Thứ Ba, 12/11/2019
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

05/11/2019 19:22 76
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
Khóa đào tạo về “Xây dựng kế hoạch cho một cuộc trưng bày mới”, do ICCROM tổ chức, dưới sự tài trợ của Cục Di sản Văn hóa Hàn Quốc, tại thủ đô Viêng Chăn, Lào, từ ngày 02 đến hết ngày 23 tháng 10 năm 2019.

Tham dự khóa học bao gồm 14 thành viên đến từ 12 quốc gia, như:  Bhutan, Indonesia, Kenya, Malaysia, Mông Cổ, Philipin, Tajikistan, Thái Lan, Uganda, Zimbabwe, Việt Nam (Trong đó Việt Nam có 02 thành viên tham dự đến từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Trung Tâm lưu trữ Quốc gia III), và 06 thành viên từ nước chủ nhà Lào.

 

Đại biểu, giảng viên, học viên chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ khai giảng

 

GS. Jose Luiz Pedersoli Junior, Quản lý dự án, điều phối viên khóa học, 

phát biểu tại lễ khai giảng

Khóa học diễn ra trong 3 tuần, với nội dung chính lấy sưu tập hiện vật bảo tàng làm trọng tâm, do các giảng viên đến tư các quốc gia: Brazil, Ý, Đức, Anh, Úc, Singapore, Indonesia, Malaysia... giảng dạy.

Hình thức học: Tất cả các nội dung trên đều được các giảng viên hướng dẫn, thuyết trình, sau đó, học viên làm việc theo nhóm. Học lý thuyết song song với thực hành. Các thành viên trong nhóm được thay đổi thường xuyên để ai cũng có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với những thành viên đến từ các quốc gia khác nhau.

Những buổi học đầu tiên đi từ khái niệm: Thế nào là một cuộc trưng bày?; Chúng ta làm trưng bày cho ai?; Ai liên quan và ai không liên quan đến trưng bày? .... Để xây dựng được một cuộc trưng bày, các cán bộ chuyên môn cần lập kế hoạch, đưa ra được lộ trình làm việc (từ ý tưởng trưng bày, nguồn tài liệu, hiện vật, nguồn lực, kinh phí, thời gian, thời điểm....).

 

Học viên làm việc nhóm về phân bổ kinh phí cho trưng bày chuyên đề

Nội dung chính của khóa học là lấy hiện vật làm trung tâm, do vậy, ngoài lựa chọn và sử dụng hiện vật cho trưng bày, các cán bộ chuyên môn còn phải quan tâm đến sự an toàn cho hiện vật. Cần xác định những hiện vật nào là hiện vật dễ bị tổn thương để có những giải pháp ưu tiên như cho chúng như về: tủ, bục bệ, ánh sáng, nhiệt độ... Xác định những hiện vật đặc biệt quý hiếm để có giải pháp bảo quản và bảo vệ đặc biệt. Những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến hiện vật, và giải cứu hiện vật nếu có thảm họa xảy ra như thế nào...... 

 

Các nhóm dàn dựng trưng bày

 

Học viên trình bày về ý tưởng trưng bày chuyên đề

Tuần thứ nhất: Học viên được hướng dẫn lựa chọn hiện vật để xây dựng một cuộc trưng bày. Lựa chọn những hiện vật có thể kể được những câu chuyện cho trưng bày đó, và sự kết nối giữa chúng với nhau. Từ ý tưởng trưng bày cùng sưu tập hiện vật đã được lựa chọn, học viên cùng nhau thiết kế trưng bày trên cơ sở không gian cho sẵn, bao gồm: thiết kế tủ, bục, bệ, ánh sáng, panô, bản text, chú thích, tờ rơi, sơ đồ tham quan, tài tiệu, thiết bị bổ trợ, các hoạt động và khu vực trải nghiệm dành cho công chúng, và công tác truyền thông cho trưng bày……

 

ThS. Nguyễn Thị Định  (BTLSQG) thuyết trình về ưu và nhược điểm 

của trưng bày ngoài trời

Tuần thứ hai: Học viên được học và thực hành lựa chọn nguyên vật liệu sử dụng cho trưng bày. Phân tích tính ưu việt và hạn chế của những vật liệu đó. 

Bên cạnh hệ thống trưng bày thường xuyên, tạm thời tại bảo tàng, hiện nay, nhiều bảo tàng trên thế giới cũng đẩy mạnh giao lưu, trao đổi trưng bày với nhau. Do vậy, trong chương trình học cũng đưa ra nội dung: Xây dựng kế hoạch/quy trình để đưa sưu tập hiện vật của mình ra trưng bày ngoài bảo tàng (trong nước, quốc tế), và tiếp nhận sưu tập hiện vật từ bảo tàng bạn trưng bày tại bảo tàng mình (lưu ý đến sự an toàn cho hiện vật, kinh phí, nhân lực, thời gian, bản quyền về tài liệu, hiện vật…..). Trong nội dung này, học viên được thực hành lựa chọn chất liệu để đóng gói hiện vật (lưu ý những vật liệu an toàn cho hiện vật, với chi phí hạn chế nhất có thể, và lưu tâm đến việc tái sử dụng chúng – để đảm bảo sự bền vững cho trưng bày). Sau khi đóng gói hiện vật, học viên được thử nghiệm thả hiện vật từ trên xuống ở độ cao 3m, rồi cùng nhau dỡ hiện vật ra - đánh giá, nhận xét…. 

 

Thực hành đóng gói hiện vật đưa đi trưng bày

 

Thực hành mở thùng hiện vật

Cũng trong tuần thứ hai, mỗi học viên đều có bài trình bày riêng giới thiệu về nơi mình làm việc, cũng như một công việc, hoặc dự án cụ thể mình đã từng tham gia, liên quan đến chủ đề của khóa học, để từ đó, các thành viên có thể hiểu về công việc của nhau hơn, cùng học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Tuần thứ ba: Học viên được thực hành làm việc với học sinh từ 12 đến 15 tuổi tại thủ đô Viêng Chăn để xây dựng và đưa ra chương trình giáo dục từ những sưu tập hiện vật trưng bày. Ngoài các chương trình giáo dục cho học sinh, cán bộ giáo dục của bảo tàng cũng cần suy nghĩ để xây dựng những chương trình dành cho các đối tượng công chúng khác… 

 

Trao quà cho học sinh sau khi tham gia hoạt động giáo dục tại bảo tàng

Bên cạnh chương trình giáo dục, công chúng, học viên được học về cách xử lý và giải cứu, phục hồi hiện vật khi có thảm họa xảy ra (mỗi cá nhân có liên quan đều cần xác định được thảm họa đó là gì, báo cho ai, bản thân mình cần làm gì, …). Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, mỗi đơn vị, bảo tàng cần lập gia một tiểu ban bao gồm những người có chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến hiện vật và sự an toàn của hiện vật để đào tạo và phân công, phân nhiệm rõ ràng. Trong buổi thực hành xử lý thảm họa, khóa học đưa ra những thành phần liên quan như: Giám đốc, người có trách nhiệm điều phối khẩn cấp, cán bộ bảo quản, cán bộ quản lý hiện vật, cán bộ trưng bày, truyền thông, bảo vệ, y tế, bảo dưỡng tòa nhà…

 

Xử lý khi xảy ra thảm họa

Trong quá trình xảy ra thảm họa, và giải cứu hiện vật, những người liên quan cần tập trung cao, không phân tán bởi những người không có nhiệm vụ xung quanh, bởi truyền thông, báo chí…, lưu ý ưu tiên giải cứu những hiện vật dễ bị hư hỏng trước. Vừa giải cứu hiện vật, vừa lưu ý sự an toàn cho hiện vật từ thảm họa, từ kẻ gian, không để những người không liên quan tiếp xúc với hiện vật, tránh sự tổn hại cho hiện vật...

Các chương trình khác

Ngoài những bài giảng, những giờ thực hành với hiện vật trên lớp, tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Lào, học viên được đi tham quan thực tế một số bảo tàng, di tích trong và ngoài thủ đô Viêng Chăn: Như Bảo tàng Kayson, Bảo tàng Hồ Pra Keo, Công viên Phật giáo, Đập Nam Ngum...... 

 

Học viên tham quan Bảo tàng Kayson, Viêng Chăn, Lào

 

Tham quan thực tế Đập Nam Ngưm, Lào

Khóa học diễn ra trong thời gian 3 tuần, các học viên đã có nhiều cơ hội để giao lưu, trao đổi chuyên môn với các giảng viên giàu kinh nghiệm, các đồng nghiệp đến từ các quốc gia khác nhau, cùng những trải nghiệm thú vị qua những chuyến tham quan thực tế tại Lào. Chắc hẳn, sau khóa học này, mỗi học viên đã tích lũy được cho mình thêm nhiều kiến thức mới, cũng như những mối quan hệ mới, để cùng nhau tiếp tục giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn về các khâu công tác liên quan đến nghiệp vụ bảo tàng trong tương lai.

Nguyễn Thị Định
Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Chia sẻ:

Bài nổi bật

Triển lãm và Hội thảo: “Văn hóa với phát triển và quảng bá du lịch”

Triển lãm và Hội thảo: “Văn hóa với phát triển và quảng bá du lịch”

  • 04/07/2019 15:47
  • 212

Nhân kỷ niệm Tuần lễ Du lịch Văn hóa Trung Quốc tại Việt Nam, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức triển lãm, giới thiệu những sản phẩm văn hóa đến từ 5 bảo tàng thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), đồng thời tổ chức hội thảo về chủ đề trên tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Bài viết khác

Hội nghị thường niên Hiệp hội Bảo tàng quốc gia châu Á lần thứ 7 (ANMA 7)

Hội nghị thường niên Hiệp hội Bảo tàng quốc gia châu Á lần thứ 7 (ANMA 7)

  • 01/11/2019 10:30
  • 47

Từ ngày 29 - 31/10/2019, tại thành phố Kuala Lumpur, Malaysia đã diễn ra Hội nghị thường niên Hiệp hội Bảo tàng Quốc gia châu Á lần thứ 7 (ANMA 7). Tham dự Hội nghị có ông YB Tuan Muhammad Bakhtiar bin Wan Chik - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Nghệ thuật và Du Lịch Malaysia; ông YBhg. Datuk Kamarul - Tổng Giám đốc Cục Bảo tàng quốc gia Malaysia, đại diện nước chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị cùng 12 thành viên chính thức (trong số 16 thành viên Anma), bao gồm các Bảo tàng Quốc gia đến từ các nước Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Campuchia, Malaysia, Nepal, Philippines, Mông Cổ, Indonesia. Bên cạnh đó còn có sự tham dự của Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Azerbaijan, Bảo tàng Quốc gia Oman, Bảo tàng Lưu trữ kháng chiến Đông Timo với vai trò quan sát viên.