộc Lê Lợi, nơi phát tích của cuộc khởi nghĩa chống giặc Minh xâm lược. Ngay sau khi giành thắng lợi, năm 1430, nhà Lê đã cho đổi Lam Sơn thành Lam Kinh (Tây Kinh). Theo đó, các vua Lê đã cho xây dựng ở đây nhiều công trình điện miếu có qui mô to lớn và đây cũng trở thành nơi an táng các vua và hoàng hậu Lê sơ. Trong thời gian dài hơn 300 năm của nhà hậu Lê, Lam Kinh được coi là kinh đô thứ hai của nhà nước Đại Việt thời Lê, là vùng “đất căn bản” của nhà Lê. Qua ghi chép của sử sách và truyền thuyết dân gian, chúng ta biết được hàng năm “xuân thu nhị kỳ” các vua và hoàng tộc nhà Lê đều về Lam Kinh bái yết sơn lăng, dân làng khu vực Lam Sơn đón xa giá nhà vua và tùy tùng với những lễ hội dân gian vô cùng đặc sắc, sinh động như đánh trống đồng, hát rí ren (lí liên) (Ngô Sĩ Liên 1972: 139); cùng việc tiến hành các lễ nghi, chuẩn bị đồ tế, cúng… (Phan Huy Chú 1961).

  • 217

“Bảo tàng kết nối số: Cách tiếp cận mới, công chúng mới“
  • 29/05/2018 08:35

“Bảo tàng kết nối số: Cách tiếp cận mới, công chúng mới“

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, việc ứng dụng công nghệ mới là điều tất yếu đối với hoạt động của các bảo tàng.

  • 199

Tìm hiểu kỹ thuật sản xuất lu gốm
  • 10/05/2018 09:57

Tìm hiểu kỹ thuật sản xuất lu gốm

Mùa khô 1997-1998 Bảo tàng Lịch sử Việt Nam TP.HCM khai quật khu lò gốm Hưng Lợi thuộc Phường 16 - Quận 8. Đây là một trong những khu vực của xóm Lò Gốm – Sài Gòn xưa. Cuộc khai quật đã tìm thấy 3 lò gốm nối tiếp nhau, niên đại từ giữa TK 18 đến khoảng năm 1940, với 3 giai đoạn sản xuất các loại sản phẩm khác nhau: lu gốm, siêu, ơ, hũ men nâu, men vàng, hộp, chậu bông, chén, đĩa men xanh trắng… Lu gốm là sản phẩm chủ yếu của khu lò Hưng Lợi. Tại đây, phế phẩm lu dày đặc trong nền lò và hai bên thành lò, cùng phế phẩm loại khác tạo thành gò cao đến 5 – 6m. Các hố thám sát trong phạm vi 1000 m2 quanh gò cũng tìm thấy nhiều mảnh lu ở độ sâu 0,5 – 0,6m, vì thế di tích còn được gọi là khu lò lu. Nghiên cứu loại hình sản phẩm và dấu vết kỹ thuật, chúng tôi nhận thấy lu gốm ở lò Hưng Lợi rất giống các loại lu hiện đang được sản xuất và sử dụng rộng rãi ở Nam Bộ. Chính điều này đã gợi ý cho chúng tôi tìm hiểu về kỹ thuật sản xuất lu gốm ở hai khu vực nổi tiếng về sản phẩm này là Phường Tân Vạn – Biên Hòa – Đồng Nai và phường Long Thạnh Mỹ - Q9 – TpHCM. Tại những nơi này sản xuất loại lu hình cầu, dất nung không men, bằng phương pháp nặng tay với dải cuộn và bàn dập – hòn kê – một kỹ thuật làm gốm cổ truyền hiện nay chỉ còn tồn tại ở một vài nơi.

  • 451



Trưng bày và đổi mới trưng bày bảo tàng (Phần 2 và hết)
  • 10/04/2018 22:30

Trưng bày và đổi mới trưng bày bảo tàng (Phần 2 và hết)

Hơn nữa, với tư cách là một thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của công chúng, trưng bày bảo tàng ngày nay hướng các nội dung trưng bày về cộng đồng và vì cộng đồng. Trưng bày ở bảo tàng không còn thụ động với việc chỉ bày các hiện vật (theo tiến trình lịch sử đã được xác định), được chú thích đầy đủ thông tin, thuyết minh, giới thiệu nội dung trưng bày theo các bài đã được chuẩn bị sẵn; hoặc trưng bày những gì bảo tàng muốn khách tham quan tìm hiểu, áp đặt các thông điệp mà bảo tàng cho rằng công chúng nên biết. Bảo tàng hiện đại cần phải hiểu rõ nhu cầu tìm hiểu, mong muốn học tập, trải nghiệm của công chúng để xây dựng các nội dung, các hoạt động phù hợp với nhu cầu của công chúng tham quan.

  • 849

Trưng bày và đổi mới trưng bày bảo tàng (Phần 1)
  • 10/04/2018 04:34

Trưng bày và đổi mới trưng bày bảo tàng (Phần 1)

Trưng bày là kênh kết nối giữa nội dung trưng bày với khách tham quan bảo tàng. Trưng bày bảo tàng hiện đại đã và đang dần hướng các hoạt động của mình về cộng đồng, vì cộng đồng và dành cho cộng đồng. Thực tế hoạt động của các bảo tàng cho thấy các trưng bày, dù ngắn hạn hay dài hạn, đều luôn cần có sự đổi mới trong nội dung, kỹ thuật, hình thức thể hiện cũng như cách tiếp cận nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng. Để thực hiện một trưng bày có hiệu quả tốt với xã hội, bên cạnh một ý tưởng tốt, bảo tàng cũng cần tuân thủ các quy trình khoa học bảo tàng học.

  • 424