Bạn chưa chọn câu trả lời
Biểu quyết thành công
Biểu quyết thất bại

CHUYÊN KHẢO

img

Văn hóa Sa Huỳnh nhìn từ văn hóa Đồng Nai

Hai nền văn hóa khảo cổ Sa Hùynh và Đồng Nai đều có niên đại khoảng 3500 đến 2000 năm cách ngày nay. Cùng với văn hóa Đông Sơn, ba nền văn hóa này đã trở thành 3 trung tâm văn hóa thời Kim khí trên đất nước ta, vừa có những nét chung nhưng đồng thời cũng có những đặc trưng khác biệt, làm nên sự đa dạng của những khu vực văn hóa tộc người trong bối cảnh Đông Nam Á thời cổ. Từ những nghiên cứu về văn hóa Sa Hùynh và văn hóa Đồng Nai giai đoạn sơ kỳ...

img

Sự lan tỏa của văn hóa Phùng Nguyên ra phía biển

Văn hóa Phùng Nguyên thuộc cuối hậu kỳ thời đại đá mới - sơ kỳ thời đại kim khí, kết thúc một chặng đường dài hàng vạn năm của thời đại đồ đá và mở ra một thời đại mới chuyển biến về chất với sự hoàn thiện về kỹ thuật chế tác đồ đá và đỉnh cao của kỹ thuật chế tạo đồ gốm.

img

Đồ gốm men ngọc thời Nguyên trong tàu cổ Bình Châu (Quảng Ngãi)

Cuộc khai quật khảo cổ học tàu đắm cổ Bình Châu tại vùng biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được diễn ra từ ngày 04/6 đến ngày 23/6/2013. Theo thống kê, công trường đã thu được 91 thùng hiện vật nguyên và 177 thùng hiện vật vỡ, tổng số là 268 thùng.

img

Văn hóa Óc Eo – Một nền văn hóa cổ ở Nam Bộ

Ngay từ đầu TK 20 những cổ vật đầu tiên của văn hóa Óc Eo đã được phát hiện trên cánh đồng Óc Eo- Ba Thê thuộc xã Vọng Thê - huyện Thoại Sơn - tỉnh An Giang. Do sự phong phú cuả loại hình, sự độc đáo của chất liệu và vẻ đẹp rực rỡ của mỹ thuật chế tác nên ngay từ lúc bấy giờ, các di vật của văn hóa Óc Eo đã lôi cuốn sự chú ý của nhiều học giả nổi tiếng người Pháp như: G.Coedès, L.Malleret, H.Parmentier…Tuy nhiên công cuộc nghiên cứu văn hóa này c...

img

Nghệ thuật Đông Sơn

Văn hoá Đông Sơn được phát hiện và nghiên cứu kể từ năm 1924, cho đến nay đã trải qua hơn 90 năm. Nhiều bảo tàng lớn ở Việt Nam, có sưu tập hiện vật phong phú thuộc văn hoá Đông Sơn, đặc biệt là Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam. Văn hoá Đông Sơn là đỉnh cao của thời đại đồ đồng và sơ kỳ đồ sắt ở Việt Nam. Đây chính là thời đại người Việt đã hoàn toàn làm chủ nguyên liệu và công nghệ chế tạo đồng thau. Họ đã tạo ra bộ công cụ, vũ khí, đồ trang s...

img

Những cây đèn thời cuối Nguyễn bảo lưu truyền thống và giá trị biểu tượng

Tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, phần trưng bày lịch sử giai đoạn cuối triều Nguyễn, có một sưu tập đèn kim loại hoành tráng, gây ấn tượng đối với người xem qua một không gianlung linh, huyền ảo với ánh sáng mờ tỏ, được tạo nên từ ý tưởng của người trưng bày. Dẫukhông quá cầu kỳ, tốn kém thì tự thân những cây đèn đã khiến người chiêm ngắm có cảm giác trên, dẫu rằng, chúng chưa được thắp sáng bằng chính những đĩa đèn gắn trên đó với ýtưởng vốn có mà...

img

Vài nét về vũ khí cổ Việt Nam

Sự phát triển của vũ khí có thể chia làm hai thời kỳ: thời kỳ vũ khí sử dụng năng lượng cơ bắp của con người và thời kỳ vũ khí sử dụng năng lượng thuốc nổ (thuốc súng). Vũ khí sử dụng thuốc nổ phát triển từ khoảng thế kỷ XIII đến thế kỷ XIX đã khá hoàn thiện. Như vậy có giai đoạn hai loại vũ khí này cùng tồn tại và phát triển. Tuy ra đời rất sớm và có quá trình phát triển lâu dài hàng ngàn năm nhưng loại vũ khí sử dụng sức lực con người hầu như í...

img

Đồ sứ Nhật Bản và thú chơi của người Việt

Từ thời Jomon (10.000 - 300 trước Công nguyên), người Nhật đã biết làm đồ gốm. Tuy nhiên, mãi đến thế kỷ XVII, thì gốm sứ Nhật Bản mới được thế giới bên ngoài biết đến. Theo sử sách, kỹ nghệ chế tác đồ sứ tráng men ở Nhật Bản do một người Triều Tiên tên là Li Sampei khởi xướng. Li Sampei là tù binh trong cuộc chiến tranh Nhật - Triều (1592 - 1598), bị bắt đưa về vùng Arita. Tại đây, Li Sampei đã tìm ra nguồn đất sét trắng và đã thử nghiệm thành c...

img

Quốc chúa Nguyễn Phúc Chu và những bài thơ vịnh cảnh sắc vùng Thuận - Quảng trên đồ sứ ký kiểu

Nguyễn Phúc Chu (1675 - 1725) là con trai trưởng của chúa Nguyễn Phúc Thái và vương phi Tống Thị Lĩnh. Ông được đình thần tôn lên kế vị Nguyễn Phúc Thái vào năm 1691, trở thành vị chúa Nguyễn thứ sáu trị vì Đàng Trong. Đến năm 1693, Nguyễn Phúc Chu được quần thần tấn tôn làm Thái phó Quốc công và dâng tôn hiệu là Quốc Chúa. Từ đó về sau, trong các sắc dụ về nội trị và ngoại giao, ông đều xưng là Quốc Chúa.(1) Lên ngôi lúc mới 17 tuổi, ở ngôi 34 n...

img

Hoàng hoa sứ trình đồ: Đưa di sản dòng họ vươn tầm thế giới

Với những giá trị văn hóa đặc sắc cùng việc bảo tồn trọn vẹn những tinh hoa mà cha ông để lại, “Hoàng hoa sứ trình đồ” đã chính thức được vinh danh, góp phần đưa di sản của dòng họ vươn ra thế giới.

img

Hai bài thơ của Chúa Nguyễn Phúc Chu vịnh danh thắng xứ Quảng xưa trên đồ xứ ký kiểu

Nguyễn Phúc Chu (1675 - 1725) là con trai trưởng của chúa Nguyễn Phúc Thái (1650 - 1691) và vương phi Tống Thị Lĩnh. Ông được đình thần tôn lên kế vị chúa Nguyễn Phúc Thái vào năm 1691, trở thành vị chúa Nguyễn thứ sáu trị vì Đàng Trong. Lên ngôi lúc mới 17 tuổi, ở ngôi 34 năm, Nguyễn Phúc Chu là một trong những vị chúa Nguyễn tạo dựng nhiều công nghiệp ở Đàng Trong.

img

Những tín hiệu Đông Sơn

Những tín hiệu Đông Sơn Văn hóa Đông Sơn, đỉnh cao là kỹ nghệ đúc đồng với những trống đồng nổi tiếng, cách ngày nay 2000 - 2500 năm. Có thể tìm thấy những mẫu hoa văn Đông Sơn hay những "cấu trúc" Đông Sơn trong các hiện vật bằng gốm, bằng đồng ở các thế kỷ tiếp sau? Hai mươi năm trước, trong hội nghị thông báo của ngành khảo cổ học tôi đã có bài giới thiệu "Những tín hiệu của nghệ thuật Đông Sơn sau một thiên niên kỷ".

Liên kết website

Số lượng truy cập

Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Đơn vị quản lý: Bảo tàng Lịch sử quốc gia - Giấy phép số: 164/GP-TTĐT cấp ngày: 31/10/2012

Chịu trách nhiệm: TS. Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Địa chỉ: Số 1, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Số 216, Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Email: banbientap@baotanglichsu.vn - Tel/Fax: 84.4.38252853