Thứ Ba, 12/11/2019
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

18/10/2019 09:09 59
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
Bảo tàng Lịch sử Seoul tọa lạc địa chỉ 55 phố Saemunna, quận Jongno, thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Đây là nơi trưng bày, giới thiệu về toàn bộ lịch sử hình thành phát triển của thành phố Seoul hơn 600 năm qua (từ khi triều đại Joeson thành lập 1392 đến nay) với 4 không gian trưng bày cố định: Seoul thời kỳ Joeon (1392-1863); Seoul - Nối tiếp truyền thống và khát vọng của kinh đô hoàng cung (1863-1910); Soeul thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng_ Sắc thái của đô thị hiện đại (1910 – 1945); Seoul - Hiện tại và phát triển. Cùng với hệ thống trưng bày cố định là các không gian trưng bày chuyên đề ngắn hạn được thực hiện 3-6 lần/ năm nhằm giới thiệu những sưu tập hiện vật quý hiếm và quảng bá lịch sử, văn hóa, đời sống của con người, thủ đô Seoul từ quá khứ đến hiện tại tới khách tham quan trong và ngoài nước.

 

Toàn cảnh Bảo tàng Lịch sử Seoul, Hàn Quốc

Trong xu thế chung phát triển chung của các bảo tàng trên thế giới, Bảo tàng Lịch sử Seoul đã ứng dụng các hoạt động tương tác, trải nghiệm vào hệ thống trưng bày cố định và thường xuyên tổ chức các chương trình giáo dục độc đáo, hấp dẫn để phục vụ công chúng. Thông tin chi tiết về chương trình sẽ được bảo tàng cập nhật thường xuyên tại website trực tuyến: http://www.museum.seoul.kr/eng/learning/program.jsp(1) Công chúng muốn tham gia cần đăng ký online trên website, sau đó, cán bộ giáo dục sẽ sắp xếp lớp học/ chương trình theo số lượng và quy định của bảo tàng. Các mô hình giáo dục tại Bảo tàng Lịch sử Seoul rất phong phú về loại hình và đa dạng về đối tượng tham gia. Có thể kể đến như: Chương trình dành cho các nhà khoa học/nghiên cứu/ chuyên gia/ giáo viên/ cán bộ bảo tàng; chương trình dành cho nhóm nhà trường/lớp học; chương trình dành cho giới trẻ; chương trình dành cho tình nguyện viên; chương trình dành cho người nước ngoài, chương trình dành cho trẻ em và các nhóm gia đình(1,2)... Mỗi chương trình đều được nghiên cứu, khai thác nội dung chuyên sâu và áp dụng các hình thức hoạt động phù hợp với trình độ, lứa tuổi, tâm sinh lý của từng đối tượng công chúng khác nhau...

 

Trải nghiệm in “Steam book” tại hệ thống trưng bày cố định

Trong các chương trình giáo dục tại Bảo tàng Lịch sử Seoul có một hình thức giáo dục được đông đảo công chúng đón nhận và đánh giá cao đó là chương trình dành cho nhóm gia đình (Family Trip to the Museum). Chương trình này được nghiên cứu, xây dựng và tổ chức cho các nhóm gia đình có con là học sinh phổ thông vào cuối tuần hoặc các kỳ nghỉ lễ. Khi tham gia, các thành viên trong gia đình sẽ cùng tham quan hệ thống trưng bày, làm việc nhóm với các hoạt động tương tác, trải nghiệm theo chủ đề... mà ở đó, phụ huynh đóng vai trò là người hỗ trợ; trẻ em là người thực hiện chính và cán bộ giáo dục là người hướng dẫn, định hướng. Mô hình này đã tạo cơ hội trải nghiệm mới lạ và gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau. Từ lịch sử đến đời sống, từ học tập đến trải nghiệm, mọi thứ cứ đến một cách tự nhiên và hòa chung vào không gian lịch sử văn hóa sôi động chung cùng các nhóm gia đình khác tạo nên sân chơi lịch sử, văn hóa thú vị...

 

Tủ trưng bày mô hình và tài liệu giáo dục tại BT Lịch sử Seoul

Trong chương trình trao đổi, làm việc năm 2019, cán bộ Bảo Lịch sử quốc gia đã có dịp tham dự chương trình giáo dục dành cho nhóm gia đình với chủ đề “Một ngày độc lập” tại Bảo tàng Lịch sử Seoul.

 

Chương trình giáo dục dành cho nhóm gia đình chủ đề “Một ngày độc lập”

Independent Day” là ngày lễ độc lập (còn gọi là Ngày Quang phục, Ngày Giải phóng) của Hàn Quốc. Ngày 15 tháng 8 năm 1945 đánh dấu việc Triều Tiên (Hàn Quốc) thoát khỏi ách thuộc địa nhân sự kiện Nhật Bản đầu hàng quân Đồng Minh sau chiến tranh thế giới thứ 2. Sau đó, Chính phủ Hàn Quốc đã chính thức quyết định chọn 15 tháng 8 hàng năm là ngày lễ độc của quốc gia Hàn Quốc (4).

Để giúp học sinh và các nhóm gia đình hiểu rõ hơn về sự kiện này và kết nối với các di tích lịch sử, các cán bộ giáo dục tại bảo tàng đã xây dựng chương trình trải nghiệm dành cho nhóm gia đình với các hoạt động: Tham quan trưng bày qua video chủ đề “Một ngày độc lập”; Tìm hiểu, trải nghiệm về Quốc kỳ Hàn Quốc xưa và nay và Sự kiện, nhân vật, di tích “Một ngày độc lập”; Trải nghiệm lắp ghép mô hình di tích; Kết nối từ bảo tàng đến tham quan thực tế di tích (1,2,4).

 

Phụ huynh và học sinh cùng tham gia trải nghiệm

 

Thành phẩm sau hoạt động trải nghiệm lắp ghép mô hình di tích

Việc lồng ghép thông tin về nhân vật, sự kiện, hiện vật qua các hoạt động tương tác dành cho cả học sinh và các thành viên trong gia đình đã cho thấy bảo tàng luôn cố gắng hiện thực hóa lịch sử bằng trải nghiệm, để những sự kiện, những tri thức lịch sử trở nên dễ nhớ, dể hiểu và ấn tượng hơn với các bạn nhỏ. Hơn nữa, sự tham gia hỗ trợ và chia sẻ lịch sử của ông bà, bố mẹ trong chương trình đã phần nào giúp các em hiểu hơn về đời sống, xã hội và lịch sử đất nước thời kỳ này thông qua những câu chuyện hoặc trải nghiệm thực tế của gia đình.

Trong chương trình làm việc, các cán bộ giáo dục Bảo tàng Lịch sử Seoul chia sẻ: Cách làm giáo dục của Hàn Quốc thường bắt đầu từ những nội dung cụ thể và triển khai bằng các hoạt động trải nghiệm thực tiễn mà trong đó học sinh là đối tượng chủ thể, phụ huynh là người hỗ trợ, giáo viên/ cán bộ giáo dục là người định hướng. Cách thức giáo dục này mang tính ứng dụng cao, không thụ động một chiều và không ôm nhiều kiến thức khiến học sinh sợ “học” hay không thích đến Bảo tàng. Đồng thời, các hoạt động tương tác trải nghiệm luôn chú trọng đầu tư nghiên cứu, xây dựng nội dung hoạt động; đầu tư cơ sở vật chất và đặc biệt là đề cao tính hiệu quả của chương trình (5).

 

Học sinh tương tác tại hệ thống trưng bày cố định

Sau mỗi chương trình, việc khảo sát và tiếp nhận ý kiến công chúng luôn được thực hiện đều đặn, bởi các cán bộ giáo dục của bảo tàng cho rằng: “Khi vừa kết thúc là thời điểm công chúng có những cảm nhận chính xác và xác thực nhật về những ưu điểm, hạn chế của chương trình vì thế việc tiếp nhận ý kiến sẽ đạt được hiệu quả cao nhất(4). Từ thực tế đó, Bảo tàng có thể rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục xây dựng các chương trình mới với hiệu quả cao hơn.

Chương trình giáo dục dành cho nhóm gia đình khép lại với hoạt động kết nối từ bảo tàng đến tham quan thực tế di tích. Học sinh vừa được học, được trải nghiệm ở bảo tàng, sau đó đối chiếu, so sánh những nội dung được học với những nội dung tái hiện ở di tích, qua đó phát huy hiệu quả cho hoạt động giáo dục bảo tàng.

 

Trẻ em vui đùa trước Bảo tàng Lịch sử Seoul

Có thể thấy, trong xu hướng Bảo tàng ngày càng đến gần với công chúng hiện nay, chúng ta có thể thấy được sự nỗ lực của các bảo tàng trong việc tiếp cận và ứng dụng những cách làm giáo dục sáng tạo, khoa học và hiệu quả để phục vụ đa dạng các đối tượng công chúng mà các bảo tàng ở Hàn Quốc những đơn vị điển hình.

Lê Liên

Tài liệu tham khảo:

1.Website http://www.museum.seoul.kr/eng/learning/program.jsp

2.Tài liệu giáo dục 2019, Bảo tàng Lịch sử Seoul (Seoul Museum of History Education Program)

3.Lịch sử Hàn Quốc, NXB. Bảo tàng Dân gian quốc gia Hàn Quốc, 2009, tr.27

4.Kết quả khảo sát thực địa công tác giáo dục bảo tàng tại Hàn Quốc, 2019

5.Tham luận “Khách tham quan bảo tàng và giáo dục công chúng. Nghiên cứu trường hợp Chương trình giáo dục tại Bảo tàng Lịch sử Seoul”, Jiyeon Kim. Kỷ yếu hội thảo CECA ASIA – PACIFIC, 2018. Tr 285.

Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Chia sẻ: