• Chuyên khảo
    • RSS
    • Câp nhật lúc: 9:22 AM GMT+7, Thứ sáu, 27/04/2018

      Táng tục mộ chum ở Đông Nam Á

      Táng tục mộ chum là hiện tượng phổ biến của cư dân cổ nhiều nơi trên thế giới. Nguồn gốc xuất hiện của táng tục này ở các khu vực văn hóa và trong các cộng đồng cư dân không cùng một thời điểm lịch sử, nhưng sự phát triển của nó lại có quan hệ mật thiết với nhiều vấn đề về tín ngưỡng tôn giáo, về thế giới quan và về những đặc trưng văn hóa của từng khu vực nói riêng và toàn vùng nói chung.

    • Trưng bày và đổi mới trưng bày bảo tàng (Phần 2 và hết)

      Hơn nữa, với tư cách là một thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của công chúng, trưng bày bảo tàng ngày nay hướng các nội dung trưng bày về cộng đồng và vì cộng đồng. Trưng bày ở bảo tàng không còn thụ động với việc chỉ bày các hiện vật (theo tiến trình lịch sử đã được xác định), được chú thích đầy đủ thông tin, thuyết minh, giới thiệu nội dung trưng bày theo các bài đã được chuẩn bị sẵn; hoặc trưng bày những gì bảo tàng muốn khách tham quan tìm hiểu, áp đặt các thông điệp mà bảo tàng cho rằng công chúng nên biết. Bảo tàng hiện đại cần phải hiểu rõ nhu cầu tìm hiểu, mong muốn học tập, trải nghiệm của công chúng để xây dựng các nội dung, các hoạt động phù hợp với nhu cầu của công chúng tham quan.

    • Trưng bày và đổi mới trưng bày bảo tàng (Phần 1)

      Trưng bày là kênh kết nối giữa nội dung trưng bày với khách tham quan bảo tàng. Trưng bày bảo tàng hiện đại đã và đang dần hướng các hoạt động của mình về cộng đồng, vì cộng đồng và dành cho cộng đồng. Thực tế hoạt động của các bảo tàng cho thấy các trưng bày, dù ngắn hạn hay dài hạn, đều luôn cần có sự đổi mới trong nội dung, kỹ thuật, hình thức thể hiện cũng như cách tiếp cận nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng. Để thực hiện một trưng bày có hiệu quả tốt với xã hội, bên cạnh một ý tưởng tốt, bảo tàng cũng cần tuân thủ các quy trình khoa học bảo tàng học.

    • “Tứ kiệt” Hà Thành

      Đó là bốn con người, với tôi, các cụ là “Tứ kiệt” trong làng chơi cổ ngoạn Hà thành vào những thập kỷ 50, 60 và 70 của thế kỷ trước.

    • Tạo hình con chó trên gốm cổ

      Trong những cổ vật bằng gốm tìm thấy trong con tàu đắm Cù Lao Chàm, Hội An, Quảng Nam thì hầu như các hoa văn, họa tiết mang dấu ấn đậm nét về quê hương Đại Việt xưa vào thời đại Lê Sơ, thế kỷ XV-XVI.

    • Mâm cỗ Tết ba miền

      Tết Nguyên đán là Tết Cả của người Việt, tuy diễn ra cùng một thời điểm nhưng tập tục đón Tết và ăn Tết ở ba miền Bắc - Trung - Nam thì không như nhau do sự khác biệt của thời tiết, khí hậu, phong thổ… Mâm cỗ Tết là một minh chứng cho sự khác biệt này, vừa thể hiện đặc trưng ẩm thực của từng vùng, vừa phản ánh nét đặc sắc của văn hóa Tết ở mỗi miền.

    • Ghi chú về những chân đèn gốm Bát Tràng thời Mạc có minh văn

      Trong gần 20 năm qua chúng tôi chú ý tập hợp tài liệu về các loại hình đồ gốm Việt Nam có minh văn. Ngoài cuốn sách Cẩm nang đồ gốm Việt Nam có minh văn, xuất bản năm 1999, chúng tôi còn có một số bài viết bổ sung qua những phát hiện mới (Nguyễn Đình Chiến, 1999, 2007a,b). Nhân dịp tham quan phòng trưng bày của Hội cổ vật Tràng An (Ninh Bình), tháng 11 năm 2017, chúng tôi lại thấy một cặp phần dưới chân đèn gốm Bát Tràng thời Mạc. Xem lại hồ sơ tư liệu của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam về đình Mai Phúc ở quận Long Biên (Hà Nội) chúng tôi cũng thấy cặp phần dưới chân đèn có minh văn nhưng chưa được công bố đầy đủ. Bài viết này xin giới thiệu về những chân đèn này cùng một vài điều nhận xét mà chúng tôi cho rằng rất đáng chú ý.

    Tổng số trang: 10

    Các tin đã đưa ngày>>

    Đặc sắc hoa văn trên Bảo vật Quốc gia

    Cổ vật Việt Nam

    Sưu tập Báo chí cách mạng VN (1925-1945)

    • Di sản văn hóa Phật giáo
    • Đèn cổ Việt Nam
    • Khu vực:

    Liên kết Website

    Thống kê truy cập

    • Trực tuyến: 526
      Thành viên online:
      1.host
      Số lượt truy cập: 37786496