Thứ Ba, 20/10/2020
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

20/08/2008 11:48 2047
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
Có thể nói đây là một cuộc thi thành công với 18 mẫu thiết kế và có nhiều ý tưởng mới lạ, bay bổng đầy sáng tạo mà đã có nhiều du khách đến tham quan tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Vân Hồ phải thốt lên rằng, xem những mẫu thiết kế này có cảm giác thanh thoát, cởi mở, không nặng nề và khó chịu như một số cuộc triểu lãm khác có cùng tính chất và nội dung.

Có thể nói đây là một cuộc thi thành công với 18 mẫu thiết kế và có nhiều ý tưởng mới lạ, bay bổng đầy sáng tạo mà đã có nhiều du khách đến tham quan tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Vân Hồ phải thốt lên rằng, xem những mẫu thiết kế này có cảm giác thanh thoát, cởi mở, không nặng nề và khó chịu như một số cuộc triểu lãm khác có cùng tính chất và nội dung.

Phương án bàn tay (Giải A). Ảnh Vietnamnet

Trong 18 mẫu, Hội đồng tuyển chọn 11 người (6 người Việt Nam và 5 người nước ngoài), đó là những kiến trúc sư nổi tiếng, các nhà văn hóa học, sử học tài danh, đã chọn được 2 mẫu giải A và 4 mẫu giải khuyết khích. Theo tôi, ở tất cả các mẫu kiến trúc đều thể hiện được các ý tưởng, ngôn ngữ và biểu tượng mang dấu ấn của lịch sử Việt Nam, tiếp cận được với thời đại và ẩn chứa những nội hàm văn hóa. Sở dĩ có được những thành quả ấy, một phần là do tài năng, nhưng một phần khác, cũng do không gian nơi sẽ xây dựng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam khá thoáng đãng và quy hoạch tương lai khá hài hòa, tạo điều kiện cho các kiến trúc sư có được những ý tưởng sáng tạo, bay bổng và mới mẻ.

Hai mẫu kiến trúc giải A, được đặt mã số 794517AD và 183173 DB, với tên gọi “Bàn tay”- biểu tượng cho thân thiện, hữu nghị và hợp tác và “Bọc trứng Âu Cơ”, truyền thuyết Lạc Long - Âu Cơ của lịch sử Việt Nam, có thể nói là nổi trội và xứng đáng với vị thế được Hội đồng tuyển chọn xếp thứ hạng cao và quần chúng nhân dân vinh danh qua tỷ lệ phần trăm hơn hẳn các mẫu khác (36 – 38%, các mẫu khác 7 - 8 %). “Bàn tay” hay “Dải lụa”, “Bọc trứng” hay “Rùa ngậm gươm báu”, theo tôi chỉ là những biểu tượng hay những cách hiểu và cảm nhận của mỗi người, theo đó, chẳng có nhiều quan trọng cho lắm, khi mô hình ấy trở thành một tòa nhà quy mô và đồ sộ, mấy ai đứng dưới mặt đất mà giải mã nó là biểu tượng gì?

Phương án bàn tay (Giải A). Ảnh Vietnamnet

Với tôi, là người làm nghề, quan tâm trước hết phải là công năng sử dụng vì bảo tàng là một thiết chế văn hóa đặc thù, nội thất phải hợp lý, kho tàng phải đảm bảo, không gian trưng bày phải mở, giao thông phải thuận tiện.v..v..và v…v…

Hai phương án giải A mặc dù rất ấn tượng, nhưng chắc chắn sẽ còn nhiều vấn đề phải bàn, phải góp ý nếu một trong hai phương án được lựa chọn để xây dựng bảo tàng, khi mà những thông tin về nội thất như hiện nay, chưa đủ để có nhiều ý kiến bàn luận. Chính vì lẽ đó, khi có một nhà báo điện thoại hỏi rằng, dường như cả hai phương án chưa thích ứng với công năng bảo tàng? Sao đã có thể kết luận được, khi chỉ có đôi ba minh họa về nội thất cho một phương án. Và như thế, tôi thấy nội dung của phiếu đóng góp ý kiến cho phương án thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam còn nhiều mục rất khó trả lời. Dân đâu biết khu đô thị Hồ Tây và công viên Hữu Nghị sẽ ra sao để mà trả lời hài hòa hay không với nhà bảo tàng, công năng sử dụng, quy mô công trình có phù hợp với chức năng sử dụng hay không …. phải là bước tiếp theo, vì Bảo tàng Hà Nội, qua hàng chục lần góp ý, còn 4 nhược điểm, khiến cho tư vấn phải đau đầu chỉnh sửa mà vẫn chưa làm thỏa mãn các thành viên Hội đồng tư vấn.

Phương án Bọc trứng (Giải A). Ảnh Vietnamnet

Nói như vậy, ngay từ bây giờ, cũng có thể có đôi ba lời bình luận cho hai phương án giải A.

- Với yêu cầu độ ẩm và nhiệt độ thích hợp cho kho và trưng bày hiện vật bảo tàng, thì diện tích mặt nước còn quá rộng, khi mà khí hậu Việt Nam lại quá ẩm.

- Giao thông còn hạn chế, đặc biệt với phương án 183173 DB, với một con đường độc nhất, vô cùng khó khăn cho du khách và trong tình huống gặp nguy cơ, cần phải sơ tán gấp hiện vật.

- Diện tích trưng bày phần sân vườn bị thu hẹp, trong khi yêu cầu này đối với bảo tàng là cần thiết, nhất là những buổi trình diễn mang tính cộng đồng.

- Thủy văn ở hồ cần được nghiên cứu, nếu không móng nhà bảo tàng sẽ lộ ra khi nước cạn, gây phản cảm không khác gì khách sạn Thắng Lợi ở Hồ Tây.

- Chiều cao ngôi nhà 7m, 2m là hộp kỹ thuật, trong khi hiện vật bảo tàng cao tới 7m.

Sẽ còn rất nhiều vấn đề về giao thông, tuyến tham quan, kho tàng, phòng họp, phòng chiếu phim, giao thông giành cho người khuyết tật, phương tiện xem cho người khiếm thị, thiết chế mở cho hoạt động của một bảo tàng hiện đại…., rất cần được lưu tâm, mà chắc chắn ở những giai đoạn tiếp theo sẽ được bàn kỹ.

Phương án Bọc trứng (Giải A). Ảnh Vietnamnet

Sau khi lấy ý kiến nhân dân ở Thành phố Hồ Chí Minh, sau những cuộc Hội thảo, chắc chắn Ban Dự án sẽ trình Chính phủ một cách khách quan để có được một sự lựa chọn tốt nhất cho một thiết chế văn hóa biểu tượng cho một công trình mang tầm thế kỷ và là một công trình góp vào những công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.

Hồng Hải

(Nguồn: Bảo tàng Lịch sử Việt Nam )

Chia sẻ:

Bài nổi bật

Triển lãm và Hội thảo: “Văn hóa với phát triển và quảng bá du lịch”

Triển lãm và Hội thảo: “Văn hóa với phát triển và quảng bá du lịch”

  • 04/07/2019 15:47
  • 589

Nhân kỷ niệm Tuần lễ Du lịch Văn hóa Trung Quốc tại Việt Nam, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức triển lãm, giới thiệu những sản phẩm văn hóa đến từ 5 bảo tàng thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), đồng thời tổ chức hội thảo về chủ đề trên tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Bài viết khác

Trưng bày chuyên đề: Cổ vật Cát Tiên- Lâm Đồng- Dấu ấn một thánh địa huyền bí

Trưng bày chuyên đề: Cổ vật Cát Tiên- Lâm Đồng- Dấu ấn một thánh địa huyền bí

  • 20/08/2008 11:40
  • 1969

Lâm Đồng là một vùng đất cổ Nam Tây Nguyên- nơi tiềm ẩn nhiều di vật vô giá của những nền văn hoá, văn minh dân tộc. Những phát hiện và các cuộc khai quật khảo cổ học ở Lâm Đồng từ năm 1985 đến nay đã đưa đến những kết quả bất ngờ, gây chấn động lớn trong giới khoa học, nghiên cứu lịch sử và khảo cổ về sự huyền bí của vùng đất Nam Tây Nguyên này. Đặc biệt là sự xuất lộ của khu Thánh địa Cát Tiên và di chỉ tiền sử Phù Mỹ.