Hệ thống trưng bày

Flash ảnh

Cổ vật Việt Nam

Văn hóa Óc Eo – Phù Nam

Video mới

Thông báo

Thống kê truy cập

  • Trực tuyến: 464
    Thành viên online:
    1.host
    Số lượt truy cập: 14897167
  • Di sản văn hóa Phật giáo
  • Đèn cổ Việt Nam
Cập nhật ngày: 31/ 7/ 2011
Sưu tập điêu khắc đá Chămpa

Sưu tập điêu khắc đá Chămpa trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (BTLSVN) là một phần trong kho tàng văn hoá nghệ thuật đồ sộ của dân tộc Chăm - một trong 54 dân tộc anh em đang sinh sống trên suốt dải đất miền Trung của nước Việt Nam.

 

P
hòng trưng bày sưu tập điêu khắc đá Chămpa được trình bày trong không gian mở tầng hai của phòng bát giác nhìn xuống tiền sảnh trang trọng của nhà bảo tàng. Tại đây, sưu tập được trình bày theo niên đại trải dài từ tk 7đến tk 13 với tổng số hiện vật lên đến 50 tiêu bản gồm các thể loại tiêu biểu như: tượng tròn, phù điêu, bia ký, tìm thấy ở hầu hết các tỉnh miền Trung Việt Nam như: Quảng Bình, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận...


Vương quốc Chămpa đã tồn tại từ tk 2 đến tk 15 trên dải đất miền Trung Việt Nam. Sưu tập điêu khắc đá Chămpa ở BTLSVN là một phần lớn trong sưu tập hiện vật Chămpa được các học giả Trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp sưu tầm và khai quật ở các tỉnh thuộc miền Trung Việt Nam từ 1901 đến 1934, tàng trữ tại Bảo tàng Louis Finot (Hà Nội). Năm 1958, BTLSVN tiếp quản sưu tập trên của bảo tàng Louis Finot, bảo quản, kiểm kê, phân loại, đăng ký, nghiên cứu khoa học... Năm 2000, BTLSVN bắt đầu mở cửa phòng trưng bày Sưu tập điêu khắc đá Chămpa.

Phòng trưng bày gồm hai nhóm hiện vật (nhóm minh văn và nhóm tượng tròn) được trình bày đan xen với các phong cách nghệ thuật tiêu biểu sau: Phong cách Mỹ Sơn (tk 9), Đồng Dương (tk 10), Trà Kiệu (tk 10 - 11), Tháp Mắm (tk 12 - 13).

 

S
au lời giới thiệu chung, phần chính diện trung tâm của phòng trưng bày giới thiệu nhóm hiện vật đặc sắc có thể khối lớn và phong cách nghệ thuật độc đáo - phong cách Tháp Mắm (tk 12 - 13): tượng thần Si Va và cặp sư tử trang trí bệ tượng. Tượng thần Si Va múa ở đây được thể hiện một cách sống động điệu múa vũ trụ (có tên là Anandatandava, điệu múa hạnh phúc), vốn là biểu tượng cho nhịp điệu và sự hài hoà của của cuộc sống bao gồm cả sự sáng tạo và huỷ diệt. Các phần trưng bày tiếp theo được giới thiệu tuần tự theo niên đại: Mở đầu là bia đá Mỹ Sơn, các sưu tập tượng tròn đặc sắc của phong cách Mỹ Sơn, Đồng Dương. Cạnh đó là bản đồ di tích kiến trúc cổ Chămpa ở Việt Nam để khách tham quan tiện theo dõi các di tích, địa danh, kiến trúc, thành quách, đền tháp Chămpa. Phong cách nghệ thuật Trà Kiệu (tk 10 - 11) tiêu biểu với các cặp tượng tròn Thiếu nữ múa lụa đầy nữ tính, đậm nét đặc trưng phong cách Trà Kiệu: tính nhân văn, vẻ đẹp cổ điển thuần túy và đầy sự tinh tế, hài hoà, trí tuệ. Ngoài ra, các tác phẩm điêu khắc Makara, Makara kết hợp với các hình tượng khác như: Makara sinh ra chiến binh tay cầm khiên, Makara sinh ra Asura, Makara sinh ra hươu, Makara sinh ra Naga... là những tác phẩm điêu khắc đẹp của thể loại Makara. Tượng Garuda khổng lồ (chỉ còn phần ngực) trưng bày ở đây là một trong những tượng Garuda lớn và đẹp nhất đã phát hiện được. Bên cạnh các sưu tập hiện vật đặc sắc, trên các mảng tường đai trưng bày phía sau, bảo tàng còn thể hiện rất nhiều tư liệu ảnh, bản vẽ, khoa học phụ để minh hoạ và bổ sung cho phần trưng bày hiện vật, làm phong phú và giúp cho khách tham quan dễ dàng tiếp cận các di tích, địa danh, đền tháp của văn hoá Chămpa. Bia Pônaga dựng năm 887 Caka (965 sau Công Nguyên) tại TP. Nha Trang, Khánh Hoà kết thúc phòng trưng bày.

Phòng trưng bày sưu tập điêu khắc đá Chămpa của BTLSVN là một phòng trưng bày có thiết kế mỹ thuật đẹp, các tiêu bản hiện vật trưng bày tại đây đều là bản gốc của nghệ thuật cổ Chămpa, đã hấp dẫn khách tham quan trong và ngoài nước đến với bảo tàng.