Thứ Tư, 19/02/2020
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

Xây dựng thế trận lòng dân – thành công của Mặt trận Việt Minh và bài học kinh nghiệm trong tình hình hiện nay (Phần 1)
  • 04/11/2019 14:09

Xây dựng thế trận lòng dân – thành công của Mặt trận Việt Minh và bài học kinh nghiệm trong tình hình hiện nay (Phần 1)

Nhân dân có vai trò đặc biệt quan trọng trong xã hội. Nhân dân là người làm nên lịch sử. Từ xa xưa, ông cha ta đã lấy dân làm gốc, coi khoan thư sức dân là kế sâu rễ bền gốc. Đó là thượng sách giữ nước. Nguyễn Trãi coi dân như nước. Nước có thể chở thuyền, nước cũng có thể lật thuyền. Chủ tịch Hồ chí Minh khẳng định: “Nước lấy dân làm gốc. Gốc có vững thì cây mới bền, xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”. Người còn nói: Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân, trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân. Phải dựa vào dân không được xa rời dân. Nếu không thế thì sẽ thất bại. Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn. Lực lượng toàn dân là lực lượng vĩ đại hơn hết không ai chiến thắng được lực lượng đó.

  • 317

Nét đặc sắc của phong trào đồng khởi ở Nam Bộ và cực Nam Trung bộ (Phần 2 và hết)
  • 25/10/2019 09:27

Nét đặc sắc của phong trào đồng khởi ở Nam Bộ và cực Nam Trung bộ (Phần 2 và hết)

Địch ở Bến Tre cũng không mạnh như ở Tây Ninh. Ở đây không có lực lượng chủ lực, chỉ có quân địa phương đóng ở thị xã, quận lỵ và lực lượng dân vệ xã. Xuất phát từ đặc điểm, tình hình địa phương, trên cơ sở phân tích đúng đắn những thuận lợi, khó khăn, đánh giá đúng tương quan lực lượng địch – ta, tỉnh ủy Bến Tre quyết định chọn phương thức đồng khởi bằng lực lượng chính trị của quần chúng là chủ yếu. Chọn phương thức này, Bến Tre đã tận dụng được lợi thế của chiến trường sông nước, địch khó huy động lực lượng lớn đối phó trên diện rộng. Mặt khác, bằng cách này, tỉnh huy động được sức mạnh tiềm tàng là lực lượng quần chúng đánh vào chỗ yếu nhất của địch. Cũng bằng cách này, tỉnh khắc phục được hạn chế là chưa có lực lượng vũ trang tập trung. Với chủ trương và cách thức đồng khởi phù hợp, Bến Tre đã thành công trở thành một trong những mẫu hình đồng khởi tiêu biểu ở đồng bằng sông Cửu Long.

  • 432

Nét đặc sắc của phong trào đồng khởi ở Nam Bộ và cực Nam Trung bộ ( Phần 1)
  • 22/10/2019 08:36

Nét đặc sắc của phong trào đồng khởi ở Nam Bộ và cực Nam Trung bộ ( Phần 1)

Nam Bộ và cực Nam Trung Bộ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước gọi là chiến trường B2. Đây là phần lãnh thổ nằm ở phía Nam của Tổ quốc (tính từ Ninh Thuận trở vào) có vị trí hết sức quan trọng (nơi đông dân, nhiều của, nơi có đủ các loại chiến trường điển hình như rừng núi, đồng bằng và cả chiến trường sông nước, nơi có thành phố Sài Gòn - Thủ phủ của chính quyền Sài Gòn). Tại đây vào năm 1960 đã diễn ra phong trào đồng khởi sôi nổi, mạnh mẽ và tương đối rộng khắp trên các địa bàn, góp phần to lớn cùng toàn miền Nam làm thất bại bước đầu hình thức thống trị điển hình của chủ nghĩa thực dân mới mà Mỹ áp đặt, đưa cách mạng miền Nam từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công.

  • 696

Cổ viện Chàm - Những chuyện chưa biết - Kỳ cuối: Giữ sức hút ngàn năm
  • 10/10/2019 08:20

Cổ viện Chàm - Những chuyện chưa biết - Kỳ cuối: Giữ sức hút ngàn năm

"Địa chỉ văn hóa nào không thể bỏ qua nếu thăm Đà Nẵng?". Câu hỏi được một nghiên cứu sinh Đại học Quốc lập Yokohama (Nhật Bản) đặt cho ông Huỳnh Văn Hùng, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao Đà Nẵng, trong cuộc trò chuyện chúng tôi có dịp tham dự.

  • 237

Trăm năm cổ viện Chàm - những chuyện chưa biết - Kỳ 4: Cổ vật đi 'ngoại giao'
  • 08/10/2019 10:39

Trăm năm cổ viện Chàm - những chuyện chưa biết - Kỳ 4: Cổ vật đi 'ngoại giao'

Những cổ vật mang hình tượng nghệ thuật có niên đại hơn 1.000 năm trước tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đã nhiều lần xuất ngoại để quảng bá về một nước Việt với nhiều di sản văn hóa quý giá...

  • 204

Trăm năm cổ viện Chàm - những chuyện chưa biết - Kỳ 3: Bảo vật quốc gia kể chuyện
  • 07/10/2019 10:35

Trăm năm cổ viện Chàm - những chuyện chưa biết - Kỳ 3: Bảo vật quốc gia kể chuyện

Đài thờ Trà Kiệu, đài thờ Mỹ Sơn E1, tượng Bồ tát Tara (Laskmindra Lokesvara) được công nhận đợt đầu đều là những đại diện cho phong cách điêu khắc, phong cách nghệ thuật của văn hóa Champa cổ xưa.

  • 234

Cổ viện Chàm - Những chuyện chưa biết - Kỳ 2: Phát lộ nền văn minh
  • 03/10/2019 11:21

Cổ viện Chàm - Những chuyện chưa biết - Kỳ 2: Phát lộ nền văn minh

Vương quốc Champa đã có lịch sử gần 17 thế kỷ tồn tại với nền văn minh đặc sắc. Làm sao để tái tạo lịch sử của vương quốc này?

  • 204

Cổ viện Chàm - Những chuyện chưa biết - Kỳ 1: Vườn 'tập kết' và bảo tàng sớm nhất
  • 02/10/2019 09:06

Cổ viện Chàm - Những chuyện chưa biết - Kỳ 1: Vườn 'tập kết' và bảo tàng sớm nhất

Mở cửa vào năm 1919, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng hay còn gọi Cổ viện Chàm đã 100 năm lưu giữ những tinh hoa của Vương quốc Champa xưa.

  • 967

Khu Cháy - một điển hình của chiến tranh nhân dân trong kháng chiến chống Pháp
  • 30/09/2019 11:14

Khu Cháy - một điển hình của chiến tranh nhân dân trong kháng chiến chống Pháp

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp lâu dài, gian khổ, Khu Cháy thuộc huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Đông cũ (nay thuộc Hà Nội), là một điển hình tiêu biểu của căn cứ kháng chiến trong lòng địch. Khi mới thành lập, Khu Cháy chỉ có 4 xã Trung Tú, Đồng Tân, Trầm Lộng, Hòa Lâm, sau đó khu Cháy được mở rộng ra 12 xã phía Nam huyện Ứng Hòa và 10 xã của Phú Xuyên với diện tích khoảng 205 km2.

  • 384

Di tích thời Lý trên Phương Nhi (Ý Yên, Nam Định)
  • 23/09/2019 08:56

Di tích thời Lý trên Phương Nhi (Ý Yên, Nam Định)

Trong chương trình khảo sát một số di tích thời Lý-Trần quanh khu vực xã Yên Lợi, huyện Ý Yên (Nam Định), chúng tôi đã khảo sát tại núi Phương Nhi nằm trong dải núi sót nối liền từ dãy Điệp Sơn chạy sang (Hà Nam). Nằm đối diện là núi Ngô Xá, nơi có phế tích tháp Chương Sơn thời Lý nổi tiếng đã được nghiên cứu, khai quật từ năm 1968. Thời gian gần đây, theo người dân trong khu vực, núi Phương Nhi được biết tới bởi phát hiện hàng loạt di vật kiến trúc mang đặc trưng nghệ thuật thời Lý, chỉ dẫn chúng là dấu tích còn lại của công trình kiến trúc có qui mô to lớn cần được nghiên cứu.

  • 194