Thứ Ba, 20/10/2020
  • Tiếng Việt
  • English
  • French

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Vietnam National Museum of History

01/09/2008 05:01 819
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
(LĐCT) - 10 năm trở lại đây chứng kiến sự bùng nổ của các bảo tàng, các trung tâm triển lãm và các viện nghệ thuật được thành lập mới trên lãnh thổ đại lục.

(LĐCT) - 10 năm trở lại đây chứng kiến sự bùng nổ của các bảo tàng, các trung tâm triển lãm và các viện nghệ thuật được thành lập mới trên lãnh thổ đại lục.

Người ta dự đoán rằng sau chỉ 2 năm nữa, số lượng bảo tàng và trung tâm nghệ thuật ở Trung Quốc sẽ vượt quá con số 1200. Tuy nhiên, hầu hết các bảo tàng tại đây đều bị đánh giá là không chuyên nghiệp, thậm chí là yếu kém trong hoạt động.


Bảo tàng Nghệ thuật Thượng Hải.

Trước mắt là Olympic 2008 và xa hơn một chút là Hội chợ triển lãm Expo thế giới 2010 (đều sẽ được tổ chức tại Trung Quốc), trong cuộc chạy đua với thời gian đang tới chặng nước rút, những thành phố lớn của quốc gia đông dân này đang cố gắng hết sức để chứng tỏ mình là một điểm sáng trên bản đồ văn hoá và du lịch. Là một phần quan trọng của mỗi dự án quy hoạch đô thị, nhắc tới văn hoá thì không thể không nhắc tới hệ thống bảo tàng.

"Hiện tại nhu cầu thành lập các bảo tàng mới ở Trung Quốc rất cao - Li Lei (Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Thượng Hải, địa điểm tổ chức Biennale Thượng Hải và nhiều triển lãm có tiếng khác) cho biết - Cùng với sự phát triển của đất nước, người dân đang ngày càng chú ý hơn tới văn hoá".

Tuy nhiên, đối lập với sự quan tâm trên lại là sự nghèo nàn về cơ sở vật chất và kỹ thuật cho các hoạt động văn hoá tại đây. Chính vì vậy, các bảo tàng tại Trung Quốc (thành lập và quản lý bởi Nhà nước hay tư nhân) đều phải "vật lộn" nhiều đường để tự nuôi sống mình, trong khuôn khổ cho phép hay thậm chí là "ngược với lẽ thường", theo nhiều nhận xét của các chuyên gia phương Tây.

"Thật ra, phần lớn xã hội Trung Quốc không hiểu thế nào là một bảo tàng đúng nghĩa" - Fan Di'an (Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia tại Bắc Kinh) thừa nhận. Vấn đề chính được nhìn nhận đó là tại Trung Quốc, hầu như không có những chương trình đào tạo chuyên nghiệp cho những người làm công tác bảo tàng, cụ thể hơn là "curator" (những người có kiến thức về mỹ thuật và chuyên tổ chức các hoạt động triển lãm). Hiện chỉ có duy nhất Học viên Nghệ thuật Bắc Kinh có các khoá học liên quan tới nghề curator.

Sự không chuyên nghiệp trên tất cả các lĩnh vực dẫn tới những cuộc triển lãm có chất lượng nghèo nàn và các tác phẩm bị hư hỏng, đặc biệt là ở các bảo tàng nhà nước.

Marie-Laure Jousset - người đứng đầu bộ phận thiết kế của trung tâm Pompidou, đồng thời là một curator - phàn nàn: "Họ không theo một nguyên tắc nào và cũng chẳng buồn phát triển những tiêu chuẩn phù hợp". Năm ngoái, để tổ chức được cuộc trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Thượng Hải, Jousset đã phải đem cùng theo toàn bộ công nhân và chuyên gia từ nước ngoài.

Do việc hợp tác tài trợ cho các hoạt động triển lãm còn chưa phổ biến, bên cạnh đó, Nhà nước chỉ hỗ trợ kinh phí một phần nên các bảo tàng thường yêu cầu đóng góp từ chính những nghệ sĩ. Zhang Huan - một trong những hoạ sĩ hàng đầu Trung Quốc - tiết lộ rằng để tổ chức trưng bày tranh của mình tại Bảo tàng Nghệ thuật Thượng Hải, anh đã phải trả đến 200.000USD.

Các bảo tàng tư nhân cũng gặp những vấn đề tương tự, nhưng đôi khi còn ở mức nghiêm trọng hơn. Hầu hết do các doanh nhân bất động sản đầu tư, các bảo tàng này toạ lạc tại trung tâm của những khu chung cư, căn hộ, đô thị cao cấp.

Một mặt, một địa điểm văn hoá như vậy sẽ là một điểm nhấn cho cả khu vực, mặt khác các nhà đầu tư sẽ được hưởng những ưu đãi của Chính phủ vì đã góp phần phục vụ lợi ích cộng đồng (bằng việc xây bảo tàng) - một mũi tên trúng nhiều đích, vì vậy, những ông chủ thường chỉ đơn giản là bỏ tiền xây dựng một toà nhà hoành tráng và thuê một curator có tên tuổi mà không thực sự có kế hoạch cụ thể về kinh phí hoạt động hay tương lai cho bảo tàng.

Kim Sunhee - một curator đẳng cấp quốc tế đến từ Hàn Quốc - thừa nhận rằng mình đã thất bại trong việc nâng cao tiêu chuẩn của Zendai, cô cho biết: "Mô hình như vậy (bảo tàng tư nhân - ND) hiện tại chưa phù hợp với Trung Quốc".

"Chúng tôi sẽ có thêm rất nhiều bảo tàng, khoảng chừng 20 cái nữa chỉ riêng ở Bắc Kinh trong vòng 3 năm tới - Victoria Lu (người quản lý của Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Moon River) bày tỏ nỗi băn khoăn - Làm sao có thể tìm đủ chuyên gia để quản lý từng đấy bảo tàng?"

Anh Fei Dawei - Giám đốc trung tâm Ullens, một trong những bảo tàng nghệ thuật tư nhân hiếm hoi được thành lập và bảo trợ bởi những nhà sưu tập đến từ Châu Âu, vừa mới được khánh thành tại Bắc Kinh - lại cho rằng, hệ thống bảo tàng tại Trung Quốc sẽ phát triển tự nhiên theo cách của mình và không giống với những chuẩn mực của phương Tây, đơn giản là vì sự khác biệt trong "cách nghĩ của người Trung Hoa và cách mọi việc được làm tại đây".

Mặc dù vậy, Fei cũng thừa nhận rằng, khái niệm "phong cách kiểu Trung Quốc" cũng sẽ bị loại bỏ và thay thế nếu nó không đáp ứng được những yêu cầu căn bản trong bảo quản, trưng bày và thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật.

Theo Lan Phương (Theo Artnews)

(Nguồn: laodong.com.vn)

Chia sẻ:

Bài viết khác

Bắc Kinh (Trung Quốc) và dự án bảo tồn phố cổ lớn nhất từ trước tới nay

Bắc Kinh (Trung Quốc) và dự án bảo tồn phố cổ lớn nhất từ trước tới nay

  • 01/09/2008 04:57
  • 914

Bắc Kinh (Trung Quốc) là một thành phố có lịch sử văn hóa nổi tiếng thế giới, cũng là một đô thị lớn. Trong quá trình hiện đại hóa, để bảo tồn diện mạo lịch sử văn hóa phố cổ, chính quyền thành phố Bắc Kinh đang triển khai một dự án trùng tu nhà cổ và cải tạo công trình thị chính quy mô lớn nhất từ trước đến nay.