Bạn chưa chọn câu trả lời
Biểu quyết thành công
Biểu quyết thất bại

CHUYÊN KHẢO

img

Đồ sứ Nhật Bản và thú chơi của người Việt

Từ thời Jomon (10.000 - 300 trước Công nguyên), người Nhật đã biết làm đồ gốm. Tuy nhiên, mãi đến thế kỷ XVII, thì gốm sứ Nhật Bản mới được thế giới bên ngoài biết đến. Theo sử sách, kỹ nghệ chế tác đồ sứ tráng men ở Nhật Bản do một người Triều Tiên tên là Li Sampei khởi xướng. Li Sampei là tù binh trong cuộc chiến tranh Nhật - Triều (1592 - 1598), bị bắt đưa về vùng Arita. Tại đây, Li Sampei đã tìm ra nguồn đất sét trắng và đã thử nghiệm thành c...

img

Quốc chúa Nguyễn Phúc Chu và những bài thơ vịnh cảnh sắc vùng Thuận - Quảng trên đồ sứ ký kiểu

Nguyễn Phúc Chu (1675 - 1725) là con trai trưởng của chúa Nguyễn Phúc Thái và vương phi Tống Thị Lĩnh. Ông được đình thần tôn lên kế vị Nguyễn Phúc Thái vào năm 1691, trở thành vị chúa Nguyễn thứ sáu trị vì Đàng Trong. Đến năm 1693, Nguyễn Phúc Chu được quần thần tấn tôn làm Thái phó Quốc công và dâng tôn hiệu là Quốc Chúa. Từ đó về sau, trong các sắc dụ về nội trị và ngoại giao, ông đều xưng là Quốc Chúa.(1) Lên ngôi lúc mới 17 tuổi, ở ngôi 34 n...

img

Hoàng hoa sứ trình đồ: Đưa di sản dòng họ vươn tầm thế giới

Với những giá trị văn hóa đặc sắc cùng việc bảo tồn trọn vẹn những tinh hoa mà cha ông để lại, “Hoàng hoa sứ trình đồ” đã chính thức được vinh danh, góp phần đưa di sản của dòng họ vươn ra thế giới.

img

Hai bài thơ của Chúa Nguyễn Phúc Chu vịnh danh thắng xứ Quảng xưa trên đồ xứ ký kiểu

Nguyễn Phúc Chu (1675 - 1725) là con trai trưởng của chúa Nguyễn Phúc Thái (1650 - 1691) và vương phi Tống Thị Lĩnh. Ông được đình thần tôn lên kế vị chúa Nguyễn Phúc Thái vào năm 1691, trở thành vị chúa Nguyễn thứ sáu trị vì Đàng Trong. Lên ngôi lúc mới 17 tuổi, ở ngôi 34 năm, Nguyễn Phúc Chu là một trong những vị chúa Nguyễn tạo dựng nhiều công nghiệp ở Đàng Trong.

img

Những tín hiệu Đông Sơn

Những tín hiệu Đông Sơn Văn hóa Đông Sơn, đỉnh cao là kỹ nghệ đúc đồng với những trống đồng nổi tiếng, cách ngày nay 2000 - 2500 năm. Có thể tìm thấy những mẫu hoa văn Đông Sơn hay những "cấu trúc" Đông Sơn trong các hiện vật bằng gốm, bằng đồng ở các thế kỷ tiếp sau? Hai mươi năm trước, trong hội nghị thông báo của ngành khảo cổ học tôi đã có bài giới thiệu "Những tín hiệu của nghệ thuật Đông Sơn sau một thiên niên kỷ".

img

Lịch sử phát hiện và nghiên cứu văn hóa Đông Sơn ở Việt Nam

Sự quan tâm đến những hiện vật đồng thau trong lịch sử Việt Nam đó được ghi chép từ rất sớm. Việc sưu tầm những cổ vật giống như trống đồng, chuông đồng, tượng đồng của các vua chúa Việt Nam từng thấy ghi chép trong nhiều thần tích, thư tịch cổ. Trong thần tích của làng Thượng Lâm (Hà Tây) đó nói về việc vua Đinh Tiên Hoàng cho sưu tầm những trống đồng để tặng phong cho các làng xã. Đền Đồng Cổ ở Thanh Hóa có tấm biển gỗ khắc năm Bảo Hưng thứ 2 t...

img

Táng tục mộ chum ở Đông Nam Á

Táng tục mộ chum là hiện tượng phổ biến của cư dân cổ nhiều nơi trên thế giới. Nguồn gốc xuất hiện của táng tục này ở các khu vực văn hóa và trong các cộng đồng cư dân không cùng một thời điểm lịch sử, nhưng sự phát triển của nó lại có quan hệ mật thiết với nhiều vấn đề về tín ngưỡng tôn giáo, về thế giới quan và về những đặc trưng văn hóa của từng khu vực nói riêng và toàn vùng nói chung.

img

Trưng bày và đổi mới trưng bày bảo tàng (Phần 2 và hết)

Hơn nữa, với tư cách là một thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của công chúng, trưng bày bảo tàng ngày nay hướng các nội dung trưng bày về cộng đồng và vì cộng đồng. Trưng bày ở bảo tàng không còn thụ động với việc chỉ bày các hiện vật (theo tiến trình lịch sử đã được xác định), được chú thích đầy đủ thông tin, thuyết minh, giới thiệu nội dung trưng bày theo các bài đã được chuẩn bị sẵn; hoặc trưng bày những gì bảo tàng muốn khác...

img

Trưng bày và đổi mới trưng bày bảo tàng (Phần 1)

Trưng bày là kênh kết nối giữa nội dung trưng bày với khách tham quan bảo tàng. Trưng bày bảo tàng hiện đại đã và đang dần hướng các hoạt động của mình về cộng đồng, vì cộng đồng và dành cho cộng đồng. Thực tế hoạt động của các bảo tàng cho thấy các trưng bày, dù ngắn hạn hay dài hạn, đều luôn cần có sự đổi mới trong nội dung, kỹ thuật, hình thức thể hiện cũng như cách tiếp cận nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng. Để thực hiện một t...

img

“Tứ kiệt” Hà Thành

Đó là bốn con người, với tôi, các cụ là “Tứ kiệt” trong làng chơi cổ ngoạn Hà thành vào những thập kỷ 50, 60 và 70 của thế kỷ trước.

img

Tạo hình con chó trên gốm cổ

Trong những cổ vật bằng gốm tìm thấy trong con tàu đắm Cù Lao Chàm, Hội An, Quảng Nam thì hầu như các hoa văn, họa tiết mang dấu ấn đậm nét về quê hương Đại Việt xưa vào thời đại Lê Sơ, thế kỷ XV-XVI.

img

Mâm cỗ Tết ba miền

Tết Nguyên đán là Tết Cả của người Việt, tuy diễn ra cùng một thời điểm nhưng tập tục đón Tết và ăn Tết ở ba miền Bắc - Trung - Nam thì không như nhau do sự khác biệt của thời tiết, khí hậu, phong thổ… Mâm cỗ Tết là một minh chứng cho sự khác biệt này, vừa thể hiện đặc trưng ẩm thực của từng vùng, vừa phản ánh nét đặc sắc của văn hóa Tết ở mỗi miền.

Liên kết website

Số lượng truy cập

Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Đơn vị quản lý: Bảo tàng Lịch sử quốc gia - Giấy phép số: 164/GP-TTĐT cấp ngày: 31/10/2012

Chịu trách nhiệm: TS. Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Địa chỉ: Số 1, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Số 216, Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Email: banbientap@baotanglichsu.vn - Tel/Fax: 84.4.38252853