• Thông tin khoa học
    • RSS
    • Câp nhật lúc: 6:24 PM GMT+7, Thứ hai, 04/12/2017

      Các tượng nhân ngự xưởng dưới đời Vua Minh Mệnh

      Trong khi tìm hiểu về minh văn trên các bảo vật lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, chúng tôi đã gặp khá nhiều họ và tên của các tượng nhân (những nghệ nhân) của Ngự xưởng Triều Nguyễn. Chúng ta biết rằng, dưới Triều Nguyễn, kể từ Vua Gia Long vẫn duy trì chế độ công tượng như thời các chúa Nguyễn, tiếp tục thực hiện chính sách trưng tập thợ thủ công từ khắp nơi trong nước, đưa về Kinh đô Huế, phiên chế vào các tượng cục do Triều đình trực tiếp quản lý và điều hành, để sản xuất các loại vũ khí, đạn dược, vật liệu xây dựng, đúc tiền cùng các sản phẩm tiêu dùng khác phục vụ cho công cuộc kiến thiết Kinh đô Huế và các nhu cầu của Hoàng gia, Triều đình và quân đội. Nhiều tượng cục mới được thiết lập. Nếu dưới thời các chúa Nguyễn, Nhà nước chỉ tổ chức và điều hành hoạt động của 31 tượng cục, thì sang đến Triều Nguyễn, số tượng cục tăng lên nhanh chóng. Đặc biệt, số tương cục nhiều nhất dưới đời Vua Tự Đức (1848-1883) với 95 tượng cục… Bài viết này xin giới thiệu về các tượng nhân Ngự xưởng dưới đời Vua Minh Mệnh (1820-1840).

    • Công nghệ hiện đại góp phần kết nối lịch sử và hiện tại (Phần 1)

      Trưng bày là một trong những liên kết chính giữa bảo tàng và công chúng. Tương tự những phương tiện truyền thông, trưng bày tận dụng nhiều hình thức chuyển tải thông tin của nội dung trưng bày, hiện vật đến với khách tham quan thông qua các bài viết, các đoạn phim ngắn hoặc các thuyết minh giới thiệu trưng bày.

    • Giáo dục học tập trong bảo tàng - Kinh nghiệm từ bảo tàng học quốc tế (Phần 1)

      Bảo tàng được định nghĩa “là nơi bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử tự nhiên và xã hội nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của nhân dân” (Luật Di sản văn hóa, Việt Nam) hoặc như Hiệp hội bảo tàng quốc tế (ICOM) định nghĩa “Bảo tàng là một tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động thường xuyên phục vụ công chúng tham quan, phục vụ cho xã hội và sự phát triển của xã hội, có chức năng sưu tầm, bảo quản, nghiên cứu, giao tiếp và trưng bày các di sản vật thể và phi vật thể của nhân loại cùng với môi trường sống của con người cho các mục đích giáo dục, nghiên cứu và thưởng thức” (ICOM, Kỳ họp Đại hội đồng thứ 22 tại Vienna, 2007).

    • Rực rỡ văn hoá Đông Sơn (qua thạp đồng mới phát hiện)

      Đông Sơn, một văn hoá khảo cổ rất đa dạng và thống nhất trong nội dung và hình thức thể hiện. Hơn 90 năm phát hiện và nghiên cứu về văn hoá Đông Sơn, khảo cổ học Việt Nam đã có những khám phá đầy lý thú. Văn hoá Đông Sơn ẩn chứa sức hấp dẫn đối với bất cứ ai trên con đường "lần tìm" về bản sắc văn hoá Việt cổ.

      1 2 3 4 5 6 7 8 
    Tổng số trang: 8

    Các tin đã đưa ngày>>

    Đặc sắc hoa văn trên Bảo vật Quốc gia

    Cổ vật Việt Nam

    Sưu tập Báo chí cách mạng VN (1925-1945)

    • Di sản văn hóa Phật giáo
    • Đèn cổ Việt Nam
    • Khu vực:

    Liên kết Website

    Thống kê truy cập

    • Trực tuyến: 1110
      Thành viên online:
      0
      Số lượt truy cập: 35736889