Thứ Ba, 25/06/2019
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

27/01/2018 22:36 1576
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
Di chỉ hang động Denisova được biết đến từ những năm 70. Những nghiên cứu khác nhau cho thấy những khoang trong động được người Hominnid sử dụng từ 125 000 năm. Di chỉ này nằm trong dãy núi Altaï ở Sibéri.

Nhiều yếu tố được phát hiện có nguồn gốc từ sự chuyển tiếp giữa Trung kỳ đồ đá cũ và hậu kỳ đồ đá cũ (- 35000 năm) đó là: những công cụ bằng đá, hạt ngọc, mặt dây chuyền, vật sắc nhọn, vỏ trứng đà điểu khắc và một cái vòng tay màu xanh. Đây là những hiện vật thuộc phong cách Mousterian.

Bằng chứng duy nhất của nhân loại, đó là một vài chiếc răng và những mẩu đốt ngón tay đã được khai quật vào năm 2008 ở di chỉ này.

Những bộ  xương này là của ai?

Cho tới nay những hóa thạch này vẫn được quy cho hai loài có sự logic ở Sibéri cách đây 40.000 năm về trước: đó là người Homo sapiens hoặc Homo neandertalensis. Các nhà khoa học không có đủ dữ liệu để gán những đốt ngón tay trẻ em (khoảng 7 tuổi) này thuộc vào loài này hay loài khác.

Một nghiên cứu di truyền học.

Không trực tiếp liên quan đến khám phá này, Viện Max Planck (Nhân chủng học tiến hóa, Leipzip, Đức) đã khởi xưởng dự án giải mã bộ gen của người Neandertal: hơn 100 AND của người Homo neandertal và người Homo sapiens đã được phân tích. Kết quả cho thấy rõ ràng rằng hai loài này không có mối liên quan và có sự khác biệt.

Những mẩu đốt ngón tay, chân ở hang động Denisova được gửi tới Đức để phân tích. Các nhà nghiên cứu thực sự nghĩ  rằng cuối cùng họ có thể gán cho chúng có thuộc tính thuộc một trong hai loài này.

Một loài mới !

Ngạc nhiên về kích thước, Nghiên cứu của ADM về những đốt ngón tay tiết lộ rằng đứa trẻ này không thuộc bất kỳ loài nào trong các loài đã biết. Trong khi một bộ gen ADNmt của người Néandertal khác với bộ gen của loài Homo sapiens có 202 vị trí của các nucléotit ở mức trung bình, các mẫu đốt xương trong động Denisova khác trung bình là 385 ADN! Một so sánh với các AND khác đã biết cho thấy rằng ngay cả khi quay ngược lại một triệu năm về quá khứ để tìm thấy tổ tiên chung của người Hominidé ở động Denisova, người hiện đại và người Néandertal.

Svante Paabo và Johannes Krausse (thuộc viện Max Planck) nghĩ rằng họ đang đối diện với một loài mới, loài này đã rời châu Phi sau sự bành trướng của người Homo erectus (1,9 triệu năm trước) và trước cả sự mở rộng của người Néandertal (500.000 năm trước). Những mẩu xương đơn giản này là bằng chứng “nhập cư của con người” chưa biết đến hoặc là thuộc một dòng đặc biệt.

Người trong hang động Denisova là ai?

Người Hominid này đã sống cách đây 30.000 đến 48.000 năm trước (theo cách định niên đại đất trong hang động). Những yếu tố được tìm thấy (công cụ, đồ trang trí) chỉ ra rằng người Hominid này cũng đã tiến hóa như người Sapiens và người Néandertal, và cùng với những người này, họ cũng chia sẻ cùng một lãnh thổ.

Để xác nhận sự tồn tại của loài mới, các nhà nghiên cứu sẽ cố gắng trình tự nguyên vẹn bộ gen của người trong hang động Denisova.

Nhiều loài xuất hiện cách đây 40.000 năm.

Chắc chắn người hiện đại cũng nghĩ rằng mình là đại diện duy nhất của nhân loại bậc cao. Cách đây một vài thập kỷ con người đã phải thừa nhận rằng điều này là không đúng.

- Trước tiên công nhận rằng người Néandertal không phải là “người hung tợn” và “thú tính”.

-Sau đó, phát hiện người Homo floresiensis ở Indonêxia năm 2003.

- Và bây giờ là một loài mới ở Sibéri.

Nguyễn Thúy