Thứ Tư, 26/06/2019
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History


Nguyễn Hoàng và bước đầu tiến vào vùng Nam Trung Bộ
  • 07/05/2019 14:54

Nguyễn Hoàng và bước đầu tiến vào vùng Nam Trung Bộ

(Tiếp theo và hết)
3. Sau khi nhận quyền trấn thủ Quảng Nam (1570), năm 1578 Đoan Quận công Nguyễn Hoàng đã cử Lương Văn Chánh làm Tri huyện Tuy Viễn, một trong hai huyện của Bình Định giáp với nước Hoa Anh, và giao nhiệm vụ chiêu tập lưu dân đến Cù Mông, Bà Đài, khẩn hoang ở Đà Diễn. Theo Đại Nam liệt truyện tiền biên, Lương Văn Chánh người huyện Tuy Hòa tỉnh Phú Yên. Tiên tổ là người Bắc Hà, lúc trước làm quan với nhà Lê đến chức Đô chỉ huy sứ. Đầu năm Mậu Ngọ (1558) ông theo Nguyễn Hoàng vào Nam.

  • 422

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
  • 07/05/2019 14:43

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

(ĐCSVN) - Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự hội tụ của nhiều nhân tố hợp thành, nhưng ngọn nguồn sâu xa của những nhân tố đó chính là bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam...

  • 521

Một đỉnh cao chói lọi của sự nghiệp giải phóng dân tộc
  • 06/05/2019 14:43

Một đỉnh cao chói lọi của sự nghiệp giải phóng dân tộc

(ĐCSVN) - Những ngày tháng 5 lịch sử này, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - một trong những đỉnh cao chói lọi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, là một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh.

  • 377

Xây dựng di tích văn hóa - tâm linh ở Khu di tích Chi Lăng (Lạng Sơn) - nhìn từ tín ngưỡng thờ cúng danh nhân của người Việt
  • 02/05/2019 14:41

Xây dựng di tích văn hóa - tâm linh ở Khu di tích Chi Lăng (Lạng Sơn) - nhìn từ tín ngưỡng thờ cúng danh nhân của người Việt

Đặt vấn đề

Trong hệ thống các di tích văn hóa - lịch sử hiện có tại quần thể di tích Ải Chi Lăng (huyện Chi Lăng - Lạng Sơn), số lượng di tích văn hóa - tâm linh khá “khiêm tốn”, dường như chỉ có 3/52 điểm là đền Quan Nàng, đền Mỏ Bạo và đền Hổ Lai (được lập để vỗ về vong linh viên tướng nhà Minh là Liễu Thăng chết trận). Sự hạn chế về số lượng và quan trọng hơn, hoạt động văn hóa - tâm linh tại ba địa điểm này chưa truyền tải đầy đủ thông điệp về một chiến thắng lịch sử, về sự trí dũng của cha ông, chưa đáp ứng được nhu cầu tâm linh của khách tham quan khi đến với Khu di tích.

  • 511

Một tập tục thời văn hóa Đông Sơn
  • 25/04/2019 14:32

Một tập tục thời văn hóa Đông Sơn

Có một tập quán mai táng của người Đông Sơn cổ ít ai lưu ý. Những đồ tùy táng của họ được người hôm nay khai quật, dù là vô tình hay hữu ý đều đem “sửa chữa” cho nguyên lành, mong sao cho đỡ nhức nhối, đỡ gai mắt, nhưng đã mất đi một “thông điệp” của người xưa gửi lại cho chúng ta hôm nay.

  • 503

Trưng bày sơ kỳ đá cũ An Khê ở Bảo tàng Tây Sơn Thượng Đạo
  • 24/04/2019 15:33

Trưng bày sơ kỳ đá cũ An Khê ở Bảo tàng Tây Sơn Thượng Đạo

Bảo tàng Tây Sơn Thượng Đạo được tỉnh Gia Lai xây dựng từ năm 2007 trong cụm di tích Tây Sơn Thượng đạo tại Thị xã An với vai trò lưu giữ và trưng bày những tư liệu, hiện vật của phong trào khởi nghĩa Tây Sơn ở vùng Thượng đạo, đồng thời trưng bày những di sản văn hóa của đồng bào Bahnar ở Gia Lai. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động, hiện vật của bảo tàng còn khá nghèo nàn do công tác sưu tầm, phục chế trong nhiều năm chưa được quan tâm.

  • 560



Sưu tập đồ gốm men rạn Bát Tràng có minh văn
  • 22/04/2019 14:47

Sưu tập đồ gốm men rạn Bát Tràng có minh văn

Trong bài trước đây chúng tôi đã giới thiệu về Gia đình tượng nhân Đỗ Phủ lưu danh trên gốm Bát Tràng. Với cặp chân đèn gốm men rạn có minh văn cho biết rõ do Đỗ Phủ xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, phủ Thuận An tạo tác vào niên hiệu Hoằng Định (1600-1618), được xem như là mốc khởi đầu của dòng gốm men rạn ở Bát Tràng (Nguyễn Đình Chiến, 2018:73-75). Đáng chú ý là, hiện nay Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (BTLSQG) và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam còn lưu trữ bộ sưu tập những đồ gốm men rạn có khắc hay viết minh văn, được tạo tác trong các niên hiệu Cảnh Trị (1663-1671), Vĩnh Thịnh (1705-1719), Vĩnh Hựu (1735-1740), Cảnh Hưng (1740-1786) và Gia Long (1802-1819). Lớp men rạn phủ ngoài thường có màu vàng xám, vàng ngà, trắng xám hay ngà xám. Các đồ gốm này đều có xương gốm xốp màu xám đen. Từ niên hiệu Quang Trung (1788-1792) đến niên hiệu Gia Long còn thấy những đồ gốm Bát Tràng kết hợp men rạn với trang trí vẽ lam . Bài viết này chúng tôi giới thiệu về sưu tập đồ gốm men rạn có niên đại tạo tác, cũng là những mẫu chuẩn để làm cơ sở tham khảo xác định cho nhiều đồ gốm Bát Tràng thời Lê- Nguyễn khác không có minh văn. Dưới đây là các loại hình đồ gốm men rạn có minh văn trong sưu tập của BTLSQG.

  • 727