Thứ Tư, 18/09/2019
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

26/06/2019 16:02 228
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
TỪ MỘT KIẾN TRÚC SƯ TÀI DANH

Frank O Gehry là một kiến ​​trúc sư tài danh người Mỹ gốc Canada sinh sống tại Los Angeles. Một số tòa nhà do ông thiết kế bao gồm cả nơi ở riêng đã trở thành điểm tham quan nổi tiếng thế giới và được giới phê bình nghệ thuật đánh giá là một trong những tác phẩm quan trọng nhất của kiến ​​trúc đương đại trong khảo sát kiến trúc thế giới năm 2010. Các tác phẩm nổi tiếng nhất của Frank O Gehry bao gồm Bảo tàng Guggenheim bọc titan ở Bilbao, Tây Ban Nha; Walt Disney Concert Hall ở trung tâm thành phố Los Angeles; Louis Vuitton Foundation ở Paris, Pháp; MIT Ray và Maria Stata Center ở Cambridge, Massachusetts; Bảo tàng Nghệ thuật Weisman (Minnesota, Hoa Kỳ); Nhà hát ở Prague… trong đó phải nhắc tới công trình bảo tàng nghệ thuật Nghệ thuật Weisman (Minnesota, Hoa Kỳ). 

 

Tổng thể công trình nổi bật trong tổng thể cảnh quan chung

 

Toàn cảnh cấu trúc thép trang trí trên mặt tiền hướng bắc

 

Trang trí công trình với ánh sáng về đêm

Frank O Gehry sinh ngày 28 tháng 2 năm 1929 tại Toronto (Ontario, Canada). Cụm từ “định nghĩa thách thức”; Tác phẩm của Gehry phản ánh tinh thần thử nghiệm kết hợp với sự tôn trọng nhu cầu thực hành chuyên nghiệp và phần lớn vẫn chưa được định hướng bởi khuynh hướng hoặc phong trào chung rộng lớn hơn. Với ảnh hưởng giáo dục sớm của mình bắt nguồn từ chủ nghĩa hiện đại, công việc của Gehry đã tìm cách để thoát khỏi những phong cách hiện đại trong khi vẫn còn quan tâm đến một số sự biến đổi cơ bản của nó. Liên tục làm việc giữa những hoàn cảnh nhất định và những hiện vật không lường trước được, ông đã được đánh giá là một người “làm cho chúng tôi sản xuất các tòa nhà thú vị; điêu khắc thú vị, kinh nghiệm tốt”.

Nói về phong cách riêng, Kts Frank O Gehry được xem là “phù thủy bậc cao nhất” trong thể loại thiết kế công trình thuộc kiểu ngôn ngữ giải tỏa kế cấu - Deconstruction. Các công trình của ông đôi khi dường như chưa hoàn thành hoặc thậm chí là thô mộc; nhưng công việc của ông phù hợp với phong trào nghệ thuật “funk” của California vào những năm 1960 và đầu những năm 1970; đặc trưng cho việc sử dụng các vật phẩm rẻ tiền và các phương tiện phi truyền thống như đất sét. Gehry đã được gọi là “tông đồ của cách tổ hợp chuỗi hàng rào liên kết chuỗi và vách kim loại lượn sóng”. Tuy nhiên, một cuộc triển lãm hồi tưởng tại Bảo tàng Whitney ở New York năm 1988 đã tiết lộ rằng ông cũng là một nghệ sĩ cổ điển tinh vi, người biết lịch sử nghệ thuật châu Âu và điêu khắc và hội họa đương đại.

ĐẾN MỘT CÔNG TRÌNH BẢO TÀNG ĐẶC SẮC THEO PHONG CÁCH KIẾN TRÚC GIẢI TỎA KẾT CẤU

Tiêu biểu nhất trong số các công trình theo chủ nghĩa Giải tỏa kết cấu - Deconstruction do kiến trúc sư Frank O Gehry nhất thiết phải kể đến công trình Bảo tàng Nghệ thuật Weisman cùng với Bảo tàng Guggenheim (Bilbao, Tây Ban Nha) - là hai công trình tiêu biểu của trường phái thiết kế này của thế kỷ 20.

 

Mặt đứng đầy ngẫu hứng khối công trình chính hướng Đông

 

Sự khác biệt và đối lập giữa mặt đứng hướng đông và hướng nam

 

Chi tiết mặt đứng hướng nam với gạch nung đỏ

Bảo tàng Nghệ thuật Weisman là một bảo tàng nghệ thuật cấp quốc gia có vị trí xây dựng nằm trong khuôn viên trường đại ở Đại học Minnesota ở TP Minneapolis (Minnesota, Hoa Kỳ). Bảo tàng được thành lập vào năm 1934 và được đặt tên để vinh danh nhà sưu tập nghệ thuật Frederick R. Weisman - là một người gốc ở thành phố Minneapolis, người nổi tiếng ở khu vực Los Angeles với tư cách là một nhà sưu tầm nghệ thuật nghiêm túc trước khi qua đời vào năm 1994. Bộ sưu tập và tầm với của Weisman lớn đến mức ông thành lập Bảo tàng nghệ thuật Weisman để có thể lưu giữ, bảo quản và giới thiệu tới rộng rãi công chúng.

 

Khu trưng bày nghệ thuật gốm bản địa Hoa Kỳ

 

Khu trưng bày nghệ thuật POP

 

Khu vực trưng bày các tác phẩm nghệ thuật mỹ thuật truyền thống

 

Trẻ em thích thú tham gia thưởng thức các hoạt động trưng bày tại bảo tàng

Hiện nay, đây là một trong những bảo tàng nghệ thuật quan trọng cấp quốc gia thuộc sở hữu của tổ chức Weisman Foudation, một điểm đến tham quan thú vị và nơi sinh hoạt văn hóa nghệ thuật dành cho cộng đồng. Bảo tàng cũng là nơi cung cấp cho một trải nghiệm bảo tàng giáo dục và thân thiện với giáo dục, trong khi phục vụ như một địa điểm giảng dạy và nghiên cứu về lịch sử mỹ thuật và mỹ thuật đương đại cho các giáo sư và sinh viên.

 

Khách tham quan khám phá thiết kế đồ thời trang của tương lai trưng bày tại bảo tàng

 

Sự kiện nghệ thuật cộng đồng được tổ chức tại bảo tàng

 

Sự kiện đám cưới được tổ chức bên trong khu vực mở rộng của công trình

Ban đầu, bảo tàng được đặt tại vị trí tòa nhà Northrop Auditorium. Đến năm 1993, bảo tàng đã chính thức được chuyển về vị trí mới với một công trình xây dựng ấn tượng như hiện nay được thiết kế bởi Frank Gehry. Ngay từ khi mới thành lập và cho đến thời điểm hiện tại, bảo tàng Nghệ thuật Weisman luôn được biết đến rộng rãi như một "Bảo tàng nghệ thuật hiện đại" cấp quốc gia với hình khối kiến trúc đặc biệt và bộ sưu tập đồ sộ gồm hơn 25.000 hiện vật thuộc các bộ sưu tập lớn của Marsden Hartley, Alfred Maurer, Charles Biederman, từ nghệ thuật hiện đại đến đồ gốm của người Mỹ bản địa đến đồ nội thất Hàn Quốc.

 

Cấu trúc hỗn độn đặc trưng phong cách kiến trúc Giải tỏa kết cấu

 

Chi tiết cấu trúc thép vặn xoắn trên mặt đứng

 

Chi tiết cấu trúc mái sảnh phụ phía sau

Tòa nhà chính của bảo tàng hiện tại được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư nổi tiếng thế giới Frank Gehry và hoàn thành vào tháng 11 năm 1993. Ngay sau khi hoàn thành, công trình đã trở thành một điểm nhấn quan trọng của toàn bộ khu vực. Công trình được xây dựng trên khu đất có vị trí nằm trên một con dốc nhìn ra sông Mississippi ở cuối phía đông của Cầu đại lộ Washington.

 

Góc nhìn công trình từ phía cầu dẫn

 

Hệ thống giàn thép và tấm thép cong lắp đặt trên kết cấu mặt tiền công trình

 

Chi tiết không gian sảnh vào chính

Ngồi trên đỉnh cao nhất nhìn ra sông Mississippi, thiết kế của Kts Frank O Gehry là một khối công trình thể hiện rõ sự tương phản đan xen trong một khối thống nhất với hệ vật liệu chất cảm được bao bọc tuyệt đẹp cả bằng thép không gỉ uốn cong hiện đại cũng như gạch nung truyền thống. Cấu trúc trừu tượng này của tòa nhà chính được coi là rất ấn tượng nếu biết rằng công trình hoàn toàn được thiết kế bởi bàn tay và khối óc thuần túy của các kiến trúc sư trong bối cảnh thời kỳ hoàn toàn chưa sử dụng rộng rãi thiết kế hỗ trợ máy tính trong kiến ​​trúc như hiện nay.

 

Công trình là nơi chụp ảnh lưu niệm của nhiều đám cưới và hoạt động cộng đồng

 

Hệ thống các cửa sổ lấy sáng tự nhiên được xen cài khéo léo trên các diện thép cong của mặt tiền công trình

 

Nội thất với cấu trúc cửa sổ mái ấn tượng

Công trình được đánh giá là có hệ thống mặt tiền duy nhất được thiết kế thép uốn cong mãnh liệt. Mặc dù có một số chỉ trích về tính thực tế của công kiến trúc công trình nhưng số đông chuyên gia đều đánh giá đây là một ngôn ngữ thiết kế rất phù hợp với một bảo tàng nghệ thuật hoặc phòng hòa nhạc. Đối với riêng Bảo tàng Nghệ thuật Weisman, thiết kế phức tạp làm cho tòa nhà trở thành một tác phẩm nghệ thuật được trưng bày trong cảnh quan khuôn viên khu đại học và cả đô thị.

 

Tượng điêu khắc nghệ thuật mới trưng bày tại bảo tàng

 

Khu trưng bày nghệ thuật ấn tượng

 

Không gian sảnh đệm trong nội thất công trình

 

Hiện vật trưng bày trong bộ sưu tập điêu khắc mỹ thuật hiện đại

 

Khách tham quan bộ sưu tập ấn tượng tại bảo tàng

Với cấu trúc được thiết kế độc đáo, tòa nhà phô bày ra không gian cảnh quan chung hai mặt đứng hoàn toàn khác biệt. Sự tùy biến trong mắt người xem có thể diễn ra liên tục tùy thuộc góc tiếp cận thị giác. Ở phía nam và phía đông, công trình hiện ra với diện mạo mặt tiền bằng gạch hòa quyện với các tòa nhà lịch sử dọc theo Northrop Mall trong khi ở phía bắc và phía tây, là các hình ảnh thị giác của ý niệm về sự trừu tượng tạo bởi những phiến và diện thép uốn cong và góc cạnh. Theo Kts Frank O Gehry, bề mặt thép xoắn cho phép truyền tải ý niệm về một hình ảnh trừu tượng của một con cá nhảy lên thác nước. Chính sự biến hóa về hình ảnh, ánh sáng phản chiếu do bề mặt thép xoắn của công trình mang đến một trải nghiệm thực sự độc đáo để khám phá tòa nhà này, cho dù đi bộ các phòng trưng bày bên trong hoặc chỉ đơn giản là nhìn chằm chằm vào mặt tiền tuyệt đẹp của nó từ bên ngoài.

Cùng với hình khối kiến trúc đặc biệt, vị trí thuận tiện về giao thông kết nối, khuôn viên công trình hiện đại và rộng rãi, Bảo tàng Nghệ thuật Weisman hiện nay là nơi tổ chức nhiều sự kiện sinh hoạt văn hóa cộng đồng mới, góp phần mang đến các trải nghiệm nghệ thuật mới mẻ, hấp dẫn thông qua một loạt các chương trình và lịch trình triển lãm cố định và di động. Với thiết kế bảo tàng độc đáo và không gian nội thất biến hóa đa dạng, bảo tàng có rất nhiều hoạt động khi kết hợp bộ trưng bày mới và thú vị. 

 

Tác phẩm mỹ thuật theo trường phái ấn tượng trưng bày tại bảo tàng

 

Không gian thảo luận chuyên ngành tổ chức ngay trong khuôn viên không gian trưng bày

 

Không gian trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật gốm truyền thống Hàn Quốc

 

Không gian trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật với chủ đề Family woodhouse

Bảo tàng đã được mở rộng thêm số lượng lớn diện tích trưng bày lên tới hơn 5000 m2, cũng được thiết kế bởi chính kts Frank O Gehry vào năm 2011. Không gian khu vực mở rộng bao gồm 05 phòng trưng bày mới, bốn trong số đó là những bổ sung vĩnh viễn cho bộ sưu tập mới nhất của bảo tàng với tên gọi "Target Studio for Creative Collabawn" tập trung vào công việc được thực hiện thông qua sự hợp tác liên ngành từ khắp nơi trên thế giới.

 

Không gian trưng bày nghệ thuật với sắc trắng chủ đạo

 

Không gian trưng bày tranh theo trường phái ấn tượng

 

Khu trưng bày nghệ thuật nội thất hiện đại

 

Phòng triển lãm và nghiên cứu đa phương tiện

 

Nội thất khu vực quầy lưu niệm

Tuy công trình có diện mạo bên ngoài khá “ngầu” nhưng lại được các chuyên gia thiết kế đánh giá là có không gian nội thất trưng bày ấn tượng và thân thiện nhất với người xem. Không gian nội thất màu trắng tuyệt đẹp sử dụng ánh sáng ban ngày tự nhiên rộng khắp trong suốt bằng cách sử dụng giếng trời và cửa sổ. Các cửa sổ được giấu trong các hình dạng thép xoáy của mặt tiền hướng về phía tây cho tầm nhìn tuyệt đẹp của Mississippi, khuôn viên bờ tây của trường đại học và trung tâm thành phố Minneapolis./.

Hải Vân 
Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Chia sẻ:

Bài nổi bật

Trung tâm nghệ thuật và văn hóa bảo tàng quốc gia Georges-Pompidou

Trung tâm nghệ thuật và văn hóa bảo tàng quốc gia Georges-Pompidou

  • 28/05/2019 10:54
  • 238

Trung tâm nghệ thuật và văn hóa bảo tàng quốc gia Georges-Pompidou (Centre national d’art et de culture Georges-Pompidou Musee hay Centre Georges-Pompidou) là một trung tâm văn hóa và bảo tàng lớn nằm ở khu Beaubourg thuộc quận 4, Paris, Pháp. Khánh thành năm 1977, công trình này là một dự án của tổng thống Pháp - Georges Pompidou nhằm tạo ra một trung tâm bảo tàng văn hóa và nghệ thuật đương đại mới ở trung tâm Paris vốn nổi tiếng với các công trình kiến trúc và bảo tàng nghệ thuật cổ điển. Trong nhiều năm, Bảo tàng Georges Pompidou được xem là một hiện tượng, được nhiều nhà phê bình kiến trúc - nghệ thuật, sự hồi tưởng và hồi sinh “sống động” kiến trúc công nghiệp đã từng phát triển rực rỡ tại Châu Âu thời kỳ cách mạng công nghiệp bùng nổ đầu thế kỷ 20.

Bài viết khác

Trung tâm nghệ thuật và văn hóa bảo tàng quốc gia Georges-Pompidou

Trung tâm nghệ thuật và văn hóa bảo tàng quốc gia Georges-Pompidou

  • 28/05/2019 10:54
  • 238

Trung tâm nghệ thuật và văn hóa bảo tàng quốc gia Georges-Pompidou (Centre national d’art et de culture Georges-Pompidou Musee hay Centre Georges-Pompidou) là một trung tâm văn hóa và bảo tàng lớn nằm ở khu Beaubourg thuộc quận 4, Paris, Pháp. Khánh thành năm 1977, công trình này là một dự án của tổng thống Pháp - Georges Pompidou nhằm tạo ra một trung tâm bảo tàng văn hóa và nghệ thuật đương đại mới ở trung tâm Paris vốn nổi tiếng với các công trình kiến trúc và bảo tàng nghệ thuật cổ điển. Trong nhiều năm, Bảo tàng Georges Pompidou được xem là một hiện tượng, được nhiều nhà phê bình kiến trúc - nghệ thuật, sự hồi tưởng và hồi sinh “sống động” kiến trúc công nghiệp đã từng phát triển rực rỡ tại Châu Âu thời kỳ cách mạng công nghiệp bùng nổ đầu thế kỷ 20.